(HBĐT) - Chị Đặng Thị Bảy, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hòa Bình là nhân tố điển hình truyền lửa và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ thầy thuốc vì sức khỏe cộng đồng, hiến máu tình nguyện, đội khám bệnh lưu động chữ thập đỏ, mô hình gia đình hiến máu tình nguyện, ngân hàng máu sống, ngân hàng bò. Chị là cầu nối trợ giúp giữa các nhà hảo tâm với những gia đình chính sách, gia đình khó khăn để họ sớm ổn định cuộc sống.


Chị Đặng Thị Bảy, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hòa Bình (đứng thứ nhất từ bên phải sang) khảo sát kết nối hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Chị Đặng Thị Bảy đến nhận làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hòa Bình từ năm 2011, đã không ngừng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thời gian đầu đến nhận công tác tại Hội Chữ thập đỏ, hoạt động kêu gọi các nhà hảo tâm tham gia làm từ thiện rất khó khăn. Doanh nghiệp ở thành phố không nhiều, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, Nhà nước cắt giảm đầu tư công. Mặt khác, các tổ chức, cá nhân có tâm lý không tin tưởng hoạt động quyên góp ủng hộ. Để giải quyết "nút thắt” này, cùng với việc đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội Chữ thập đỏ, chị chủ động học hỏi, tìm hiểu các kinh nghiệm hay ở các tỉnh khác về những cách tiếp cận, kết nối với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia làm làm từ thiện, an sinh xã hội. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ chủ yếu giới thiệu những địa chỉ cần sự giúp đỡ để các tổ chức, cá nhân đến trao vật chất, tiền hỗ trợ trực tiếp. Cùng với đó, chị tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân làm từ thiện.

Cứ bền bỉ, kết nối ban đầu chỉ trao vài trăm suất quà, rồi số lượng ngày càng nhiều hơn và ngày càng nhiều tổ chức tham gia hơn. Sau này, hoạt động của hội từng bước chiếm được lòng tin của các tổ chức, cá nhân. Cứ đến hẹn, các tổ chức, cá nhân, những nhà hảo tâm tin tưởng và tích cực ủng hộ các hoạt động do tổ chức Hội phát động.

Để thiết thực chia sẻ khó khăn nhiều hơn với người yếu thế, chị Bảy đã thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động Đội Tình nguyện viên Áo đỏ và Câu lạc bộ Thiện nguyện Áo xanh TP Hòa Bình. Thực hiện mô hình "Bữa ăn chia sẻ" tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, Bệnh viện Đa khoa thành phố. Từ năm 2016 - 2018 đã tổ chức cấp phát 46.939 suất cơm, 10.448 suất cháo trị giá 834.335.000 đồng, cấp phát quần áo, giúp đỡ cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, mắc bệnh hiểm nghèo...

Mô hình "Câu lạc bộ thầy thuốc vì sức khỏe cộng đồng” và "Đội khám bệnh lưu động Chữ thập đỏ” đã tổ chức chương trình khám bệnh nhân đạo và cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người có công và người cao tuổi trên địa bàn; tư vấn và cấp thuốc miễn phí, tặng thẻ BHYT tặng hội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Góp phần xây dựng và phát triển mạnh mẽ phong trào hiếm máu cứu người rộng rãi ra toàn thành phố. Những năm gầy đầy, thành phố luôn hoàn thành gấp đôi so với chỉ tiêu được giao. Lãnh đạo, cán bộ, công chức và người lao động tích cực hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện. Nhiều gia đình có tất cả các thành viên tham gia hiến máu, bản thân chị cũng đã vận động các thành viên gia đình tham gia. Riêng chị Bảy đã 12 lần hiến máu tình nguyện. Bên cạnh đó, 2 năm 2017- 2018, tổ chức Hội đã kết nối các nhà hảo tâm khởi công xây dựng 144 căn nhà chữ thập đỏ cho 93 hộ tái định cư và 51 hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn thành phố. Đồng thời phối hợp với nhà tài trợ trao tặng 128 chiếc xe đạp, 245 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội...

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chị Đặng Thị Bảy và đội ngũ cán bộ, nhân viên, 10 năm qua, Hội Chữ thập đỏ TP Hòa Bình dẫn đầu các phong trào thi đua của thành phố, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc. Năm 2016, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong học tập, làm theo lời Bác. Năm 2018, chị Bảy tiếp tục nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ có thành tích trong công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức hiến máu tình nguyện.

Linh Trang


Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục