Được kỳ vọng là liên hoan phim (LHP) quốc gia được tổ chức hoành tráng nhất với sự vào cuộc trực tiếp của Bộ VHTTDL nhân kỷ niệm 4 thập kỷ LHPVN, LHPVN lần thứ 17 là cuộc đấu hấp dẫn của nhiều phong cách đạo diễn cũng như sự so tài của các “sao” diễn viên để giành các giải Bông sen vàng.

 

Bông sen vàng”  phim truyện nhựa

Cuối cùng thì hai ẩn số cũng lộ diện trong tuần lễ phim VN chào mừng LHP 17 là “Mùi cỏ cháy” (đạo diễn Hữu Mười) và “Tâm hồn mẹ” (đạo diễn Phạm Nhuệ Giang). Trong đó, “Mùi cỏ cháy” với sự nghiêm túc và cẩn trọng của đoàn phim với cách thể hiện nhất quán trong một tư duy rành mạch sẽ là ứng cử viên số một tranh “Bông sen vàng’ (và kịch bản của nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm cũng sẽ là ứng viên cho giải kịch bản).

Dustin Nguyễn và Lan Ngọc trong phim “Cánh đồng bất tận”.
Dustin Nguyễn và Lan Ngọc trong phim “Cánh đồng bất tận”.

“Mùi cỏ cháy” sẽ cạnh tranh với “Long thành cầm giả ca” (đạo diễn Đào Bá Sơn) và “Cánh đồng bất tận” (Nguyễn Phan Quang Bình) và biết đâu cả phim hợp tác “Vượt qua bến Thượng Hải” (Triệu Tuấn - VN và Đông Vũ - Trung Quốc)... Nếu so sánh với “Đừng đốt” của đạo diễn Đặng Nhật Minh (dù mọi so sánh đều khập khiễng) thì “Mùi cỏ cháy” không hề kém cạnh, thậm chí còn thú vị hơn như ý kiến một số nghệ sĩ.

Các phim còn lại chỉ mang chất ganh đua ở Bông sen bạc và giải BGK. Trong đó các phim của tư nhân mang chất giải trí nhiều, đáng chú ý nhất là “Những nụ hôn rực rỡ” và “Để mai tính”. Kể cả phim “Hot boy nổi loạn” thì tính giải trí thực ra cũng lấn át phần nghệ thuật. Năm nay cuộc đấu 17 phim là cuộc đấu của các đạo diễn thuộc nhiều thế hệ, kinh qua các môi trường đào tạo khác nhau.

Từ thế hệ đào tạo VGIK (Liên Xô cũ), đào tạo trong nước, đào tạo ở nước ngoài (Mỹ) và không theo “lò” nào... kể cả một đạo diễn Trung Quốc. “Già” nhất có lẽ là đạo diễn Vũ Châu với “Nhìn ra biển cả”, Lê Dân với “Những bức thư từ Sơn Mỹ”.

“Sao” nào sáng nhất?

Giải nữ diễn viên điểm danh số 1 vẫn là gương mặt trẻ Ninh Dương Lan Ngọc (giải nữ diễn viên quốc tế xuất sắc, hạng mục phim nước ngoài, LHP Kim Kê - Bách Hoa, Trung Quốc, giải nữ chính “Cánh diều vàng”) - phim “Cánh đồng bất tận”.

Dù vậy, cô vẫn sẽ phải so tài với những cái tên đã “nhẵn mặt” của điện ảnh Việt như Hồng Ánh - “Tâm hồn mẹ”, Đỗ Hải Yến - “Cánh đồng bất tận”, Nhật Kim Anh (giải nữ diễn viên xuất sắc VNIFF 2010 - Hà Nội) - “Long thành cầm giả ca” và một loạt gương mặt có thể gọi là “hot girl” của điện ảnh Việt, nhất là dòng phim giải trí: Thanh Hằng - “Những nụ hôn rực rỡ”, Đinh Ngọc Diệp - “Cô dâu đại chiến”, Kathy Uyên - “Để mai tính”, Bảo Thy (giải nữ diễn viên trẻ triển vọng CDV 2010) - “Công chúa teen và ngũ hổ tướng”.

Trong khi giải nam diễn viên, sự vắng mặt của Đình Toàn (phim “Khát vọng Thăng Long” bận dự Oscar không dự LHP 17) là cơ hội của các gương mặt khác như Dustin Nguyễn - “Cánh đồng bất tận”, Lương Mạnh Hải - “Hot boy nổi loạn”, Quách Ngọc Ngoan - “Long thành cầm giả ca”... Nhưng nếu phải tôn vinh một gương mặt mới thì tại sao không phải là Hồ Vĩnh Khoa đóng vai đồng tính khá xuất sắc trong “Hot boy nổi loạn”?...

Phim truyện video: Quá hẻo

Đã có nhiều ý kiến nên cho phim truyện video sang sân chơi truyền hình, vì đó là chuyện đương nhiên. Cũng như xu hướng phim truyện video là nhiều tập, trong khi để tham gia sân điện ảnh giờ đây phải là phim video 1 tập. Vì thế LHP 17 chỉ có 5 phim, trong đó “Vũ khúc ánh trăng” của đạo diễn trẻ Đặng Thái Huyền (từng giành giải Cánh diều phim và cá nhân với “13 bến nước”) là đáng chú ý nhất.

Phim tài liệu và khoa học: Nóng dần lên

10 phim tài liệu nhựa là cuộc đấu tay đôi giữa Hãng phim Tài liệu khoa học T.Ư và Điện ảnh QĐND. 52 phim video mới là bức tranh đa dạng phản ánh nhiều vấn đề của xã hội từ hậu chiến, văn hóa truyền thống, nạn săn bắt động vật hoang dã... với sự tham gia đua tài của các hãng phim nhà nước và tư nhân. Còn mảng phim khoa học vẻn vẹn 5 phim đề tài thiết thực, trong có đề tài Việt Nam với biến đổi khí hậu.

Phim hoạt hình: “Một mình một ngựa”

Dù vài năm gần đây có vài gương mặt trẻ nổi lên thì lần này có lẽ vẫn là sân chơi của cặp vợ chồng NSƯT Minh Trí - Phương Hoa.

Số phim 3D lần này là 5/16 phim. Trong đó, Bông sen vàng gần như đã chọn được chủ nhân. Phim 3D “Người con của rồng” dài 90 phút, thể hiện cuộc đời Lý Công Uẩn - vị vua quyết định dời đô từ Hoa Lư về Đại La đặt tên kinh đô mới là Thăng Long của đạo diễn Phạm Minh Trí là ứng viên số 1. Các phim khác của đạo diễn, NSƯT Hà Bắc, Phương Hoa, đạo diễn Phạm Ngọc Tuấn... là ứng viên.

 

                                                     Theo LaoDong

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục