Đội văn nghệ xã Tú Sơn (Kim Bôi) biểu diễn trong  hội thi văn hóa ẩm thực LLVT huyện lần thứ nhất năm 2011.

Đội văn nghệ xã Tú Sơn (Kim Bôi) biểu diễn trong hội thi văn hóa ẩm thực LLVT huyện lần thứ nhất năm 2011.

(HBĐT) - Là một trong 4 vùng mường lớn nhất của tỉnh, Mường Động - Kim Bôi vẫn giữ được nét truyền thống độc đáo trong điệu múa, lời ca.

Để những khi câu hát được vang lên, mọi người lại hòa mình trong một không gian âm nhạc đậm đà bản sắc các dân tộc. Với người con của Mường Động, những câu hát lời thương giãi bày tâm sự, thổ lộ tình yêu, những câu hát đồng dao dưới ánh trăng của nhóm trẻ hay những điệu múa bông, múa đâm đuống sẽ sống mãi trong tâm hồn của mỗi người.  

Sau khi chia tách các xã vùng ngoài, Kim Bôi hiện còn 28 xã, thị trấn. Tuy điều kiện KT-XH một số xã vùng cao, vùng sâu còn hạn chế nhưng không vì thế mà phong trào văn hóa-văn nghệ (VH-VN) lại thiếu đi sự sôi nổi, nhiệt tình của người dân. Dù công việc có bận rộn đến mấy, mỗi khi chuẩn bị cho hội diễn  của huyện hay đêm giao lưu văn nghệ của xã, các “cây” văn nghệ của xóm, bản đều dành ra khoảng thời gian nhất định trong ngày để cùng luyện tập với tinh thần    trách nhiệm, nghiêm túc - ông Nguyễn Quang Huy, Phó phòng VH-TT huyện Kim Bôi cho biết.

Đến nay, 100% xã, thị trấn và 80% xóm, bản thành lập được đội văn nghệ. Thành viên của đội văn nghệ chủ yếu là hội viên của HPN, Đoàn TN, một vài xóm còn thành lập được đội văn nghệ của Hội NCT. Đội văn nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển phong trào VH-VN của địa bàn. Đồng thời cũng là nòng cốt trong tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bằng hình thức sân khấu hóa, đội văn nghệ đã mang đến cho nhân dân những tiểu phẩm vui nhộn, ý nghĩa từ các chủ đề phòng - chống TNXH, đẩy lùi ma túy, HIV/AIDS đến việc tuyên truyền mô hình gia đình ít con, chống bạo lực gia đình... Hội thi gia đình được tổ chức 2 năm 1 lần là nơi để đội văn nghệ các xã, thị trấn thỏa sức sáng tạo. Hội thi đã thu hút 100% xã, thị trấn tham gia. Sự phong phú về  nội dung cũng như thể loại đã góp phần làm nên thành công cho hội thi. Với hình thức tuyên truyền nhẹ nhàng, hóm hỉnh nhưng lại rất dễ hiểu, dễ đi vào lòng người. Để phong trào VH-VN ngày càng sôi nổi trong đời sống tinh thần của nhân dân vào bất cứ ngày lễ kỷ niệm nào trong năm, mỗi KDC đều tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ song song với hoạt động TD-TT.

 

Năm 2011 kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh và 20 năm ngày tái lập tỉnh, đã có nhiều hoạt động VH-VN được diễn ra tại các địa phương. Cùng với các nghệ nhân trong tỉnh, các nghệ nhân cồng chiêng của huyện Kim Bôi đã tập luyện miệt mài để góp phần làm nên thành công của màn trình tấu cồng chiêng lớn nhất Việt Nam mang tên “Vật báu hồn thiêng”. Là một cán bộ của phòng VH-TT, chị Đinh Kiều Dung đã có gần 30 năm gắn bó với nghề, theo chị, lễ hội cồng chiêng trong dịp kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh và 20 năm ngày tái lập tỉnh có ý nghĩa quan trọng trong giữ gìn và phát huy nét văn hóa riêng của người Mường. Qua lễ hội đã nâng cao ý thức của người dân về bảo tồn giá trị văn hóa cồng chiêng. Tại mỗi hội diễn văn nghệ, phòng VH - TT đưa ra quy định các tiết mục hát, múa truyền thống phải chiếm tỷ lệ trên 60% trong chương trình. Thời gian tới, lớp truyền dạy cồng chiêng và hát dân ca sẽ được mở với mong muốn nâng cao ý thức của người dân trong giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường.

 

 

                                                             Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục