(HBĐT) - Không chỉ nhiệt tình, trách nhiệm trong mọi phong trào, hoạt động của Hội Phụ nữ tại địa phương, chị Bùi Thị Tường, sinh năm 1988, hội viên Chi hội Phụ nữ xóm Chầm, xã Thạch Yên (Cao Phong) còn được biết đến là một tấm gương trong phát triển kinh tế. Vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng, gia đình chị có mức thu nhập ổn định từ 200 - 300 triệu đồng/năm.

 


Chị Bùi Thị Tường, Chi hội Phụ nữ xóm Chầm, xã Thạch Yên (Cao Phong) chăm sóc đàn trâu của gia đình.

Vốn quê ở xã Đông Lai (Tân Lạc), năm 2011, chị Tường về làm dâu tại xóm Chầm, xã Thạch Yên. Năm 2015, vợ chồng chị ra ở riêng với ngôi nhà tạm và con nhỏ. Tuy có chút bỡ ngỡ và khó khăn ban đầu, nhưng vợ chồng chị Tường nhanh chóng định hướng và quyết tâm phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống mới.

Có diện tích đất 8.000m2 đất đồi và 4.000 m2 đất ruộng, vợ chồng chị xác định phát triển kinh tế từ chăn nuôi và trồng trọt. Những ngày đầu, để có vốn mua con giống, gia đình chị đã phải bán đi 1 tạ thóc để mua lợn nái sinh sản. Rồi xác định tận dụng nguồn thức ăn có sẵn như: Rau, cây chuối trong vườn gia đình tự trồng được cộng với sự chăm chỉ, chăm chút cho vật nuôi, năm đầu, gia đình chị đã xuất chuồng 2 lứa lợn. Ngoài ra, anh chị còn nuôi gà, vịt xác định "lấy ngắn nuôi dài”. Mỗi năm, gia đình nuôi 2 lứa vịt được trên 300 con. Tổng thu nhập từ nuôi lợn, gà vịt được gần 40 triệu/năm. Cứ dành dụm, tích góp, gia đình chị bắt đầu mạnh dạn đầu tư trồng 500 gốc cam, bưởi. Tuy nhiên, thời điểm cam, bưởi cho thu hoạch thì cam lại không còn được giá. Cộng với đường xá xa xôi, đi lại khó khăn nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiêu thụ sản phẩm.

Chị Tường chia sẻ: "Trăn trở trước khó khăn gặp phải, vợ chồng tôi đã bàn nhau vay thêm 50 triệu đồng từ Ngân hàng NN&PTNT mua 3 con trâu. Những ngày đầu chưa có kỹ thuật chăn nuôi, trâu lớn chậm. Từ khi được tham gia lớp tập huấn chăn nuôi trâu, bò do Hội LHPN xã phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện tổ chức, tôi đã đã học hỏi được kiến thức và áp dụng kỹ thuật chăn nuôi trâu vào thực tế tại gia đình. Và hiệu quả chăn nuôi đã đã thể hiện rõ khi trâu lớn nhanh, khỏe mạnh. Cuối năm 2019, gia đình bán đàn trâu được 100 triệu đồng”.

Thấy nuôi trâu đem lại hiệu quả kinh tế cao, đầu năm 2020, gia đình chị Tường quyết tâm mở rộng quy mô chăn nuôi và vay thêm vốn của Ngân hàng CSXH 50 triệu đồng. Cùng với vay mượn thêm anh em họ hàng 200 trăm triệu đồng, anh chị xây dựng chuồng trại, mua thêm trâu, trồng các loại cây làm thức ăn như: Cỏ voi, chuối hồng, ngô; đầu tư mua máy thái cỏ, mua cây mía cỏ trắng để đảm bảo nguồn thức ăn ổn định cho đàn trâu. Mỗi năm, anh chị nuôi được 2 lứa trâu, mỗi lứa từ 18 - 20 con. Mỗi lứa trừ chi phí đầu tư, anh chị thu về khoảng 200 triệu đồng. Bên cạnh chăn nuôi trâu, bò, vợ chồng chị Tường vẫn duy trì nuôi lợn, gà, vịt và trồng cam, bưởi tăng thêm thu nhập.

Dự định tới đây, gia đình chị sẽ mở rộng thêm chuồng trại và tăng thêm số lượng đàn trâu, bò lên khoảng 30 con/1 lứa và thuê thêm 1 lao động thường xuyên có việc làm ổn định.

Đồng chí Lê Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Cao Phong cho biết: Ngoài làm kinh tế giỏi, chị Bùi Thị Tường còn chăm lo, tổ chức cuộc sống gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan; là một hội viên nòng cốt tích cực tham gia hoạt động công tác Hội, các phong trào và hoạt động văn hóa, văn nghệ tại địa phương. Khi chị em hội viên trong chi hội gặp khó khăn về vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, chị luôn sẵn sàng giúp đỡ cho vay không lấy lãi. Chị cũng không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho chị em học tập. Với những thành quả đạt được trong phát triển kinh tế gia đình đã góp phần cùng địa phương thực hiện xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Chị Tường xứng đáng làm tấm gương cho chị em hội viên phụ nữ noi theo.


H.D

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục