Khu du lịch suối khoáng Kim Bôi do Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Việt Nam đầu tư đáp ứng nhu cầu của du khách. Ảnh: HL

Khu du lịch suối khoáng Kim Bôi do Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Việt Nam đầu tư đáp ứng nhu cầu của du khách. Ảnh: HL

(HBĐT) - “Nhất Bi, nhì Vang, tam Thàng, tứ Động”, câu ca của người Mường xưa đã toát lên 4 vùng Mường lớn của tỉnh. Mường Động - huyện Kim Bôi là huyện miền núi có diện tích tự nhiên 55.103,38 ha, dân số 114.015 người, gồm 4 dân tộc (Mường, Kinh, Dao, Thái) cùng chung sống, trong đó, dân tộc Mường chiếm trên 80%. Toàn huyện có 28 xã, thị trấn với 203 thôn, bản, tổ dân phố. Những năm qua, Đảng bộ huyện luôn chú trọng gắn phát triển văn hoá đi đôi với tăng trưởng kinh tế và nhiệm vụ xây dựng Đảng.

 

Xác định thế mạnh của huyện là phát triển nông - lâm nghiệp, du lịch, dịch vụ, huyện đã xây dựng nhiều đề án đem lại hiệu quả thiết thực như: đề án dồn điền - đổi thửa, xây dựng cánh đồng cho thu nhập cao, cứng hoá đường gtnt, phát triển du lịch, chăn nuôi, giảm nghèo... Trong nửa nhiệm kỳ 2010 - 2015, diện tích gieo trồng bình quân hàng năm 18.200 ha. Huyện đã cơ bản hình thành được một số vùng chuyên canh sản xuất hàng hoá nông nghiệp như: vùng trồng nhãn (Sơn Thuỷ, Bắc Sơn), vùng trồng ngô, mía (Mỵ Hoà, Sào Báy, Nam Thượng, Tú Sơn), vùng lúa năng suất cao ở các xã trung tâm huyện... Chăn nuôi được đầu tư phát triển đa dạng về chủng loại, sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường trong, ngoài huyện. Nhiều mô hình điển hình cho hiệu quả kinh tế cao như nuôi nhím, lợn rừng, hươu sao... Huyện đã cơ bản xây dựng được nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo định hướng sản xuất hàng hoá, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực. Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 1.192,1 tỉ đồng. Kim Bôi được biết đến là một trong những vựa lúa của tỉnh với năng suất đạt cao. Hàng năm, nhân dân trồng được 1.498 ha rừng. Tổng giá trị sản xuất lâm nghiệp đạt 200,4 tỉ đồng. TTCN được quan tâm phát triển. Toàn huyện có 186 doanh nghiệp, hộ SX-KD dịch vụ, TTCN, giải quyết việc làm cho 2.000 lao động. Một số cơ sở  đầu tư và khai thác, chế biến nông-lâm sản, khai thác đá, sản xuất gạch, đáp ứng thị trường tiêu dùng. 

Với phương châm phát triển du lịch gắn với văn hoá, huyện chú trọng quảng bá với nhiều hình thức như: tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân nghiên cứu đổi mới, đa dạng các sản phẩm du lịch; phát hành cuốn “Người Mường Kim Bôi”. Đồng thời, khảo sát xây dựng các tua, tuyến, sản phẩm du lịch mới; sưu tầm các cổ vật văn hoá, xây dựng mô hình hoạt động văn hoá, điểm sinh hoạt văn hoá lành mạnh... tạo điểm nhấn có tính bản sắc của văn hoá Kim Bôi. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 14 di tích được xếp hạng, trong đó, 1 di tích cấp quốc gia (khu mộ cổ Đống Thếch), 13 di tích cấp tỉnh, quản lý, lưu giữ những hiện vật có giá trị văn hoá và khảo cổ (trống đồng, đồ dùng gia đình). Ngoài ra, toàn huyện còn có trên 1.480 chiếc cồng chiêng được lưu giữ trong nhân dân và các tổ chức. Lồng ghép từ nhiều nguồn vốn, huyện đã ưu tiên trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; bảo tồn, phát triển văn hóa phi vật thể; xây dựng, phát triển các loại hình dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú. Trên địa bàn huyện hiện có 5 khu du lịch, danh lam thắng cảnh, 25 khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng. Năm 2012 có 120.156 lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan, nghỉ dưỡng, doanh thu đạt trên 8,5 tỉ đồng. 9 tháng năm 2013 đã có 75.786 lượt khách tham quan du lịch (252 lượt khách nước ngoài), doanh thu du lịch đạt 53,3 tỉ đồng.

Bí thư Huyện ủy Kim Bôi Đinh Công Hồng cho biết: Sau hai năm rưỡi thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ, trong tình hình kinh tế trong nước, thế giới có nhiều khó khăn, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đề ra những chủ trương, giải pháp phù hợp. Do đó, tình hình KT-XH của huyện có những chuyển biến tích cực, VH-XH có bước tiến bộ mới, đời sống nhân dân được cải thiện, ANCT - TTATXH được giữ vững. Tăng trưởng kinh tế đạt 9,8%. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực, lĩnh vực du lịch, dịch vụ chiếm gần 40%. Hộ nghèo giảm 9,9%/năm; 64,6% hộ đạt gia đình văn hóa; thu NSNN 73,2 tỉ đồng. Bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, tất cả 27 xã đã được phê duyệt đồ án quy hoạch, 2 xã đạt từ 8 - 10 tiêu chí.

 

                                                                                     Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục