(HBĐT) -Không chỉ là điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình ở địa phương mà anh còn là chiến sĩ dân quân luôn gương mẫu, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đó là Bùi Anh Tuấn ở xóm Khoai, xã Mỵ Hòa (Kim Bôi). Tuy còn trẻ nhưng Tuấn đã là chủ một trang trại nuôi gà với gần 6 nghìn con/lứa, mang lại thu nhập gần 700 triệu đồng/năm.


Anh Bùi Anh Tuấn chăm sóc đàn gà thịt của gia đình.

Năm 2010, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, với mong muốn giúp đỡ gia đình, Tuấn đã bươn trải làm thuê ở quê, rồi ra Hà Nội làm phụ hồ. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm, Tuấn trở về nhà mà không một đồng vốn trong tay. Khi đó, nhiều áp lực đè nặng trên vai chàng thanh niên. Bùi Anh Tuấn chia sẻ: Nhận thấy quê hương có lợi thế về đất đai nên sau một thời gian tìm hiểu, tôi quyết định bàn với gia đình xây dựng mô hình nuôi gà ta thả đồi trên diện tích hơn 1 ha. Thời gian đầu, tôi nuôi thử nghiệm 1.000 con gà/lứa. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết và chưa có kinh nghiệm nên số gà sống khỏe mạnh chỉ đạt 800 con. Năm đầu tiên trừ các khoản chi phí, gia đình tôi thu về 50 triệu đồng.

 Theo anh Tuấn, nuôi gà có khó nhăn nhất định, nhưng người nuôi phải kiên trì, lựa chọn những giống gà phù hợp. Thấy được hiệu quả từ nuôi gà thả đồi, anh mạnh dạn vay thêm vốn mở rộng quy mô trang trại. Đến năm 2018, gia đình anh Tuấn đã nhân đàn gà lên gần 6 nghìn con/lứa. Bằng việc áp dụng khoa học kỹ thuật và chăn nuôi theo hướng bán chăn thả dưới đồi keo đã giúp đàn gà có chất lượng thịt săn chắc, thơm ngon, được tư thương và nhân dân trên địa bàn huyện tin dùng. Ngoài cung cấp gà thịt, gia đình anh Tuấn còn cung cấp ra thị trường trứng và gà giống. Bình quân mỗi năm, gia đình nuôi 2 lứa gà thịt, trứng và gà giống, trừ các khoản chi phí thu về trên 500 triệu đồng.

Năm 2014,  anh Tuấn được kết nạp vào lực lượng dân quân nòng cốt của xã Mỵ Hòa. Hàng năm, anh  tích cực tham gia các đợt huấn luyện, luôn là chiến sỹ dân quân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Là chiến sĩ dân quân cơ động, anh thường xuyên tham gia huấn luyện, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Luật Nghĩa quân sự. Tích cực cùng các đồng chí dân quân xã tham gia phong trào thi đua "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, giúp địa phương vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nạo vét khơi thông cống rãnh, kênh mương nội đồng, sửa chữa đường giao thông nông thôn và các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa…

Đồng chí Bùi Văn Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Mỵ Hòa cho biết: "Bùi Anh Tuấn không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn là chiến sĩ dân quân rất trách nhiệm. Dù mưa nắng hay đêm tối, anh luôn có mặt cùng đồng đội tuần tra, kiểm soát, xử lý nhanh, hiệu quả các tình huống, bảo vệ sự bình yên cho thôn, xóm, được dân tin yêu, quý mến”.

Bằng ý chí và nghị lực vượt khó, chiến sỹ dân quân Bùi Anh Tuấn là tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang huyện Kim Bôi giai đoạn 2012 - 2017. Anh vinh dự là điển hình dân quân huấn luyện và làm kinh tế giỏi.

                                                                               Bài, ảnh: Hải Linh


Các tin khác


Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục