Trong những năm qua lực lượng công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ hàng trăm vụ buôn bá, vận chuyển ma tuý.

Trong những năm qua lực lượng công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ hàng trăm vụ buôn bá, vận chuyển ma tuý.

(HBĐT) - Theo thống kê của lực lượng chức năng, tính đến hết năm 2010, toàn tỉnh có 932 người nghiện có hồ sơ quản lý ở 105/210 xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, công tác đấu tranh với loại tội phạm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuý trên địa bàn tỉnh vẫn còn có những diễn biến hết sức phức tạp.

 

Do vậy, công tác đấu tranh phòng - chống tội phạm về ma tuý đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Trong thời gian qua, công tác này đã đạt được những kết quả nhất định. Đặc biệt đã huy động được sự tham gia của các cấp, ngành, đoàn thể trên tinh thần lấy cơ sở làm nòng cốt, quyết liệt phòng - chống ma tuý (PCMT) từ cơ sở.

 

Phòng chống ma tuý - mặt trận nóng bỏng

           

Trên thực tế, trong tình hình tội phạm ma tuý (TPMT) và người nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh vẫn còn có những diễn biến hết sức phức tạp. Tình hình mua bán, vận chuyển ma tuý trên tuyến, qua địa bàn tỉnh vẫn xảy ra với tính chất, thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động. Các đối tượng vi phạm sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng chức năng khi bị truy bắt. Tính từ năm 1998 đến nay đã có 7 vụ các đối tượng TPMT chống lại lực lượng chức năng khi bị truy bắt, làm 4 cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh hy sinh, 10 đồng chí bị thương. Bên cạnh đó, hoạt động mua bán lẻ, tổ chức sử dụng ma tuý không còn diễn ra công khai như trước nhưng vẫn đang tồn tại ở nhiều địa bàn, gây bức xúc trong QCND. Đặc biệt, tình trạng các đối tượng nghiện kết hợp với bán lẻ ma tuý, trong đó có một số đối tượng nhiễm HIV/AIDS giai đoạn cuối đã gây khó khăn trong bắt giữ, xử lý. Số người nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh tuy giảm so với những năm trước nhưng tỷ lệ vẫn còn cao. Tính đến nay, số người nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh có hồ sơ quản lý là 932 người, ở 105/210 xã, phường, thị trấn tại 11/11 huyện, thành phố. Trong đó, thành phố Hoà Bình có 415 người, tiếp đến là huyện Mai Châu có 266 người, Lương Sơn 72 người, Lạc Sơn 53 người... Trong điều kiện đó, công tác đấu tranh PCTPMT cũng đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ban Chỉ đạo phòng - chống PCTP, TNMT và mại dâm tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an tổ chức đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Đồng thời, tập trung triệt phá các điểm bán lẻ ma tuý ở các địa bàn dân cư. Theo thống kê của lực lượng chức năng, trong 5 năm qua, lực lượng công an tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 659 vụ, 927 đối tượng, Thu giữ 165,144 kg heroin, 2,6 kg thuốc phiện, 9.904 viên ma tuý tổng hợp, 13 ôtô, 185 xe máy, 1 quả lựu đạn, hơn 100 viên đạn AK, 40.081USD, 966,9 triệu đồng và nhiều tang vật khác. So với giai đoạn 2000 – 2005, lực lượng chức năng đã đấu tranh bắt giữ nhiều hơn số vụ 659/579 và số đối tượng 927/878. Đặc biệt, lực lượng chức năng đã đấu tranh triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý với số lượng lớn lên đến hàng trăm bánh heroin. Toà án nhân dân các cấp đã thụ lý 625 vụ với 817 bị cáo phạm tội về mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, đã tuyên án tử hình 30 bị can và 46 bị cáo bị tuyên án phạt tù chung thân, 142 bị can  bị phạt tù từ 15 - 20 năm...

 

Chuyển trọng tâm công tác đấu tranh PCMT về cơ sở

 

Đó chính là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt trong công tác đấu tranh PCMT của Ban chỉ đạo PCTP,TNMT và mại dâm của tỉnh, các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh. Thực hiện quan điểm, chủ trương đó, đến nay, công tác PCMT trên địa bàn tỉnh đã từng bước chuyển hướng, chuyển trọng tâm về cơ sở với sự tham gia tích cực của các cấp, ngành, đoàn thể, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và QCND. Công tác xây dựng địa bàn trong sạch, không có TNXH, không có TNMT đang được đẩy mạnh. Với phương châm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn không để ma tuý lây lan xâm nhập địa bàn dân cư các xã, thị trấn chưa có người nghiện, Ban Chỉ đạo PCTP, TNMT và mại dâm các xã, thị trấn đã được củng cố. Đồng thời, phát huy tốt vai trò trong chỉ đạo, xây dựng các biện pháp phòng ngừa mang tính chủ động, tích cực. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền PCMT, thành lập các CLB PCMT và duy trì sinh hoạt đều đặn nhằm thu hút đông đảo QCND, nhất là thanh niên tham gia sinh hoạt. Trong đó, phát huy vai trò tích cực của các đội hoạt động tình nguyện xã hội và xây dựng lực lượng nòng cốt tuyên truyền về tác hại của TNXH nói chung và TNMT nói riêng đến với cộng đồng dân cư. Đây chính là một trong những điểm nhấn quan trọng góp phần tuyên truyền các chủ trương, chính sách, công tác đấu tranh PCMT đến nhân dân. Nhờ vậy, đến nay, toàn tỉnh vẫn duy trì được 105/210 xã, phường, thị trấn chưa có người nghiện ma tuý.

 

Một điểm nhấn quan trọng trong đấu tranh phòng, chống và kiềm chế sự gia tăng, phát sinh mới, giảm số người nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh trong những năm qua là triển khai xây dựng điểm “địa bàn không có ma tuý” tại 3 huyện Kim Bôi, Lạc Sơn, Lạc Thuỷ, Yên Thuỷ và 28 xã, phường, thị trấn. Qua thực tế triển khai tại các địa bàn này, công tác đấu tranh PCTP và TNMT đã được tiến hành song song trên tinh thần đấu tranh quyết liệt. Lấy địa bàn thôn xóm, cơ sở làm trận địa tuyên truyền, lấy mỗi hộ gia đình làm pháo đài đấu tranh với TNXH và TNMT. Thường xuyên gọi hỏi răn đe, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi, tổ chức cai nghiện tại cộng đồng cho các đối tượng nghiện ma tuý, tạo điều kiện để các đối tượng sau cai nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng xã hội. Hàng năm, tổ chức cho các hộ gia đình trong thôn, xóm ký cam kết quản lý, giáo dục con em, người thân trong gia đình không tham gia buôn bán, vận chuyển, không mắc tai  TNXH, TNMT. Đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hoá mới ở khu dân cư và trong mỗi hộ gia đình.

 

Có thể nói, với việc huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị kết hợp với sức mạnh, sự đoàn kết của QCND nên đấu tranh PCMT ở cơ sở trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong số các huyện, xã, phường, thị trấn được chọn xây dựng điểm đã có 2 huyện, 21 xã phường, thị trấn có số người nghiện giảm. Trong đó, huyện Lạc Sơn giảm 63 người, hiện nay chỉ còn 53/116 người nghiện có hồ sơ quản lý; huyện Kim Bôi giảm 27 người còn 41/68 người nghiện có hồ sơ quản lý. Các xã có số người nghiện giảm là xã Dân Chủ giảm 8 người còn 10/18, phường Thịnh Lang (thành phố Hoà Bình) giảm 5 người còn 11/16. Đặc biệt, các xã Xuất Hoá, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn), thị trấn Cao Phong (Cao Phong), Thị trấn Hàng Trạm (Yên Thuỷ), xã Lâm Sơn, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn), xã Tân Sơn (Mai Châu) là những địa bàn có số người nghiệp giảm mạnh. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo PCTP, TNMT và mại dâm tỉnh đã chỉ đạo xây dựng 2 huyện Tân Lạc, Yên Thuỷ và 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) là địa bàn không có ma tuy giai đoạn 2009 - 2015.

 

Kinh nghiệm cho thấy, kết quả trên là nhờ đẩy mạnh tuyên truyền PCMT song song với huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sức mạnh đoàn kết của QCND trong công tác đấu tranh PCMT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đặc biệt, với việc chuyển trọng tâm công tác đấu tranh PCMT về cơ sở đã phát huy được sức mạnh của QCND, đồng thời hình thành, phát triển sâu rộng  phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong phòng ngừa phát hiện, tố giác và ngăn chặn TNXH nói chung và TNMT nói riêng. Tuy vậy, trong công tác này vẫn còn có những hạn chế nhất định cần xây dựng những giải pháp phù hợp, từng bước tháo gỡ khó khăn nhằm đảm bảo cho kết quả đấu tranh PCMT có được những kết quả bền vững, nhất là quản lý sau cai nghiện và cai nghiện tại cộng đồng vẫn còn hạn chế. Do vậy, tỷ lệ tái nghiện còn cao, công tác cai nghiện chưa được thực hiện triệt để, bền vững.

 

                                                                                       

                                                                            Mạnh Hùng 

 

Các tin khác


Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục