Phương án thiết kế thứ nhất.

Phương án thiết kế thứ nhất.

(HBĐT) - Từ ngày 10 – 30/8, tại nhà văn hoá thành phố, UBND Thành phố Hoà Bình tổ chức trưng bày ba phương án để các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp ý kiến nhằm lựa chọn phương án tốt nhất thi công xây dựng công trình “Biểu tượng thành phố Hoà Bình”.

 

Theo đánh giá của UBND thành phố, ý tưởng của phương án thiết kế thứ nhất là sự kết nối truyền thống và hiện đại trong một biểu tượng mang tính văn hóa, cô đọng, cân xứng gây ấn tượng mạnh trong không gian quy hoạch. Trong một khối lập phương xiên (gồm 6 mặt tương ứng với sáu mặt khối lập phương, sáu nền văn hóa Hòa Bình, sáu dân tộc chính) tạo tính động, mở, một biểu tượng ba chiều phát triển từ một họa tiết thổ cẩm Tây Bắc được lồng ghép khéo léo để chúng ta có thể cảm nhận được hình tượng họa tiết đó từ bất cứ hướng nhìn nào trong không gian. Chiều cao công trình khoảng 7,0m. Hình ảnh công trình và hồ nước còn được thay đổi vào các dịp lễ tiết khác nhau bằng hiều ứng đèn và màu sắc biến đổi (sử dụng chủ yếu đèn LED, đa sắc).

 

Phương án thiết kế thứ hai.

 

Phương án thứ hai có ý tưởng sáu bông lúa vươn lên từ mặt nước tượng trưng cho nền văn minh lúa nước, cho sáu dân tộc chính của tỉnh đoàn kết xây dựng Hòa Bình thành một đô thị hiện đại, văn minh. Hình ảnh cọn nước (guồng nước) đại diện cho văn hóa cộng đồng của các dân tộc Tây Bắc nói chung và người Mường nói riêng nằm ở vị trí trung tâm của biểu tượng thể hiện sự quyết tâm gìn giữ, phát huy các giá trị truyền thống độc đáo và đậm đà bản sắc của cả vùng. Chiều cao công trình 13,5m. Vị trí các điểm chiếu sáng được bố trí trên toàn khu vực, nhấn mạnh vào phạm vi công trình biểu tượng.

 

Phương án thiết kế thứ ba.

 

Đối với phương án thứ 3, ý tưởng thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên đa dạng Tây Bắc, những hình ảnh mềm mại và sống động như đóa hoa ban rừng, những nét mềm mại trong chiếc khăn đội đầu của những thiếu nữ Mường. Hình ảnh công trình vừa mang tính ẩn dụ cho thiên nhiên đa dạng, vừa đón tầm nhìn đa hướng trong ngã 6 quy hoạch chung. Chiều cao công trình 10,6m.

 

Theo lãnh đạo thành phố Hoà Bình, việc lấy ý kiến nhằm chọn được phương án triển khai thi công tốt nhất, đáp ứng tối đa các yêu cầu về thẩm mỹ, quy hoạch kiến trúc, cảnh quan, thể hiện được ý nghĩa, tính chất của công trình, có tính khả thi cao. Mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được lựa chọn 1 phương án và gửi về UBND thành phố Hoà Bình trước ngày 30-8-2012.

 

 

                                                  Hồng Trung

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục