Các đội nghệ thuật quần chúng trong tỉnh ngày càng chuyên nghiệp hoá về nội dung và chất lượng nghệ thuật. Ảnh: Tiết mục biểu diễn của đoàn Mai Châu tại hội diễn NTQC về tuyên truyền cổ động tỉnh năm 2013.

Các đội nghệ thuật quần chúng trong tỉnh ngày càng chuyên nghiệp hoá về nội dung và chất lượng nghệ thuật. Ảnh: Tiết mục biểu diễn của đoàn Mai Châu tại hội diễn NTQC về tuyên truyền cổ động tỉnh năm 2013.

(HBĐT) - Trong thời gian qua, các hoạt động phong trào về nghệ thuật quần chúng được triển khai trên địa bàn tỉnh đã góp phần tích cực nâng cao dân trí, tạo không khí phấn khởi, giúp nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

 

Nhiều năm lại đây, để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, ngành văn hóa đã quan tâm phát triển và duy trì hoạt động văn nghệ quần chúng trong các tầng lớp nhân dân. Vì vậy đến nay, không những ở tổ dân phố, thôn, xóm mà ngay ở các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành trong tỉnh,  phong trào văn nghệ đã được nhân rộng và ngày càng được quan tâm đầu tư phát triển mạnh. Các hoạt động hội thi, hội diễn được tổ chức thường xuyên hơn từ các cấp xóm, bản, xã, phường. Qua các hoạt động hội thi, hội diễn cho thấy, các đơn vị đều có sự quan tâm đầu tư kỹ, cách làm được chuyên nghiệp hoá lên nhiều về nội dung và chất lượng nghệ thuật để đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của bà con. Chị Hà Mai Ly, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá tỉnh cho biết: Toàn tỉnh có khoảng trên 1.700 đội văn nghệ xóm, bản, ngoài ra còn có các đội văn nghệ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Hiện nay, bên cạnh hội thi, hội diễn NTQC, tuyên truyền cổ động định hàng năm do Sở VH-TT&DL tổ chức, các địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học cũng tổ chức nhiều hội thi, hội diễn, buổi liên hoan văn nghệ gắn với những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của địa phương, ngành với nhiều chủ đề phong phú. Tuy chỉ diễn ra ở quy mô nhỏ nhưng hầu hết các buổi diễn không chỉ đa dạng về hình thức tổ chức mà còn về tiết mục biểu diễn. Với từng chủ đề đêm diễn, các đơn vị đều có sự đầu tư kỹ về mọi mặt từ nội dung, diễn xuất đến trang phục đạo cụ..., trong đó, nhiều đơn vị đã xây dựng các chương trình, tác phẩm giới thiệu những nét văn hoá đặc sắc của từng dân tộc, từng vùng đã được các đơn vị biểu diễn bằng các hình thức ca, múa, nhạc, tiểu phẩm, hài kịch... đã gây ấn tượng sâu đậm trong lòng người xem, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của quần chúng nhân dân. Đặc biệt, các phong tục đặc sắc được khai thác thể hiện sinh động trong nhiều tiết mục như cầu mùa, lễ cấp sắc, tết nhảy của người Dao... Các hoạt động sinh hoạt thường ngày của đồng bào các dân tộc được khai thác triệt để chuyển thể thành những tác phẩm độc đáo, đặc sắc, thể hiện cái hồn của mỗi dân tộc và mang mang hơi thở cuộc sống trong sinh hoạt hàng ngày, đồng thời góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hoá đặc sắc của dân tộc.

 

Văn nghệ quần chúng là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với mỗi người dân ở từng địa bàn dân cư, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi đời sống kinh tế phát triển, nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật của người dân càng cao. Do đó đòi hỏi các đội văn nghệ, diễn viên phải tìm tòi, học hỏi, sưu tầm, nghiên cứu để có nhiều tác phẩm hay về nội dung và hình thức thể hiển, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật của nhân dân. Đặc biệt, các thành viên trong đội nghệ thuật quần chúng còn là những tuyên truyền viên tích cực trong tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần đấu tranh phòng - chống các tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở. Chị Hà Mai Ly,  Phó giám đốc Trung tâm văn hoá tỉnh biết: Thông qua duy trì các hoạt động văn nghệ quần chúng ở cơ sở đã có nhiều hạt nhân văn nghệ xuất sắc được đoàn NTQC tỉnh tuyển chọn mời làm cộng tác viên thường xuyên để tham gia biểu diễn ở các hội diễn, hội thi trong khu vực và toàn quốc. Tiêu biêu như cộng tác viên Bùi Hương Mơ (Trung tâm TT - VH Tân Lạc), Minh Hạnh (Công ty Thuỷ điện Hoà Bình), Hoàng Thị Vấn (phòng công tác chính trị - Công an tỉnh)...  Qua các hội thi, hội diễn, đoàn NTQC tỉnh đều được đánh giá cao và đạt nhiều thành tích trong các liên hoan NTQC khu vực, toàn quốc. Đặc biệt, mới đây nhất, đoàn NTQC tỉnh tham gia trong Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thức XII năm 2013, đoàn NTQC tỉnh đã đạt giải nhất toàn đoàn cho tất cả các nội dung tham gia...

 

 

 

                                                                              Hồng Ngọc

 

 

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục