Hoa Sen đang chiếm ưu thế về số lượng người lựa chọn đề nghị làm Quốc hoa

Hoa Sen đang chiếm ưu thế về số lượng người lựa chọn đề nghị làm Quốc hoa

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc lựa chọn Quốc hoa cần có hình thức thích hợp đề đông đảo nhân dân trong cả nước lựa chọn, suy tôn. Như vậy có thể nhận thấy, yêu cầu về sự đồng thuận là một trong những yêu cầu hết sức quan trọng trong việc lựa chọn biểu tượng này.

 

Trong thời gian thực hiện “Đề án nghiên cứu lựa chọn và tôn vinh Quốc hoa Việt Nam” (từ năm 2010), Bộ VHTTDL đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo về Quốc hoa.

Trong các cuộc bình chọn trên mạng Internet được Bộ VHTTDL tổ chức cho thấy: có 62% - 97% ý kiến bình chọn trực tiếp và 62,1% ý kiến được hỏi trên mạng Internet chọn hoa sen là Quốc hoa Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề lựa chọn Quốc hoa Việt Nam, phóng viên Báo Điện tử Chính phủ đã trao đổi với một số nhà nghiên cứu văn hóa, các nhà giáo, văn nghệ sỹ xung quanh việc lựa chọn loài hoa nào để trở thành quốc hoa của Việt Nam.

Nghệ sỹ ưu tú Đàm Loan nói: “Theo tôi hoa sen đã đi cùng với dân tộc ta trong quá trình hình thành, dựng nước và giữ nước. Hoa sen tượng trưng cho bản sắc văn hóa, cốt cách và tinh thần con người Việt Nam, được sử dụng trong văn học, nghệ thuật. Là người Việt Nam chắc ai cũng đã từng biết và cảm nhận về hoa sen. Vì vậy, theo tôi Quốc hoa Việt Nam là hoa sen thì hợp lý nhất”.

Nhà văn Thu Phương cũng nghiêng về việc chọn hoa sen là Quốc hoa vì hoa sen có ở nhiều nước nhưng sen ở Việt Nam có nét rất riêng, rất đặc biệt, đáp ứng được các tiêu chí lựa chọn. Hoa sen gắn bó với người dân Việt Nam qua bao thế hệ qua 4000 năm lịch sử. Hoa sen gắn với hình ảnh của Bác Hồ, của Phật giáo nên hoa sen toát lên sự thanh cao, thuần khiết.

Nhà văn Thu Phương

Hoa sen cũng “đời” hơn khi nó có giá trị sử dụng: hạt sen, củ sen lá sen, thân sen có thể ăn hoặc làm thuốc hoặc thức uống…

Nhà văn Thu Phương nhấn mạnh việc tiến hành chọn quốc hoa nên để tất cả người dân có thể bày tỏ ý kiến của mình.

TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Thái Hà Books, người được mệnh danh là tiến sỹ “đọc” thì cho rằng Quốc hoa có ý nghĩa vô cùng to lớn, là hình ảnh về đất nước nên phải lựa loại hoa nào quen thuộc với tất cả người dân.

Tiến Sỹ Nguyễn Mạnh Hùng

Ông Hùng cho rằng hoa lúa (bông lúa) là loại hoa mà có ý nghĩa nhất bởi vì nước ta là nước xuất khẩu gạo lớn nhất nhì thế giới, cũng là nước có nền văn hóa lúa nước lâu đời và hơn 80% dân số Việt Nam đều gắn bó với cây lúa.

Theo TS Nguyễn Mạnh Hùng, tiến hành lựa chọn quốc hoa phải do người dân đồng thuận.

Trong khi đó, Nghệ sỹ Ưu tú Cẩm Vân phân tích Quốc hoa không chỉ có ý nghĩa về văn hóa của người Việt mà còn phải có màu sắc đẹp, có hương thơm, có giá trị sử dụng cao, mang lại lợi ích trong đời sống, kinh tế - xã hội. Nhưng quan trọng hơn cả là loài hoa đó được đông đảo người dân yêu thích, sử dụng và tôn vinh.

Hoa sen màu sắc không rực rỡ, có thể nói là rất trầm và khó bài trí trong các lễ hội, khánh tiết. Thời gian trưng bày được khoảng 1 ngày là lá và hoa đã héo. Hoa đào, hoa mai thì rất đẹp đặc nhưng chỉ có theo mùa và không phổ biến trong cả nước. Hoa đào của chủ yếu ở miền Bắc, hoa mai ở miền Nam. Như vậy cũng không sử dụng làm quốc hoa vì 2 loại hoa này mang văn hóa vùng miền.

Nghệ sỹ Cẩm Vân đề xuất chọn hoa lan. Loại hoa này có đủ màu sắc, tươi sáng rực rỡ và đặc biệt là thời gian sử dụng rất lâu. Không những vậy, hoa lan còn có giá trị kinh tế rất cao. Hiện nay tại Đà Lạt, phong trào trồng hoa lan xuất khẩu đã mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho người dân.

Nghệ sỹ nhiếp ảnh gia về hoa sen Trần Văn Bích

Nhiếp ảnh gia về hoa sen Trần Văn Bích, người đã tổ chức 19 triển lãm về hoa sen, đạt 4 kỷ lục về chụp ảnh hoa sen nói: “Hoa sen làm quốc hoa đó là điều hiển nhiên rồi. Bạn có biết hoa sen không chỉ là sự bao dung, thanh khiết mà nó còn thể hiện sự vươn cao như tinh thần của người Việt chúng ta. Tôi đã mở rất nhiều các triển lãm về hoa sen và khách quốc tế rất thích thú vì vẻ đẹp thuần khiết, dịu dàng của loại hoa đặc biệt này”.

Riêng về việc tổ chức lấy ý kiến người dân, ông cho rằng nên xã hội hóa hoạt động sự kiện này.

TS.Nguyễn Đức Trí, Trưởng bộ môn Du lịch, Khoa Thương mại du lịch marketing, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng để bảo đảm tính khách quan, tiêu biểu và hoa được chọn phải đảm bảo các tiêu chí chọn lựa.

TS Nguyễn Đức Trí cũng cho rằng hoa sen sẽ được mọi người yêu thích và có thể là Quốc hoa Việt Nam.

Trong năm 2011, Bộ VHTTDL đã tổ chức bình chọn trực tiếp và qua mạng internet với 6 tiêu chí để lựa chọn Quốc hoa Việt Nam gồm:

Loài hoa phải có nguồn gốc được trồng lâu đời ở Việt Nam; là loại hoa tiêu biểu, dễ trồng, phát triển được ở hầu khắp các vùng miền đất nước; thể hiện được bản sắc văn hóa, cốt cách và tinh thần dân tộc, ý chí và nguyện vọng của nhân dân Việt Nam; hoa bền đẹp về hình thức và màu sắc, có hương thơm; có giá trị về mặt kinh tế, mang lại lợi ích cho nhiều người dân, thông dụng trong đời sống sinh hoạt, luôn có mặt trong sự kiện văn hóa ở trong nước và quốc tế; có giá trị văn học nghệ thuật và được đa số người dân yêu thích, chấp nhận và tôn vinh.

Bộ VHTTDL đã khảo sát riêng tại các thành phố lớn về việc lựa chọn loài hoa nào là Quốc hoa.

Kết quả: Tại Hà Nội (tháng 1/2011), với 35.000 phiếu bầu chọn trực tiếp, tỉ lệ bầu chọn hoa sen hồng chiếm 81,3%. Tại Đà Nẵng (tháng 4/2011) với gần 15.000 phiếu bầu chọn trực tiếp, hoa sen hồng chiếm tỷ lệ gần 97%. Tại TPHCM (tháng 6/2011) với 60.000 phiếu bầu, hoa sen hồng đạt tỷ lệ 71,1%/hoa mai 18,16%/hoa đào 3,97%.

Như vậy, hoa sen đang chiếm ưu thế trong các cuộc bình chọn Quốc hoa Việt Nam.

 Theo Chinhphu.vn

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục