Đồng bào Mường Vang chuẩn bị các món ăn truyền thống để đón Tết Độc lập.

Đồng bào Mường Vang chuẩn bị các món ăn truyền thống để đón Tết Độc lập.

(HBĐT) - Vào những ngày mùa thu lịch sử này, cũng như nhiều vùng quê khác, người Mường Vang (Lạc Sơn) phấn khởi kỷ niệm 69 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Không chỉ là những hoạt động chung do các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể tổ chức mà ngày Tết Độc lập từ lâu đã trở thành một ngày lễ, tết quan trọng, nét văn hóa độc đáo của người dân ở Mường Vang.

 

Trong không khí vui nhộn, bà con tạm gác lại cày, cuốc, dành thời gian nghỉ ngơi để mừng ngày Tết Độc lập. Mỗi gia đình, đàn ông, con trai làm thịt gà, lợn, nướng cá. Còn chị em phụ nữ gói bánh, đồ xôi... Mâm cơm truyền thống dâng cúng tổ tiên cũng như đón khách đến chơi nhà là một thủ tục không thể thiếu của Tết Độc lập. Cùng với các món ăn chính, bánh cũng hết sức quan trọng và không thể thiếu trong mâm cỗ. Người Mường Vang thường làm bánh uôi. Để làm bánh, các gia đình đều phải lấy lá bương  từ rừng về  phơi khô, gạo nếp được xay kỹ, nặn thành từng chiếc bánh nhỏ, rắc lạc, vừng lên trên và được quấn lại bằng lá bương. Những cặp bánh nhỏ được đồ chín có mùi thơm đặc biệt. Đây cũng là món quà mà gia chủ tiếp đãi và làm quà cho khách đến chơi. Ngoài ra, gia đình nào có con gái đi làm dâu, những ngày này cũng phải có quà, thường là đôi gà hoặc vịt, gạo nếp, bánh... mang về thăm bố mẹ.

 

Sau khi đã chế biến đủ các món ăn truyền thống, trước khi dọn tiệc đãi khách, gia chủ làm lễ dâng cúng tổ tiên. Bữa cơm lễ mừng ngày Độc lập của người Mường có sự xum vầy của tất cả anh em, con cháu trong gia đình và hàng xóm trong bản. Mọi người cùng nhau chuyện trò, thưởng thức hương vị của rượu cần và những món ăn đã có mặt trong đời sống ẩm thực của ông, cha từ bao đời truyền lại. Những ngày Tết Độc lập không chỉ khơi dậy niềm tự hào về quê hương mà tình làng, nghĩa xóm càng thêm ấm áp, gắn bó. Trên sân nhà văn hóa, già, trẻ, trai, gái cùng háo hức với những trò chơi dân gian như nhảy lò cò, đánh mảng, kéo co. Hào hứng nhất là  thanh niên với những hoạt động thi đấu cầu lông, bóng chuyền, bóng đá. Những thiếu nữ duyên dáng trong trang phục dân tộc truyền thống say sưa trong những lời ca, điệu múa hòa quyện cùng âm thanh rộn rã, trầm hùng của những dàn cồng, chiêng vang vọng núi rừng.

 

Tết Độc lập năm nay, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Lạc Sơn càng thêm tự hào, phấn khởi. 69 năm sau ngày độc lập, vùng đất Mường Vang đang từng ngày đổi thay. Thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo, xây dựng NTM. Nhờ phát huy hiệu quả các nguồn lực, các công trình hạ tầng KT -XH được quan tâm đầu tư xây dựng. Từ đó, vựa lúa Mường Vang luôn đảm bảo an ninh lương thực với mức bình quân đạt gần 500 kg /người/năm. Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, người dân từng bước tiếp cận với thị trường và sản xuất theo hướng hàng hóa. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch tích cực. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên. AN -QP được tăng cường và giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được chú trọng. Hơn 3 năm thực hiện NQĐH Đảng bộ huyện đã thực hiện đạt và vượt 6 chỉ tiêu đã đề ra là: thu nhập bình quân đầu người đạt 15, 3 triệu đồng/năm (Nghị quyết đề ra 15 triệu đồng); sản lượng lương thực bình quân 64.999 tấn /năm (Nghị quyết 60.000 tấn /năm); giảm tỷ lệ hộ nghèo 5,6% (Nghị quyết 4%/năm); tạo việc làm mới cho 3.566 lao động (Nghị quyết 3.500 lao động); tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch đạt 98% (Nghị quyết 95%).

 

Trải qua thời gian, vui Tết Độc lập - một nét văn hóa đẹp được người Mường Vang nói riêng và đất Mường Hòa Bình nói chung tiếp tục được gìn giữ.

 

 

 

                                                                               Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục