Lòng hồ sông Đà với phong cảnh sơn thuỷ hữu tình là điểm đến hấp dẫn đối với du khách.

Lòng hồ sông Đà với phong cảnh sơn thuỷ hữu tình là điểm đến hấp dẫn đối với du khách.

(HBĐT) - Lòng hồ Hòa Bình từ lâu đã được nhiều du khách gần xa biết đến như một Hạ Long thu nhỏ bởi phong cảnh sơn thủy hữu tình. Từ TPHB, du khách muốn khám phá hệ sinh thủy phong phú của lòng hồ phải thông qua hai điểm đó là cảng Bích Hạ, xã Thái Thịnh (TPHB) hoặc lên cảng du lịch Thung Nai (Cao Phong) cách thành phố khoảng 25 km. Từ 2 bến thuyền này, du khách sẽ có một hành trình trải nghiệm thật thú vị.

 

Hồ Hòa Bình với chiều dài 70 km, trải rộng trên địa bàn 17 xã thuộc 5 huyện, thành phố, được hình thành sau khi có công trình thuỷ điện Hoà Bình. Hồ có tổng diện tích 2.249 km2, dung tích hơn 9 tỷ m3 nước. Trong khu vực lòng hồ có 47 đảo lớn nhỏ, trong đó có 11 đảo đá vôi với diện tích 116 ha và 36 đảo núi đất diện tích gần 160 ha. Với phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, thơ mộng sẽ mang đến cho du khách những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn, thưởng ngoạn khó quên. Nơi đây từ lâu được ví như một Hạ Long thu nhỏ, phù hợp với các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, vui chơi giải trí cao cấp, nghỉ dưỡng cuối tuần. Lòng hồ Hòa Bình là khu vực khá phức tạp bởi khi sông Đà bị ngăn lại, nước đã dâng lên ngập cả một vùng rộng lớn và những ngọn núi cao vời vợi lại trở thành những hòn đảo bồng bềnh. Thông thường nhóm các bạn trẻ yêu thích du lịch khám phá thường hay rủ nhau tới một hòn đảo nào đó, chợ Bờ hay đền bà Chúa Thác Bờ để dừng chân và tìm hiểu cuộc sống của người xứ Mường nơi đây. Muốn nghỉ đêm trên lòng hồ, họ chọn một hòn đảo bất kỳ để đổ bộ, trải nghiệm cảm giác khám phá hoang đảo, vui chơi và đốt lửa trại hát hò suốt đêm.Những thanh âm của cuộc sống giữa xứ Mường gieo vào lòng du khách những cảm xúc êm dịu và bình yên. Trên lòng hồ sông Đà cũng có những khu du lịch như đảo Bè Bạn, còn gọi là đảo Cối Xay Gió, do trên đảo có một tháp canh tròn được trang trí bằng những cánh quạt khổng lồ lãng đãng quay theo chiều gió. Hay du ngoạn đảo Dừa, đảo Xanh với cây cối xanh tươi bốn mùa Đến đây, du khách được thưởng thức các món ăn đặc sản của người dân xứ Mường, sự phục vụ hồn nhiên, chân chất của người dân, chắc chắn sẽ làm vừa lòng kể cả những du khách khó tính nhất.

 

Nhưng có lẽ điểm đến nổi bật nhất của lòng hồ sông Đà là đền bà Chúa Thác Bờ nổi tiếng xa gần. Nơi đây thờ bà chúa cai quản cả một miền Tây Bắc. Tương truyền trước đây đoạn thác Bờ ghềnh Hoa hiểm trở vô cùng, thuyền bè đi qua hay bị đắm. Sau đó, người dân lập đền thờ để mong bà che chở và phù trợ cho dân chài, thuyền buôn đi qua xứ này. Đền thờ cũ vốn đã chìm dưới hàng chục mét nước của thủy điện Hòa Bình. Đền thờ ngày nay được lập bên trên nền của đền thờ cũ, lúc nào cũng tấp nập khách thập phương đến hành lễ. Đặc biệt, vào những ngày đầu xuân năm mới, ngày rằm, mồng một ở đền bà Chúa Thác Bờ luôn diễn ra các buổi hầu đồng, khách sẽ có cơ hội khám phá nét văn hóa độc đáo và đặc sắc, được hòa mình trong tiếng đàn ca, sáo nhị với những cung bậc cảm xúc khác nhau của bao câu hát chầu văn...

 

Đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH -TT&DL tỉnh cho biết: Theo Quyết định số 201/QĐ-TTg ngày 22/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 khu vực hồ Hòa Bình là điểm có tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia và là trọng điểm du lịch của tỉnh. Với mục tiêu tạo ra các sản phẩm du lịch có tính đặc thù, tỉnh lựa chọn Công ty CP Du lịch Hòa Bình là nhà đầu tư để lập dự án quy hoạch chi tiết xây dựng các sản phẩm du lịch cho lòng hồ Hòa Bình. Hiện nay, Công ty đang đầu tư đóng 2 tàu du lịch chất lượng cao. Dự kiến đến cuối năm nay sẽ đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu của du khách. Với những tiềm năng sẵn có cùng với những nét mới trong thu hút đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, trong tương lai không xa du lịch lòng hồ sông Đà sẽ càng là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch.

 

 

 

                                                                              Hương Lan

 

 

 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục