Năm du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ - Huế 2012 có sự tham gia của tám tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Ðà Nẵng và Quảng Nam. Theo chủ đề "Du lịch di sản", sẽ có nhiều hoạt động du lịch, văn hóa, lễ hội, thể thao được thực hiện suốt trong cả năm tại các địa bàn nêu trên.

 

Từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có rất nhiều di sản vật thể và phi vật thể thế giới được UNESCO công nhận: Thành Nhà Hồ (Thanh Hóa), Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), Di tích cố đô Huế và Nhã nhạc cung đình Huế (Thừa Thiên - Huế), Di tích Mỹ Sơn và Phố cổ Hội An (Quảng Nam). Bên cạnh đó, còn có các di tích quốc gia, các lễ hội đặc sắc. Ðặc  biệt, biển miền trung rất đẹp với những bãi biển nổi tiếng như: Sầm Sơn, Cửa Lò, Thiên Cầm, Cửa Tùng, Nhật Lệ, Thuận An, Cảnh Dương, Lăng Cô... Tổ chức Năm du lịch quốc gia 2012 với sự kết nối những di sản nổi tiếng sẽ tạo điều kiện cho du khách tìm hiểu sâu những di sản văn hóa Việt Nam và có điều kiện lựa chọn những loại hình du lịch khác nhau như du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng... Mỗi di sản, mỗi địa phương đều có những nét đẹp riêng tạo nên sự đa dạng về sản phẩm.

Trong cuộc họp báo công bố Năm du lịch quốc gia 2012 tại Hà Nội, Ban tổ chức cho biết: Các sản phẩm du lịch được xây dựng và đưa vào khai thác trong Năm du lịch quốc gia 2012 phải vừa độc đáo, vừa chất lượng, phát huy được thế mạnh của mỗi địa phương, kết hợp hài hòa và tránh trùng lặp do phát triển tự phát hoặc tình trạng mạnh ai nấy làm, vốn đã tồn tại từ nhiều năm nay. Từ đó, hệ thống sản phẩm du lịch đặc thù từ di sản được hình thành, trong đó có các sản phẩm kết nối những kinh đô cổ Việt Nam và liên kết các điểm du lịch trong nước cũng như khu vực, thu hút khách du lịch quốc tế. Các tỉnh Bắc Trung Bộ có hơn 1.200 km đường biên giới với Lào có các cửa khẩu quốc tế, các khu kinh tế cửa khẩu, chợ vùng biên như: Nà Mèo (Thanh Hóa), Nậm Cắn (Nghệ An), Cầu Treo (Hà Tĩnh), Cha Lo (Quảng Bình), Lao Bảo (Quảng Trị)... ở đây có thể phát triển  du lịch biên giới, du lịch đường bộ, thúc đẩy trao đổi khách quốc tế giữa Việt Nam với Lào, Thái-lan, nhất là trên tuyến hành lang Ðông - Tây, giúp các địa phương có điều kiện kết nối du lịch với các quốc gia láng giềng, phát triển du lịch trên đường xuyên Á.

Theo kế hoạch, nội dung hoạt động do các tỉnh, thành phố tổ chức trong Năm du lịch quốc gia sẽ bao gồm: Lễ hội Cố đô Hoa Lư tại Ninh Bình (4-2012), Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế tại Ðà Nẵng (từ ngày 30-4 đến 1-5-2012), Lễ đón nhận danh hiệu Di sản thế giới Thành Nhà Hồ tại Thanh Hóa  (4-2012), Lễ hội Quảng Trị  - Ký ức Tháng 4 (từ ngày 30-4 đến 1-5-2012), Lễ hội Làng Sen Nghệ An (5-2012), Tháng du lịch khám phá hang động  Việt Nam tại Quảng Bình (6-2012),  Lễ hội  Bài ca Ðồng Lộc Anh hùng tại Hà Tĩnh (7-2012), Lễ hội văn hóa Nhịp cầu xuyên Á tại Quảng Trị (7-2012), Lễ hội Lam Kinh tại Thanh Hóa (9-2012), Lễ hội Ðêm Phố cổ Hội An tại Quảng Nam (9-2012), Các hoạt động kỷ niệm 247 năm Ngày sinh Ðại thi hào Nguyễn Du tại Hà Tĩnh (từ ngày 12 đến 16-11-2012).

Ðiểm nhấn của Năm du lịch 2012 là Festival Huế 2012 với chủ đề " Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Nơi gặp gỡ các thành phố lịch sử". Liên hoan mang tầm vóc quy mô quốc tế được tổ chức lần thứ bảy tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Năm 2012 cũng là năm kỷ niệm Phú Xuân (sau này là kinh đô Huế) được chọn làm thủ phủ xứ Ðàng trong và tiếp đến là kinh đô của nhà Tây Sơn và kinh đô nước Việt Nam thời nhà Nguyễn. Chính vì vậy các sản phẩm du lịch kết nối với các kinh đô cổ Việt Nam được chú ý khai thác. Ban tổ chức cho biết, đến Festival Huế 2012, du khách không chỉ được tham quan những di tích và cảnh đẹp của Cố đô Huế như Cổng Ngọ Môn, Lăng tẩm các Vua triều Nguyễn, cầu ngói Thanh Toàn, sông Hương, Vịnh đẹp thế giới Lăng Cô... mà còn được thưởng thức nhiều chương trình nghệ thuật tiêu biểu của Việt Nam, nhất là nghệ thuật Cung đình Huế và nghệ thuật đặc trưng của các vùng di sản của nhiều tỉnh, thành phố Bắc Trung Bộ. Liên hoan có sự đăng ký tham gia của hơn 30 đoàn nghệ thuật với các nghệ sĩ nổi tiếng của hàng chục quốc gia. Năm 2012, Bộ Ngoại giao có sáng kiến đưa Festival Huế thành một hoạt động trong khuôn khổ diễn đàn giao lưu văn hóa Ðông Á và Mỹ la-tinh.

Trong các hoạt động hưởng ứng Năm du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ - Huế 2012, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp các bộ, ngành khác đang chuẩn bị 11 chương trình tổ chức tại TP Huế như: Duyên dáng Việt Nam; Giao lưu doanh nhân Việt Nam với văn hóa, di sản dân tộc; Liên hoan ẩm thực miền trung; Sao Mai điểm hẹn 2012; Liên hoan nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam; Giải cờ vua quốc tế Ðông - Nam Á; Liên hoan kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc; Giải võ cổ truyền toàn quốc; Giải quần vợt quốc tế U18; Liên hoan hợp xướng quốc tế lần thứ 2 tại Việt Nam, v.v.

 

                                                          Theo Nhan Dan

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục