Đối với những du học sinh dù học tập tại đất nước nào thì mỗi khi đến Tết cổ truyền của dân tộc đều hướng về quê hương, mong trở về nhà đoàn tụ cùng gia đình.



Anh Trần Anh Tuấn dành thời gian đi sắm Tết, cảm nhận không khí Tết ở Việt Nam sau nhiều năm xa quê.

Trở về sau 5 năm xa quê để thực hiện ước mơ du học, Trần Anh Tuấn, 25 tuổi, ở phường Phương Lâm, từng là du học sinh ngành Luật tại Liên bang Nga hạnh phúc khi được đón Tết cùng gia đình. Anh Tuấn chia sẻ: Tết năm nay rất đặc biệt vì được bên gia đình trong không khí đầm ấm, quây quần ở quê hương. Hồi ở nước Nga, cứ đến những ngày cuối năm, tôi cùng nhóm bạn du học sinh tập trung lại để cùng nấu bữa cơm tất niên với các món ăn cổ truyền như xôi, giò, nhất là bánh chưng, rồi cùng nhau đón giao thừa. Mặc dù cùng bạn bè đón khoảnh khắc, chuyển giao giữa năm cũ và năm mới nhưng chúng tôi luôn nhớ quê hương.

"Trước khi đi du học, Tết đến là mình thường phụ giúp bố, mẹ dọn dẹp nhà cửa, đi mua cành đào, chậu quất hoặc phụ giúp nấu ăn, gói bánh chưng, làm các món đặc trưng mâm cỗ truyền thống. Lâu lắm mới được làm lại những công việc này, cảm giác rất háo hức. Quê hương Hòa Bình sau 5 năm trở lại thay đổi, phát triển hơn nhiều”. - Anh Tuấn bộc bạch.

Anh Tuấn dự định trong dịp Tết này sẽ dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, người thân, đi thăm, chúc Tết họ hàng và gặp những bạn cũ, cùng ôn lại những kỷ niệm thời học sinh.

Sinh sống và học tập tại Hàn Quốc hơn 5 năm, Phạm Xuân Quyên ở phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) năm nay quyết định về quê ăn Tết, dù thời điểm gần Tết giá vé máy bay khá cao. Xuân Quyên kể: Những năm trước, mỗi dịp Tết thấy bạn bè chia sẻ những khoảnh khắc, bức ảnh sắm sửa, sum vầy cùng gia đình, tôi thấy tủi thân. Khi đó, tôi chỉ có thể gọi điện qua mạng về cho bố mẹ để xem không khí Tết, nhưng càng những lúc như vậy càng nhớ nhà hơn. Vì vậy, năm nay tôi quyết tâm trở về đón Tết cùng gia đình.
Đối với Quyên, được cùng gia đình sắm sửa chuẩn bị Tết là những điều bình dị nhưng thật vui. Những công việc chuẩn bị gói bánh chưng, dọn dẹp nhà cửa, đi chợ hoa... dù năm nào cũng làm nhưng luôn thấy háo hức.

"Vào mỗi dịp Tết, cộng đồng du học sinh ở Hàn Quốc thường tập trung để cùng nhau chuẩn bị các món ăn cổ truyền hay đến các địa điểm đẹp, nổi tiếng để vui chơi, ngắm cảnh. Song dù tham gia hoạt động nào thì vẫn không thể so sánh với niềm vui, hạnh phúc khi được đoàn tụ cùng gia đình đón chờ khoảnh khắc năm mới" - Xuân Quyên tâm sự.

Đối với những bạn không có điều kiện trở về sum họp cùng gia đình, cảm giác chạnh lòng và nhớ quê hương da diết. Trần Công Đô - du học sinh chuyên ngành tiếng Trung và kinh doanh tại Đại học Thượng Hải, thành phố Tokyo (Nhật Bản) đến nay đã gần 6 năm. Công Đô chia sẻ: Tết Nguyên đán ở Việt Nam nhưng bên Nhật Bản vẫn là ngày đi làm bình thường. Cảm xúc trong những ngày đó thật trống trải, nhớ nhung. Gia đình tôi ở phường Đồng Tiến. Mặc dù cả nhà thường xuyên gọi điện hỏi thăm, chia sẻ nhưng trong tôi không thể vơi đi nỗi nhớ nhà và mong được hòa mình vào không khí đón Tết ở quê hương. Nhiều lúc ngay sau khi màn hình điện thoại tắt thì nước mắt đã trực trào ra.

Công việc làm thêm ngoài giờ học đủ để Công Đô trang trải cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, vừa học vừa làm cũng vất vả. Hằng ngày, dậy từ 7 giờ và chỉ về đến nhà nghỉ ngơi khi đồng hồ điểm 23 hay 24 giờ. Để vơi nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương vào những ngày Tết, Đô thường vùi mình vào công việc hoặc thi thoảng gặp gỡ bạn bè. Một trong những rào cản lớn nhất là vé máy bay về nhà vào dịp Tết rất cao, khoảng 20 - 25 triệu đồng. Nhật Bản cũng không nghỉ Tết âm lịch như ở Việt Nam nên không được nghỉ học để về quê.

Tết đến, Xuân sang, trong lòng những du học sinh luôn dâng trào cảm xúc bồi hồi. Dù sinh sống và học tập ở đâu, Tết vẫn là khoảng thời gian tuyệt vời để những người con xa quê luôn mong mỏi và hướng về Việt Nam, nơi đó có những người thân yêu và ấp ủ nỗi nhớ, niềm tự hào dân tộc.

Hoàng Dương

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục