(HBĐT) - Với địa bàn rộng, phần lớn các xã ở vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, diện tích rừng giao quản lý lớn. Song, với tình yêu nghề, yêu rừng, 12 đồng chí kiểm lâm địa bàn của Hạt Kiểm lâm huyện Đà Bắc đã bám rừng, không quản ngại vất vả, hiểm nguy để bảo vệ màu xanh của rừng.


Anh Nguyễn Thanh Bình (bên phải), kiểm lâm địa bàn xã Tú Lý (Đà Bắc) báo cáo phương án phòng cháy chữa cháy rừng mùa hanh khô 2020 - 2021 cho lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện.

Anh Nguyễn Thanh Bình, kiểm lâm địa bàn xã Tú Lý chia sẻ: Yêu cầu quan trọng nhất đối với một kiểm lâm địa bàn là phải bám rừng. Không kể ngày nắng, ngày mưa đều phải tuần tra, kiểm tra rừng. Trung bình 1 tháng tôi có mặt tại địa bàn phụ trách khoảng 15 ngày. Trời nắng kiểm tra ở khu vực sâu trong rừng, trời mưa kiểm tra ở các lối vào rừng. Tôi thực hiện phương châm "3 bám” (bám chính quyền, bám rừng, bám dân) để làm nhiệm vụ. Thường xuyên phối hợp lực lượng kiểm lâm, quân sự, công an xã để nắm tình hình thực tế. Trên cơ sở đó lên kế hoạch, phương án phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR); phối hợp các thành viên của 12 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng tới từng hộ dân tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, phát triển rừng; hướng dẫn từng hộ cách dọn thực bì, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây lâm nghiệp… Từ đó, ý thức bảo vệ, phát triển rừng của người dân xã Tú Lý được nâng cao. Nhiều năm liền Tú Lý không xảy ra cháy rừng, không có hiện tượng phá rừng. Năm 2020, toàn xã trồng được khoảng 70 ha rừng (tăng gấp đôi so với kế hoạch đề ra).

Là lực lượng lòng cốt trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giữ vai trò gắn kết hoạt động của Hạt Kiểm lâm huyện với cơ sở, lực lượng kiểm lâm địa bàn đã chủ động tham mưu UBND các xã xây dựng, triển khai văn bản, kế hoạch bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn. Tham mưu chính quyền xã xử lý những trường hợp vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng; xây dựng phương án PCCCR. Lực lượng kiểm lâm địa bàn phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ rừng ở các vùng giáp ranh, mua bán, tàng trữ lâm sản trái phép nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời… Từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã xử lý hành chính 19 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, tịch thu khoảng 40,8 m3 gỗ các loại và 5,1 tấn củi.

Đồng chí Nguyễn Viết Thành, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: Lực lượng kiểm lâm địa bàn của huyện đã chủ động, sáng tạo trong công việc, thường xuyên học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ. Nhiều kiểm lâm địa bàn phụ trách những xã vùng sâu, vùng xa của huyện khi đi tuần tra, kiểm tra rừng không có sóng điện thoại, điều kiện sinh hoạt, đi lại khó khăn. Một số tình huống kiểm lâm phải mật phục ban đêm tại những điểm hay xảy ra vi phạm, trực tiếp đối mặt với những đối tượng vi phạm có sử dụng vũ khí tấn công, đe dọa đến tính mạng. Tháng 3, 4/2020, một số người dân lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã vào rừng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản, phát rừng làm nương trái pháp luật. Để khắc phục tình trạng trên, lực lượng kiểm lâm địa bàn phối hợp UBND các xã, thị trấn kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật của người dân.

Với quyết tâm bảo vệ màu xanh của rừng, lực lượng kiểm lâm huyện Đà Bắc đã làm tốt nhiệm vụ bảo vệ, phát triển rừng. Từ năm 2010 đến nay, huyện không xảy ra cháy rừng. Toàn bộ hơn 47.640 ha rừng được bảo vệ, trong đó, rừng tự nhiên hơn 30.600 ha, rừng trồng hơn 17.000 ha. Tỷ lệ độ che phủ rừng ổn định 61,1%. 122 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng được củng cố, kiện toàn với 950 người tham gia. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện trồng được hơn 460 ha rừng (rừng sản xuất 400 ha, phòng hộ 60,1 ha).


Thu Thủy


Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục