ĐV-TN phường Tân Hòa và thanh niên tình nguyện đến từ nước Canada trao đổi về ý nghĩa của đèn lồng truyền thống trong Tết Trung thu của Việt Nam.

ĐV-TN phường Tân Hòa và thanh niên tình nguyện đến từ nước Canada trao đổi về ý nghĩa của đèn lồng truyền thống trong Tết Trung thu của Việt Nam.

(HBĐT) - Diễn ra ngay sau lễ khai giảng năm học mới, “Đêm hội trăng rằm” ở TP Hòa Bình được kỳ vọng sẽ mang lại những ấn tượng sâu đậm cho các em thiếu niên, nhi đồng. Thành phố Hòa Bình đang tích cực chuẩn bị những hoạt động nhằm dành cho các em thiếu niên, nhi đồng có được một ngày hội đặc biệt ý nghĩa cùng “chú Cuội, chị Hằng” và những câu chuyện cổ tích mang đậm dấu ấn tuổi thơ.

 

Chúng tôi có mặt tại phường Tân Hòa, nơi các bạn ĐV-TN trong phường cùng với các bạn thanh niên tình nguyện đến từ nước Canada đang tập trung làm những chiếc đèn lồng xinh xắn. Chị Nguyễn Thị Minh Tuyết, Bí thư Đoàn phường cho biết: Mấy ngày qua, các bạn ĐV-TN của phường rất háo hức khi được tự tay chuẩn bị những đồ chơi dân gian truyền thống của đất nước mình dành cho “Đêm hội trăng rằm”. Càng vui hơn khi chúng tôi được các bạn thanh niên tình nguyện Canada cùng chung sức. Anh David Arsenault, Trưởng đoàn thanh niên tình nguyên Canada phấn khởi: Chúng tôi rất vui vì được tham gia một hoạt động ý nghĩa như thế này ở tỉnh Hoà Bình. Qua đây, chúng tôi càng hiểu thêm về những lễ hội truyền thống, nét đẹp văn hóa của đất nước Việt Nam nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng. 

Với ý nghĩa tăng cường các hoạt động vui chơi, lành mạnh bổ ích, thúc đẩy phong trào thi đua học tập tốt, lao động tốt đối với thiếu niên, nhi đồng, góp phần giáo dục các em một cách toàn diện; là món quà tinh thần thiết thực, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc và trách nhiệm của toàn xã hội dành cho các em thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm nay và là dịp để các em thiếu nhi giao lưu, học hỏi và động viên, khích lệ các em thiếu nhi phát huy tinh thần hăng say trong học tập và rèn luyện đạo đức, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi. UBND thành phố Hòa Bình đã có xây dựng kế hoạch, giao cho Thành đoàn Hòa Bình là đơn vị thường trực phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố các các xã, phường chuẩn bị về cơ sở vật chất, kịch bản, đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ đêm hội.

“Đêm hội trăng rằm” sẽ được tổ chức vào ngày 6/9, tại sân Cung văn hóa tỉnh với nhiều hoạt động như: diễu hành tập thể, kết hợp múa sư tử, múa lân, múa rồng, rước đèn ông Sao, đèn lồng. Ôn lại sự tích Tết Trung thu và nghe đọc Thư chúc tết của Chủ tịch nước. Tặng quà cho thiếu nhi nghèo vượt khó. Liên hoan văn nghệ, hoạt cảnh sự tích Trung thu. Trao giải cuộc thi “Trưng bày mâm ngũ quả”. Phá cỗ đêm trăng… Gần 20 chiếc đèn ông sao to và khoảng 1.000 chiếc đèn lồng đã được chuẩn bị; 3 gian hàng ẩm thực, đồ dùng, đồ chơi để trưng bày, hơn 10 mâm cỗ Trung thu cũng đã sẵn sàng; hơn 100 suất quà dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em con gia đình chính sách được các nhà hảo tâm ủng hộ với tinh thần  “Sẻ chia yêu thương, nhân niềm hạnh phúc”…

Anh Hoàng Châu Khôi, Bí thư Thành đoàn Hòa Bình cho biết: Đây là năm đầu tiên chúng tôi là đơn vị thường trực tổ chức một đêm hội cấp thành phố. Mặc dù còn gặp không ít lúng túng trong công tác chuẩn bị, song với các hoạt động sẽ diễn ra tại “Đêm hội trăng rằm”, chúng tôi mong muốn giúp các bạn thiếu niên, nhi đồng được tìm hiểu về những truyền thống, nét đẹp văn hóa của dân tộc, từ đó có ý thức gìn giữ và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Đặc biệt, thông qua chương trình như thế này, chúng tôi cũng mong nhận được sự quan tâm, ủng hộ, trách nhiệm của cả xã hội dành cho thế hệ trẻ tương lai, chia sẻ với những em còn thiếu may mắn trong cuộc sống.

Tất cả đã sẵn sàng. Dưới ánh trăng vàng sáng soi, những khuôn mặt hân hoan, rạng rỡ bên ánh nến lung linh, rước đèn trong nhịp trống tùng rinh rộn rã,… sẽ là những dấu ấn không thể quên trong ký ức tuổi thơ của các bạn thiếu niên, nhi đồng.

 

                                                                  Đỗ Quyên

 

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục