(HBĐT) - Việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở huyện Yên Thủy những năm qua đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Từ đó, tạo chuyển biến rõ nét trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả ở các cá nhân, tập thể, là điểm sáng của tỉnh trong học tập và làm theo lời Bác.


Cựu chiến binh Tạ Duy Phong (ngoài cùng bên phải), xóm Bãi Đa, xã Bảo Hiệu là một trong những cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác của huyện Yên Thủy với mô hình kinh tế cho thu nhập cao, tạo việc làm ổn định cho 10 lao động địa phương. 

Cựu chiến binh Tạ Duy Phong, xóm Bãi Đa, xã Bảo Hiệu là một trong những cá nhân điển hình trong học tập Chỉ thị số 05 của huyện Yên Thủy với mô hình kinh tế sản xuất gạch bê tông, dịch vụ hàng hóa và vận tải cho thu nhập cao. Từ các hoạt động kinh doanh trên cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, tạo điều kiện cho 10 lao động địa phương có việc làm ổn định. Ông Phong chia sẻ: "Là người cựu chiến binh trong thời bình, tôi luôn ý thức sâu sắc việc phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ bằng việc tập trung phát triển kinh tế, tham gia tích cực các tổ chức đoàn thể, đóng góp cho địa phương trong khả năng của bản thân. Từ chủ trương của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tôi luôn nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Tấm gương đảng viên Bùi Hồng Phú, thôn Trung Hoa 2, xã Phú Lai cũng là cá nhân tiêu biểu, gương mẫu trong học tập Chỉ thị số 05 của địa phương. Ông Phú luôn tâm niệm "là người cán bộ, đảng viên, bất kỳ ai cũng phải noi gương Bác Hồ đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu. Quan trọng hơn phải nghe dân nói, nói dân hiểu và làm dân tin”. Với quan điểm đó, trong xây dựng nông thôn mới, ông tích cực tham gia cùng các ngành, đoàn thể thực hiện "dân vận khéo”. Nhân dân trong xóm thực hiện tốt chủ trương "Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhờ đó, từ năm 2011 đến nay, nhân dân xóm Trung Hoa 2 đã hiến hơn 9 ha đất làm các công trình, gần 600 triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động. Thực hiện chủ trương dồn điền, đổi thửa, trước năm 2016, xóm Trung Hoa 2 có 33,4 ha đất canh tác nông nghiệp, hộ nhiều có đến 16 thửa. Ngoài việc tích cực tham gia tuyên truyền, vận động, gia đình ông Phú tiên phong dồn đổi rút từ 4 thửa còn 1 thửa. Chỉ trong 3 tháng cuối năm 2016, việc dồn điền, đổi thửa ở xóm Trung Hoa 2 đã thực hiện thành công, rút xuống còn 1-2 thửa/hộ.

Nhiều tập thể xây dựng các mô hình học tập Chỉ thị số 05 thiết thực gắn với chức năng, nhiệm vụ đem lại hiệu quả cao. Điển hình như Hội LHPN xã Yên Lạc với mô hình "Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT vì sức khỏe gia đình”. Đầu năm 2017, toàn xã có 71% người dân tham gia BHYT. Hội LHPN xã có 1.065 hội viên thuộc 9 chi hội, nhưng mới có 40% hội viên tham gia BHYT. Nhận thấy cần phải tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, Hội đã xây dựng mô hình "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BHYT vì sức khỏe gia đình”. Sau 2 năm hoạt động, đã có 216/221 thành viên của mô hình được mua BHYT (đạt 97,7%). Bên cạnh đó, Hội LHPN xã vận động hội viên tiết kiệm để tặng thẻ cho các hội viên khó khăn, mỗi năm ít nhất 2 thẻ/chi hội, trung bình tặng 18 thẻ/năm. Với nỗ lực đó, tỷ lệ hội viên phụ nữ của xã tham gia BHYT đã tăng lên hơn 70%, góp phần nâng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn xã lên 86,1%.

Trong các hoạt động bảo vệ môi trường gắn với học tập Chỉ thị số 05, tiêu biểu có HTX Môi trường Bình Minh Xanh ở khu 2, thị trấn Hàng Trạm với nhiệm vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện. Ngoài nhiệm vụ chính, HTX tích cực tuyên truyền trên loa phát thanh gắn trên mỗi xe thu gom rác, vừa thay tiếng còi xe, vừa có tác dụng phổ biến cho người dân nắm bắt được cách phân loại, xử lý rác và lịch thu gom rác tại các tuyến đường. Nhờ đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Bên cạnh đó, HTX tạo việc làm thường xuyên với mức thu nhập ổn định 5 triệu đồng/người/tháng cho 20 lao động địa phương. HTX cũng tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, chăm lo tích cực cho đời sống người lao động.
Toàn huyện hiện có 156 mô hình học tập Chỉ thị số 05 trên tất cả các lĩnh vực. Với sức lan tỏa sâu rộng đã cho thấy việc thực hiện các nội dung Chỉ thị số 05 trong cán bộ, đảng viên, nhân dân trong huyện đi vào nền nếp, gắn với các chuyên đề cụ thể hàng năm. Theo đồng chí Quách Hương Lam, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, các mô hình học tập là bước cụ thể hóa rõ nét trong thực hiện Chỉ thị số 05 trên địa bàn. Từ người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị đến cán bộ, đảng viên và nhân dân đều có chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Để tiếp tục phát huy hiệu quả, sức lan toả của việc học tập và làm theo Bác, trước hết, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của các cấp uỷ, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị; sự phối hợp của MTTQ và các đoàn thể. Làm tốt công tác tuyên truyền, phát hiện các mô hình hiệu quả, cách làm hay, gương điển hình tiên tiến; kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là ở những nơi chưa thực hiện tốt. Đồng thời, phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên gắn với các phong trào thi đua yêu nước.

 
            Thanh Sơn


Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục