Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Chị Hoàng Việt Hà (bên phải) - chủ cửa hàng quà tặng Hoa Đất Mường giới thiệu, quảng bá giá trị văn hoá Hoà Bình thông qua những những câu chuyện về sản phẩm.

Cửa hàng quà tặng Hoa Đất Mường có gì khác biệt? Để thoả mãn sự tò mò, chúng tôi đến cơ sở 1 của cửa hàng đặt tại không gian sảnh tầng 1, nhà khách Tỉnh uỷ (khách sạn M.Colani) trên đường Trần Hưng Đạo (TP Hoà Bình). Trong những ngày đầu năm, các đơn hàng nhiều nên chị Hoàng Việt Hà cùng nhân viên cửa hàng làm việc luôn chân luôn tay, từ nhận thông tin, sắp xếp, đóng gói, giao hàng. Tại đây có nhiều sản phẩm chứa đựng giá trị văn hoá rất đáng để du khách, nhất là những người yêu thích văn hoá bản địa tìm kiếm, sưu tầm.

Trong hàng trăm sản phẩm quà tặng văn hoá, chúng tôi thích thú nhất là được chiêm ngưỡng những tấm vải sợi vẽ sáp ong của đồng bào Mông, những chiếc khăn thổ cẩm hoa văn Mường dệt tay tinh xảo… Chị Hà chia sẻ: Ý tưởng đưa những sản phẩm này vào thị trường quà tặng hình thành sau những lần tôi có duyên gặp gỡ những nghệ nhân ở các làng nghề truyền thống của dân tộc Mường, Thái, Mông trong tỉnh. Sản phẩm của bà con đa dạng về mẫu mã, chủng loại, hình thức đẹp và chất lượng. Cùng với định hướng hoạt động của cửa hàng, tôi ký hợp đồng ưu tiên trong cung cấp dòng thổ cẩm, sản phẩm vẽ sáp ong truyền thống với các nghệ nhân.

Hiện nay, qua một số kênh thông tin, giới thiệu từ anh em, bạn bè, đồng nghiệp, trang mạng xã hội, cửa hàng quà tặng Hoa Đất Mường được biết đến là địa chỉ uy tín trên địa bàn tỉnh phân phối sản phẩm quà tặng đối ngoại. Các cơ quan, đơn vị của tỉnh có chương trình đi công tác ở tỉnh bạn hoặc nước ngoài thường đặt sản phẩm của cửa hàng. Ngoài một số sản phẩm quà tặng đối ngoại tiêu biểu như chiêng Mường còn có nhiều quà tặng văn hoá đặc sắc, như tri thức dân gian lịch tre (lịch đoi), nhà sàn truyền thống của người Mường Hoà Bình.

Đặc biệt, khách hàng tìm đến không đơn thuần để mua, sưu tầm mà còn được gặp gỡ, nghe chị Hà chia sẻ những câu chuyện sản phẩm văn hoá thú vị, như chuyện về bức vẽ hoa văn trống đồng và nghệ thuật vẽ sáp ong trên vải của người Mông xã Pà Cò (Mai Châu), chuyện về nhà sàn truyền thống hay di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia tri thức dân gian lịch tre của người Mường Hoà Bình… Bằng đam mê và sự am hiểu, chị đã giới thiệu, quảng bá, làm lan toả tình yêu văn hoá bản địa đến nhiều người.

Gần đây, với mong muốn làm đẹp hơn cho các sản phẩm mang bản sắc văn hoá Hoà Bình, chị Hà và nhóm cộng sự đã làm việc với các HTX, hộ kinh doanh có sản phẩm OCOP, hữu cơ, VietGAP để ký hợp đồng thu mua, phân phối. Điểm khác biệt mà cửa hàng thực hiện là sự miệt mài tìm ý tưởng thiết kế tạo nên những sét quà xinh xắn, tinh tế, cao cấp hơn, giúp tăng giá trị cho sản phẩm địa phương, phù hợp tặng người thân, bạn bè, đối tác, khách quốc tế mang tầm đối ngoại.

Ngoài địa điểm tầng 1 - nhà khách Tỉnh uỷ, cửa hàng có thêm điểm giới thiệu, trưng bày sản phẩm tại Trung tâm thương mại Vincom Plaza Hoà Bình, phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình). Bên cạnh các sản phẩm quà tặng văn hoá truyền thống được đặt hàng của HTX dệt thổ cẩm Lục Nghiệp Thành (Lạc Sơn), xã Chiềng Châu, Pà Cò (Mai Châu)…, cửa hàng còn có nhiều mặt hàng thiết yếu là sản phẩm OCOP, hữu cơ của tỉnh có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đóng gói tỉ mỉ, như chè Shan tuyết Pà Cò (Mai Châu), trà búp xanh Yên Thuỷ, chanh đào mật ong xuất khẩu, mứt cam Hà Phong (Cao Phong), hạt dổi nếp Chí Đạo (Lạc Sơn).

Mới đây, tham gia trưng bày tại Hội Báo xuân Giáp Thìn - Hoà Bình năm 2024, cửa hàng quà tặng Hoa Đất Mường đã thu hút người dân và du khách nhờ cách bài trí mang đậm màu sắc văn hoá cùng những sét quà OCOP ấn tượng. Chị Hà cho biết: Với hướng đi riêng, cửa hàng đã đạt được thành công nhất định trên thị trường quà tặng, được khách hàng, đối tác xa gần ủng hộ. Tôi mong muốn bằng tâm huyết và công sức nhỏ bé của mình sẽ góp phần nâng tầm giá trị văn hoá, sản vật bản địa của Hoà Bình, đồng hành với bà con vùng dân tộc thiểu số tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu và quảng bá sản phẩm chứa đựng giá trị văn hoá "made in Hoà Bình” ở trong nước và quốc tế.

Bùi Minh


Các tin khác


Hải trình nhà giàn DK1- Bài ca không quên nơi trùng khơi: Bài 5 - Nhà giàn DK1... không bao giờ là chia tay

Trên hải trình đến nhà giàn DK1, với 15 ngày, vượt qua 2.000 km trên biển cả nơi thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, biết bao trạng thái cảm xúc đan xen, dâng trào... Dù mệt, dù say sóng, nhưng mỗi khi nghe tin "nhà giàn kia rồi”, tất cả các thành viên đều vùng dậy với tâm trạng háo hức, chờ đợi xuống xuồng, lên giàn. Để mỗi lần đến các nhà giàn, câu chuyện về các chiến sĩ hải quân Vùng 2 nói chung và chiến sĩ nhà giàn DK1 cứ nối dài mãi...

 

Hải trình nhà giàn DK1 - Bài ca không quên nơi trùng khơi: Bài 4 - Ấm nồng phía sau người lính nhà giàn DK1

Quân cảng 129, TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) ngày cuối năm nắng ấm, tràn ngập hoa, ánh mắt và nụ cười của người đi về phía biển và người đưa tiễn. Có nhiều niềm vui và cũng có cả những bịn rịn, bùi ngùi… Cuối năm, khi mọi gia đình đều hướng về ngày Tết Nguyên đán sum vầy, đoàn tụ thì cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 phải tạm gác lại nhịp sống thân thương đó để đi làm nhiệm vụ ngoài biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Thời bình rồi đấy, gió đã thôi mang mùi đạn bom nhưng vẫn còn những nhiệm vụ quan trọng khác vì chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Vì thế, cần những cán bộ, chiến sĩ mạnh mẽ, kiên cường đến khơi xa sóng gió. Phía sau họ có bao tâm tư, tình cảm nhưng cũng biết bao ấm nồng tình yêu của đất liền, của hậu phương…    

Hải trình nhà giàn DK1 - Bài ca không quên nơi trùng khơi: Bài 3 - Tiểu đoàn DK1 - Vững vàng nơi biển khơi

Nhà giàn DK1, Tiểu đoàn DK1… từ lâu là cụm từ quen thuộc, thân thương, một "địa chỉ đỏ”, chiếm được sự quan tâm, cảm phục của bao tấm lòng đối với chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Qua hành trình hàng nghìn km trên biển, điều đọng lại trong lòng các thành viên đoàn công tác về các chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 là sự lạc quan, trách nhiệm, ý chí kiên cường trước mọi thử thách, sóng gió, dù là khốc liệt nhất. Hơn 34 năm qua, Tiểu đoàn DK1 luôn vững vàng giữa sóng gió biển khơi…

Hải trình nhà giàn DK1 - Bài ca không quên nơi trùng khơi: Bài 2 - Lắng đọng và thiêng liêng Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhà giàn DK1

Chuyến hải trình tới nhà giàn DK1 có biết bao điều để nhớ, để trân trọng, yêu thương và cảm phục… Tại nhà giàn DK1/15 ở bãi Phúc Nguyên, đoàn đã có lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trên vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc…

Hải trình nhà giàn DK1- Bài ca không quên nơi trùng khơi: Bài 1 - Nhà giàn DK1... chúc tết bằng loa, chuyển quà qua dây

Cuối năm, trong khi ở các vùng miền đất nước, người dân náo nức, rộn ràng mua sắm, chuẩn bị đón Tết, chào xuân Giáp Thìn 2024 thì trên 2 con tàu Trường Sa 04 và Trường Sa 16, chúng tôi cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân (Quân chủng Hải quân) đến với vùng biển phía Nam, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Nơi đó, những cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1, tàu trực đang kiên cường làm tốt nhiệm vụ được giao, giữ vững sự yên bình biển đảo quê hương…

Hối hả trên công trường Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng

Đến thời điểm này, các hạng mục dự án Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng (NMTĐHBMR) đang được các đơn vị tập trung thi công với quyết tâm cao nhất, bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục