Khi quả cầu bóng đêm cựa mình nứt vỏ, ánh bình minh chảy qua những kẽ nứt vỡ tràn ra mênh mang rót đầy vào từng con phố nhỏ, ngõ nhỏ. Tiếng rao văng vẳng trườn mình trên lô xô mái ngói cùng tiếng kẽo kẹt của xe đạp: “Xôi ngô, xôi xéo, xôi lạc, xôi đỗ đây!... Ai xôi đây! đánh thức khu phố còn ngái ngủ. Thức dậy, gói ghém lại giấc mơ dang dở đêm qua, tôi bước ra khỏi giường và mở tung cánh cửa sổ màu xanh lục đón chào một ngày mới. Mở cửa sổ, mở ra trước mắt cả một khung trời. Tôi giang rộng vòng tay như ôm cả khoảng trời mùa hạ vào lòng.

Ban mai như một chú mèo làm nũng khẽ cọ bộ lông mềm mượt vào má tôi. Ôi thật lạ kỳ! Mới hôm qua, mấy đốm phượng còn rụt rè núp sau vòm lá xanh biếc mà sáng nay đã cháy rực một góc trời. Có lẽ nào đêm qua nàng tiên mùa hạ đã tất bật thắp lửa lên những hàng phượng vĩ để rồi sáng nay, khi cả khu phố thức dậy như được thay áo mới. Nền trời xanh ngọc được đẩy lên cao hơn và mùa hạ cũng không quên thả lên đó vài nhúm mây trôi lững thững. Tôi nhắm nghiền mắt và kiếm tìm thoang thoảng đâu đây mùi hương thanh khiết của hoa sen hay ngọt ngào, mộc mạc, đậm dư vị quê hương của lúa trỗ bông vàng. Gót chân thời gian khẽ chạm vỡ chùm nắng lung linh treo trên song cửa sổ. Ngọn gió nhẹ nhàng hôn lên mái tóc và khẽ thì thầm: “Mùa hạ đã về!”

 

Đã 18 năm và 18 mùa hạ trôi qua. Vậy mà mỗi khi lập lòe lửa lựu hiên nhà, những chàng nghệ sĩ ve ngẫu hứng bản tình ca buồn là lòng tôi lại bộn bề những nhớ những thương.

 

Mùa hạ - mùa chia ly!

 

Phải xa bạn bè, thầy ,cô, mái trường thân mến suốt 3 tháng hè - quãng thời gian không dài nhưng cũng đủ để những tâm hồn nhạy cảm tuổi học trò ngân lên thanh âm của nỗi nhớ. Nhớ mỗi sáng í ới gọi nhau cùng đi học. Những trưa nắng chung nhau lá khoai nước che đầu hay khi gặp cơn mưa rào bất chợt, cả lũ đứng trú mưa dưới hiên nhà, đưa những bàn tay nhỏ xíu ra hứng nước mưa rồi té về phía nhau. Nhớ những lần bẻ cho nhau từng mẩu phấn trắng hay cùng chấm chung một lọ mực tím hoa sim. Nhớ những giận hờn con trẻ, làm lơ nhau chưa được một ngày rồi lại làm hòa ngay,…

 

Nhưng đặc biệt hơn, với tôi, mùa hạ này là mùa hạ cuối. Dòng thời gian lặng lẽ chảy qua đời tôi và cũng lặng lẽ mang đi sắc áo trắng mộng mơ. Tôi nhặt những mảnh vui mảnh buồn của kỷ niệm tuổi thần tiên và xếp chật ngăn bàn ký ức. Lật giở những trang lưu bút. Nước mắt nhòe mi. Vẫn còn đây dòng mực tím chất chứa yêu thương mà bè bạn đã phải chia xa. Trong vòng xoáy mưu sinh, guồng quay cuộc sống đến bao giờ ta gặp  lại nhau?

 

Mùa hạ chào ta bằng một miền nắng vàng rực rỡ và ta chào mùa hạ bằng bộn bề cảm xúc, chan chứa yêu thương, căng tràn mơ ước, dự định. Giơ tay chào mùa hạ!

 

        

                                 Tản văn của Đào Mạnh Long

       (Xóm 1, xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng)

 

 

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục