Cán bộ hưu trí chờ lĩnh lương hưu tại điểm phát ở bưu cục chợ Vó, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn).

Cán bộ hưu trí chờ lĩnh lương hưu tại điểm phát ở bưu cục chợ Vó, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn).

(HBĐT) - Sau 1 năm thực hiện chi trả lương hưu qua hệ thống Bưu điện đã đạt được những kết quả quan trọng, những người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội tại địa bàn huyện Lạc Sơn rất hoan nghênh cách làm của Bưu điện. Song không tự mãn, Bưu điện huyện Lạc Sơn đã nghiêm túc rút kinh nghiệm những mặt làm được, những tồn tại, yếu kém để khắc phục, tiến tới làm tốt hơn.

 

Từ góc nhìn của những người lĩnh lương hưu

 

Khi đi thực tế được tận mắt chứng kiến một số buổi chi trả lương hưu ngày 10/9/2014 tại một số điểm ở Lạc Sơn, điểm BĐVH xã ân Nghĩa, chúng tôi gặp bà Trần Thị Cúc, cán bộ hưu trí đi lĩnh lương hưu. Khi được hỏi về cung cách làm việc của nhân viên Bưu điện, bà Cúc cho biết: Tốt lắm, thái độ hoà nhã, văn minh, lịch sự. Ngày trước có tháng chúng tôi phải đi 3 - 4 lần, khi đến trụ sở UBND xã, có khi vào tận nhà riêng đều không gặp được người chi trả để lĩnh lương rất mất thời gian. Nay Bưu điện chi trả cố định ngày, giờ, không lỗi hẹn. Ông Hồ Văn Thương khi nhận phong bì đựng tiền lương liền cất luôn vào túi rồi chào mọi người ra về. Khi được hỏi tại sao ông không kiểm đếm số tiền trong phong bì, ông cho biết: Không cần, 1 năm qua tôi đã để ý kiểm tra nhưng chưa một lần tiền bị thiếu hoặc thừa, phong cách nhân viên rất trung thực, chuyên nghiệp. Cho tiền vào phong bì là việc nhỏ, song là hành động văn minh thể hiện thái độ trân trọng chúng tôi, cũng làm cho đôi bên đỡ mất thời gian.

 

Tại Điểm BĐVH xã Liên Vũ, gặp bà Bùi Thị Chận, cán bộ hưu trí đi lĩnh lương hưu, bà cũng có chung nhận định như trên, bà cho biết: Nhiều hôm tôi bận, các anh chị Bưu điện còn nhiệt tình gọi điện thoại mời đi lĩnh lương hưu. Nể quá, hoá ra mình còn làm tốn của họ tiền gọi điện. Hàng tháng, việc chi trả đúng lịch, đúng hẹn, không thể chê trách.

 

Cung cách làm việc của nhân viên rất chuyên nghiệp, thời gian chi trả được cố định làm việc không kể ngày lễ và chủ nhật, việc ký, giao nhận được thể hiện minh bạch trong sổ sách, các câu hỏi liên quan đến chế độ, chính sách được nhân viên trả lời rõ ràng, việc thu đổi tiền hỏng, tiền rách được nhân viên tiếp nhận vui vẻ. Tại các điểm chi trả đều bố trí ghế ngồi, nước uống và quạt mát, có sách, báo cho khách hàng khi chưa đến lượt. Thái độ nhân viên làm việc hoà nhã, nhẹ nhàng, tận tình hướng dẫn khách hàng khi có yêu cầu.

 

 

Nỗ lực của Bưu điện huyện Lạc Sơn

 

Huyện Lạc Sơn có tổng số cán bộ nghỉ hưu, hưởng tuất trên 1.800 người (chưa kể hàng năm phát sinh thêm). Tuy đông, trừ một số vùng có người nghỉ hưu sinh sống tập trung cao như: thị trấn Vụ Bản có hơn 400 đối tượng, các xã Ân Nghĩa, Tân Mỹ, Yên Nghiệp, Nhân Nghĩa, Tân Lập, Xuất Hoá có từ 100 - 150 đối tượng..., còn lại sống rải rác trong toàn huyện. Ngoài ra còn có công nhân, viên chức thụ hưởng bảo hiểm thất nghiệp từ các tỉnh khác trong cả nước có nhu cầu  rút bảo hiểm thất nghiệp tại Lạc Sơn, đây là những khách hàng phát sinh cần có sự xác minh để phát cho đúng người. Vì vậy, những thách thức không nhỏ đối với CB, CNV Bưu điện huyện Lạc Sơn.

 

Với mạng lưới 28 điểm BĐVH xã đặt tại trung tâm các xã trong huyện và Bưu cục Trung tâm đặt tại thị trấn Vụ Bản, các điểm có nhà cửa rộng rãi, khang trang, sạch, đẹp lại ở gần đường, tiện cho việc đi lại. Lãnh đạo Bưu điện huyện Lạc Sơn Nguyễn Thị Minh Tuyết cho biết: “Đơn vị phân chia các khu vực địa bàn, giao cho các tổ sản xuất. Tự các tổ xếp lịch báo cáo thủ trưởng đơn vị duyệt, hàng tháng cố định mỗi xã 1 ngày phát, ấn định khung thời gian rõ ràng, dán thông báo công khai tại các trung tâm xã, điểm BĐVH xã và trực tiếp phát giấy mời đến tận nhà các đối tượng thụ hưởng”.

 

Tại thị trấn Vụ Bản, điểm chi trả lương hưu và trợ cấp thất nghiệp được đặt tại Bưu cục trung tâm, do số lượng khách hàng đông hơn 400 đối tượng, đơn vị đã bố trí 2 điểm chi trả là tại kiốt chợ Vụ Bản và tại Bưu điện huyện. Chi trả 9 phố thực hiện mỗi phố 1 giờ khác nhau để thuận tiện cho các đối tượng đi lĩnh lương hưu đảm bảo chia đều các khung giờ trong ngày mùng 9 hàng tháng. Tại xã Xuất Hoá do địa bàn xã trải dài, đơn vị đã bố trí 3 điểm chi trả đặt tại điểm BĐVH xã, hai điểm còn lại đặt tại xóm Mới và nhà văn hoá xóm Nam Hoà. Tại các xã khác, điểm chi trả được đặt cố định tại các điểm BĐVH. Trong vòng từ ngày 8 - 10 hàng tháng toàn bộ công tác chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội  đã hoàn thành. Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết cho biết thêm: 1 năm qua, toàn đơn vị đã chi trả, phát lương hưu, trợ cấp xã hội gần 60 tỉ đồng, không để xảy ra sai sót, nhầm lẫn, không có khiếu kiện, khiếu nại liên quan.

 

 

 

 

Bùi Huy Vọng

(Hương Nhượng - Lạc Sơn)

 

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục