Toàn cảnh buổi họp báo.

Toàn cảnh buổi họp báo.

(HBĐT) - Trong khuôn khổ hội chợ VITM 2013 tại Hà Nội, chiều 20/4, BCĐ chương trình hợp tác phát triển Du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu) đã tổ chức họp báo công bố những sự kiện, chương trình hoạt động năm 2013 và giới thiệu 16 dự án Du lịch đang kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp tại 8 tỉnh.

 

Tham dự cuộc họp báo có lãnh đạo Tổng cục du lịch; phái đoàn EU tại Việt Nam; Hiệp hội du lịch Việt Nam; đại diện lãnh đạo 8 Sở VH-TT&DL thành viên và 1 số Sở VH-TT&DL đối tác; các tổ chức, doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong nước cùng phóng viên hơn 50 cơ quan thông tấn báo chí T.Ư và địa phương. Bà Hà Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Trưởng BCĐ chương trình hợp tác phát triển 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng chủ trì cuộc họp báo.

 

Theo bà Hà Thị Nga, chương trình họp báo với chủ đề “Tây Bắc Việt Nam – Nơi gặp gỡ thiên nhiên và Văn hóa” nhằm cung cấp  thông tin cho báo chí và các bên liên quan về tài nguyên Du lịch phong phú của Tây Bắc cùng những thành tựu của chương trình 8 tỉnh sau 5 năm thành lập, công bố những sự kiện sẽ diễn ra trong năm 2013 và những năm tiếp theo. Đồng thời, chương trình nhằm kêu gọi các nhà đầu tư cho các dự án tại 8 tỉnh để tăng nguồn lực đầu tư Du lịch khu vực 8 tỉnh Tây Bắc.

 

Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn đã khẳng định những thế mạnh và tiềm năng Du lịch của khu vực Tây Bắc, từ cảnh vật thiên nhiên đến những giá trị văn hóa. Mỗi địa phương lưu giữ những nét đặc trưng riêng về bản sắc văn hóa, về phong tục tập quán, têu biểu như không gian văn hóa của người Mông ở Hà Giang, Sa Pa… hay không gian văn hóa của người Mường ở Hòa Bình… đều có những nét văn hóa riêng góp phần tạo sự độc đáo đa sắc màu của các dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, với địa hình, địa thế của khu vực Tây Bắc sẽ tạo thành những sản phẩm Du lịch độc đáo không khu vực nào có được. Chính vì thế, trong chiến lược phát triển Du lịch đến năm 2020, định hướng 2030 đã quyết định và xây dựng “Tây Bắc là khu vực trọng điểm phát triển Du lịch và là điểm đến mới…”. Chương trình liên kết 8 tỉnh đã và đang phát triển với nhiều kết quả khả quan, nhận được sự đồng tình ủng hộ mạnh mẽ của Bộ VH-TT&DL và TCDL cùng lãnh đạo 8 tỉnh thành viên. Việc tổ chức họp báo để công bố các sự kiện cùng những định hướng phát triển Du lịch của 8 tỉnh đã thể hiện sự đồng tình ủng hộ và nhất trí cao của lãnh đạo 8 tỉnh. Đặc biệt, việc tham gia và tổ chức họp báo tại hội chợ VITM đã thể hiện được chiến lược xúc tiến quảng bá thương thiệu, giới thiệu các sản phẩm Du lịch của Tây Bắc tới đông đảo du khách trong và ngoài nước biết đến. Tổng cục trưởng rất hoan nghênh và đánh giá cao sự hợp tác, liên kết của 8 tỉnh trong việc xây dựng sản phẩm Du lịch, công tác xúc tiến quảng bá của BCĐ, đồng thời Tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh tới việc phải tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phối hợp liên kết của 8 tỉnh để tạo dựng một thương hiệu Du lịch bền vững.

 

Thay mặt Ban chỉ đạo Du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, ông Trần Hữu Sơn, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Lào Cai đã giới thiệu về tài nguyên du lịch và sản phẩm du lịch tiêu biểu của các tỉnh, khái quát về chương trình hợp tác 8 tỉnh và công bố các sự kiện du lịch của 8 tỉnh trong năm 2013. Theo đó, 4 lĩnh vực gồm cơ chế chính sách, phát triển sản phẩm, tuyên truyền quảng bá và phát triển nguồn nhân lực sẽ được 8 tỉnh triển khai với nhiều hoạt động đồng bộ. Trong lĩch vực cơ chế chính sách, 8 tỉnh sẽ phối hợp xây dựng quy chế hợp tác phát triển, đồng thời phối hợp với BQL dự án EU thành lập BQL điểm đến đa thành phần 8 tỉnh TBMR với sự tham gia của chính quyền và cộng đồng địa phương, cơ quan quản lý nhà nước về Du lịch cùng khối doanh nghiệp. Về phát triển sản phẩm Du lịch, trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của khu vực và các tỉnh thành viên sẽ xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm và quảng bá Du lịch khu vực với sự hỗ trợ của BQL dự án EU; Phối hợp tổ chức cuộc thi “Ảnh đẹp Du lịch Tây Bắc”, dự kiến vòng chung kết sẽ diễn ra vào tháng 9 tới; phối hợp EU thành lập 1 mô hình kiểu mẫu cho BQL Du lịch cấp cộng đồng tại 8 tỉnh, xây dựng 1 số nhà văn hóa điển hình nhằm hỗ trợ cộng đồng phát triển Du lịch có trách nhiệm. Đặc biệt, 8 tỉnh sẽ phối hợp với Hiệp hội Lữ hành xây dựng kế hoạch và xây dựng sản phẩm Du lịch có trách nhiệm; xúc tiến quảng bá Du lịch; bồi dưỡng nghiệp vụ Du lịch và đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp trong khu vực.

 

Bên cạnh đó, năm 2013 8 tỉnh cũng chú trọng đến công tác xúc tiến quảng bá thông qua các hoạt động: tham gia hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt Nam, Việt – Trung; đăng ký quyền sở hữu trí tuệ với biểu trưng và khẩu hiệu Du lịch 8 tỉnh; tổ chức các hội thảo liên kết quảng bá Du lịch; đẩy mạnh việc quảng bá thương hiệu Du lịch 8 tỉnh trên trang thông tin chung của 8 tỉnh tới du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt chú trọng phát triển nhân lực Du lịch địa phương: phối hợp dự án EU xây dựng 2 điểm đào tạo thành trung tâm đào tạo và thẩm định nghề Du lịch của 8 tỉnh; tổ chức đào tạo thí điểm TMV cho 8 tỉnh theo khung giáo trình do TCDL xây dựng…

 

Tại buổi họp báo, đại diện 8 tỉnh cũng đã giới thiệu về 16 dự án Du lịch kêu gọi đầu tư tại 8 tỉnh. Trong đó, lãnh đạo Sở VH-TT&DL Hòa Bình đã giới thiệu chi tiết về 2 dự án phát triển Du lịch đang cần sự đầu tư hợp tác của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đó là Dự án Phát triển Du lịch cộng đồng bền vững, có trách nhiệm tại xóm Ải, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc sẽ xây dựng thành điểm đến với nhiều loại hình Du lịch như khám phá, nghỉ dưỡng, nghiên cứu, rèn luyện kỹ năng sống… hỗ trợ người dân trong việc đào tạo nhân lực đầu tư cơ sở hạ tầng, quảng bá điểm đến. Mục tiêu của dự án này nhằm khai thác hiệu quả các điều kiện thuận lợi về tài nguyên thiên nhiên – nhân văn của bản Mường Ải để phát triển Du lịch theo hướng bền vững và có trách nhiệm; Dự án đầu tư hạ tầng Du lịch vùng hồ Hòa Bình trải rộng ở 17 xã thuộc các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu, Đà Bắc và TP Hòa Bình. Dự án này cần đầu tư hoàn thiện các công trình hạ tầng Du lịch trên khu vực hồ như: khu vui chơi giải trí, resort, spa, khu bơi lội, lướt sóng… Dự án sau khi hoàn thiện sẽ khai thác tối đa tiềm năng vùng lòng hồ Hòa Bình, phát triển nhiều lọai hình Du lịch phù hợp, đưa khu Du lịch vùng hồ Hòa Bình thành khu Du lịch quốc gia.

 

Tại buổi họp, nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề về: cơ chế và chính sách thu hút sự đầu tư của các doanh nghiệp tại các dự án, công tác xúc tiến quảng bá, sự khác biệt của các sản phẩm của mỗi tỉnh cùng nhiều mối quan tâm về công tác marketing, Du lịch có trách nhiệm, vấn đề sử dụng nhân lực… đã được đại diện các tỉnh trả lời thấu đáo.

 

Trong khuôn khổ của buổi họp báo, BCĐ 8 tỉnh Tây Bắc cũng đã tặng quà tri ân cho 10 doanh nghiệp Du lịch thường xuyên đưa khách tới Tây Bắc, đó là Công ty Vietran Tour, Công ty Exotissimo, Công ty Lữ hành Hanoitourist, Công ty Du lịch Saigontourist, Vietravel, Công ty Du lịch Đường mòn Châu Á, Công ty du lịch Hồ Gươm, Công ty Du lịch CKC, Công ty TNHH Thương mại và Lữ hành Quốc tế Ánh Dương và Công ty TNHH Du lịch Bạn đồng hành.

 

 

                                     Đinh Thắng

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục