(HBĐT) - Ra giêng, hai, nắng xuân nhè nhẹ trải khắp đường làng, ngõ xóm, gió thoáng, giật mình nhận ra mùi hương thơm quen thuộc. Nhìn lên cây một chùm, hai chùm, ba chùm… Những cánh hoa trắng muốt lấp ló trong tán lá già ngả màu xanh bạc đang tỏa hương dịu dàng.

 

Hoa đến thì hoa nở, hoa bưởi nở vào tháng giêng, tháng hai âm lịch. Hoa dâng hương, lòng vơi nhẹ đi trong mùi vị của quê hương rơm rạ. Ngửi mùi hương của bưởi đang dịp hội tuyển quân lên đường mà miên man câu thơ của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn được nhạc sĩ Vũ Hoàng phổ nhạc:

 

Cây bưởi sau nhà ngan ngát hương thơm

Giấu một chùm hoa trong chiếc khăn tay

Cô bé ngập ngừng sang nhà hàng xóm.

 

Phải chăng hương bưởi, mùi thơm của quê hương đã bén những mối tình thương yêu để rồi lại làm cho lòng bối rối. Người bạn trai trong mùa tuyển quân, anh ra đi mà em như chùm hoa bưởi lặng lẽ một mùi hương thầm e ấp theo mãi bước người đi.

 

Bưởi quê tôi, ngày trước nhà có một, hai gốc trước sân nhà, bên bờ giếng, đến mùa hoa thơm phảng phất một mùi thơm nhẹ nhàng, ngọt ngào, tinh khiết. Những cánh hoa trắng muốt nhị vàng hấp dẫn cho đàn ong lấy nhụy về làm mật ngọt cho người. Cuối năm, bưởi trĩu quả màu vàng, nâng niu cắt quả có cuống, có lá đặt lên bàn thờ góp mâm ngũ quả mà bưởi vàng là quả tiêu biểu trên mâm. Nay về quê, bưởi đã thành vườn, thành đồi, hương bưởi lan tỏa khắp vùng. Bưởi được lấy từ giống bưởi Diễn, bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ), bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh). Bưởi trở thành hàng hóa của vùng quê, từ cây bưởi, nhiều nhà đã có của ăn, của để, có người trở thành triệu phú bưởi.

 

Bưởi được trồng loại nào cũng đẹp, cũng to ngọt nước, ngon mắt, thơm môi… ăn vào mát lòng, mát dạ. Hương bưởi quê thật chân thật, mộc mạc mà niềm vui tràn đầy. Bữa cơm chiều bên voóng cửa, cơm ngon, canh ngọt, hương bưởi bay vào mâm cơm có đầy đủ ông bà, cha mẹ, con cháu “tứ đại cùng mâm” mà lòng thấy lâng lâng niềm vui của mái ấm gia đình, một vùng quê yên lành đang bước lên con đường xây dựng NTM.

 

Đi trên đường làng hôm nay, đường rộng được bê tông cứng hoá bên những mái nhà thấp thoáng cột ăng ten, vườn cây xum xuê mùa này giữa màu trắng muốt, nhụy vàng ươm của hoa bưởi, xen lẫn hoa nhãn, hồng bì…, những thứ hoa này màu xám sánh sao được hoa bưởi tinh khiết, mùi vị lịch lãm.

 

Đã quá quen thuộc từng gốc cây vườn nhà, sao sáng nay trong nắng xuân nhè nhẹ, gió hiu hiu chỉ một lần thoảng hương hoa bưởi thôi cũng khiến lòng xúc động lạ thường.

 

Ngược ra thành phố để lại sau lưng hương bưởi dịu ngọt cùng với mùi khói ấm nồng của củi lửa. Nhớ hương bưởi, hương thầm vương vấn người ra đi.

 

 

                                                                  Tản văn của Văn Song

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục