Tiết mục đánh cồng chiêng của xã Văn Sơn tại hội diễn NTQC, thi dân ca nhạc cụ dân tộc, người đẹp và trang phục huyện Lạc Sơn năm 2011.

Tiết mục đánh cồng chiêng của xã Văn Sơn tại hội diễn NTQC, thi dân ca nhạc cụ dân tộc, người đẹp và trang phục huyện Lạc Sơn năm 2011.

(HBĐT) - Bà Bùi Thị Thủy, Phó Phòng VH – TT huyện Lạc Sơn phấn khởi cho biết: Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và nhu cầu nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân càng cao nên phong trào văn hóa, văn nghệ được quan tâm, đầu tư. Nhiều xóm, bản đã xây dựng được quỹ văn hóa- văn nghệ, từ nguồn quỹ, các đội văn nghệ của KDC mua sắm được trang phục, nhạc cụ biểu diễn. Nhờ đó, hoạt động văn hóa- văn nghệ của các xã, thị trấn ngày càng phát triển sôi nổi.

 

Hiện nay, 100% xã, thị trấn thành lập được đội thông tin tuyên truyền, gần 80% xóm, bản thành lập được đội văn nghệ đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ VH- TT& DL. Bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các đội văn nghệ đã hoạt động tích cực đem lời ca, tiếng hát phục vụ bà con. Thông qua những tiểu phẩm hài hước, dí dỏm, đội văn nghệ đã lồng ghép tuyên truyền cho người dân về Luật Phòng chống bạo lực gia đình, phòng- chống tệ nạn xã hội, không sinh con thứ 3… giúp người dân  hiểu rõ hơn về các chủ trương đó.

 

Trong năm qua, hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra sôi nổi và rộng khắp. Nếu được đến Lạc Sơn vào các ngày lễ, tết, từ các xã vùng trung tâm như: Liên Vũ, Vũ Lâm, thị trấn Vụ Bản đến các xã vùng cao Ngọc Lâu, Ngọc Sơn, Tự Do, Tân Mỹ…, đâu đâu cũng rộn vui tiếng hát. Tại mỗi xã, thị trấn đều tự tổ chức được hội diễn văn nghệ, mỗi xóm, bản đều nhiệt tình đăng ký từ 1 – 2 tiết mục biểu diễn. Mỗi tiết mục thường gắn với nét đặc sắc của từng vùng, miền, dân tộc, nhờ đó luôn có sự phong phú, đa dạng về thể loại, nội dung. Từ hội diễn cơ sở, những tiết mục hay, diễn viên xuất sắc được tuyển chọn để biểu diễn tại hội diễn của tỉnh, huyện. Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức được 2 đêm giao lưu văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân tại nhà văn hóa huyện và nhà văn hóa cụm Mường Vang với các tiết mục đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc như xắc bùa, hát thường rang – bọ mẹng. Hội thi chúng em là người Mường dành cho lứa tuổi học sinh bậc tiểu học và THCS thuộc các xã vùng cao Ngọc Sơn, Tân Mỹ, Ngọc Lâu và Tự Do thu hút đông đảo thí sinh tham gia. Tiêu biểu nhất đó là hội diễn nghệ thuật quần chúng, thi dân ca nhạc cụ, thi người đẹp và trang phục, hội diễn đã thu hút được 40 đoàn với trên 600 diễn viên và hơn 200 tiết mục biểu diễn. Tiết mục tiêu biểu nhất là của các nghệ nhân xã Văn Sơn đánh cồng chiêng. Nhờ đó, xã đã giành được giải nhất toàn đoàn. Ngoài ra, tại hội diễn còn có tiết mục đặc sắc của gia đình ông Bùi Văn Trợ, xóm Mới, xã Văn Nghĩa. Ông và gia đình cùng tham gia hòa tấu nhạc cụ tạo ấn tượng cho người xem. Bên cạnh đó, năm qua, phòng VH – TT đã tích cực tuyển chọn, đào tạo diễn viên và tham gia tất cả hội diễn cấp tỉnh như hội thi gia đình hạnh phúc, hội diễn nghệ thuật quần chúng, hội thi thông tin tỉnh…, đoàn Lạc Sơn đều giành được giải cao.

 

                                                                                       Hồng Nhung

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục