Một album gồm những bài thơ của thi sĩ Hàn Mặc Tử, do nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc, mới được phát hành tại Việt Nam. "Trường ca Hàn Mặc Tử" khái quát cuộc đời đau khổ của thi nhân được mệnh danh là "chủ soái" của trường phái "thơ điên".

 

"Trường ca Hàn Mặc Tử” gồm 9 ca khúc, phổ từ một bài thơ hay trích thơ của Hàn Mặc Tử, được nhạc sĩ Phạm Duy chọn và tập hợp các trích đoạn phổ thành một ca khúc. Trước đó, Phạm Duy từng phổ nhạc rất nhiều bài thơ của các thi sĩ nổi tiếng như Huy Cận, Hữu Loan, Bích Khê, Lưu Trọng Lư, Hoàng Cầm... nhưng "Trường ca Hàn Mặc Tử" là một trường hợp đặc biệt. Vị nhạc sĩ nổi tiếng của nền tân nhạc không chỉ làm công việc phổ nhạc cho thơ đơn thuần, đó là cả một công trình nghiên cứu, sáng tác bài bản với tình yêu đặc biệt mà ông dành cho thi sĩ Hàn Mặc Tử. Trong lời dẫn giải trường ca này, Phạm Duy có nói ông làm quen và yêu thích thơ Hàn Mặc Tử từ khi còn đi học. Ông đã đọc, thấu hiểu và đồng cảm với thi sĩ và có thể khái quát từng chặng đường thơ, từng chủ đề chính trong thơ Hàn Mặc Tử. Cũng với sự đồng cảm ấy, Phạm Duy đã dày công phổ nhạc cho thơ Hàn Mặc Tử, chia các ca khúc ấy thành 3 phần, tái hiện lại hồn thơ Hàn Mặc Tử qua từng giai đoạn của cuộc đời vị thi nhân đã quá cố.

Bìa album “Trường ca Hàn Mặc Tử” của nhạc sĩ Phạm Duy. Ảnh: Huy Nguyễn

Trường ca Hàn Mặc Tử là hành trình thơ qua từng giai đoạn. Phần I - "Tình quê" là những ca khúc phổ thơ Hàn Mặc Tử sáng tác khi còn trẻ. Đây là phần ca khúc về tình yêu quê hương như "Đây thôn Vĩ Dạ", "Tình quê", "Đà Lạt trăng mờ"… mang giai điệu ngọt ngào, đằm thắm, lãng mạn. "Đây thôn Vĩ Dạ" gợi không gian tĩnh mịch, qua giọng hát Thái Hiền càng tạo cảm giác bâng khuâng, man mác. Ca sĩ Tuấn Ngọc với giọng hát nồng nàn đã thể hiện sự say đắm với cái đẹp trong "Đà Lạt trăng mờ".

Phần sau có tựa "Trăng sao", tái hiện khoảng thời gian thi sĩ mắc bệnh phong với sự đau đớn, u uất, điên dại, nghẹn ngào thê lương. "Trăng sao rớt rụng" mang tính chất của một bài thánh ca, diễn tả quá trình thi sĩ bị trăng mê hoặc, từ việc nhìn trăng, chơi với trăng và rượt theo trăng. "Hồn là ai" như lòng ai thổn thức trong một chuyến phiêu du. Hai giọng hát Tuấn Ngọc, Thái Hiền sóng đôi, giống như sự đồng hành của linh hồn thi sĩ và trăng trong chuyến phiêu du ấy. "Trút linh hồn" được viết từ 3 trích đoạn thơ rút từ giai đoạn "Thơ điên - Đau thương". Giai điệu và hòa âm có phần ma quái, mở ra một không gian đêm tối mênh mang cùng lời bộc bạch của nhà thơ với cuộc đời. Đặc biệt, tiếng sáo Mèo được dùng để hòa âm tạo hiệu quả thể hiện sự đau thương, chất điên loạn.

Trong khi bệnh nặng, nhờ có đức tin mà Hàn Mặc Tử đã vượt qua được những đớn đau, chính vì thế mà hồn thơ của ông được cất lên. "Đức tin" khép lại trường ca với các ca khúc "Lạy bà là đấng tinh truyền thánh vẹn", "Hỡi sứ thần thiên chúa Gabriel" và "Phượng Trì, ôi Phượng Trì". Đó là những bản phối đầy sự ấm áp của ánh sáng, sự thánh thiện và lòng tin, được thể hiện bởi các ca sĩ Thái Hiền, Thái Thảo, Duy Quang, Tuấn Ngọc, các ca khúc ở phần này giống như các bản hợp xướng trong nhà thờ đẹp rực rỡ.

"Trường ca Hàn Mặc Tử" được Phạm Duy hoàn thành năm 1993, ra mắt tại nhiều quốc gia từ năm 1994, đến giờ mới chính thức được Phương Nam film phát hành tại Việt Nam. Công chúng yêu thơ ca Việt Nam sẽ cảm thấy được sự đồng điệu với cả thi nhân và nhạc sĩ trong album này.

 

                                                    Theo HaNoiMoi

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục