(HBĐT) - Nếu nói thời gian là tặng phẩm công bằng nhất cho tất cả mọi người, thì khi một tích tắc vẫn trôi qua đều đặn là sự trải nghiệm dành cho một đời người. Ai cũng có một thời "tuổi vàng” và ai cũng đến một kỳ "tuổi bạc”, thì hà cớ chi phải "vật vã chờ... già” để đón nhận những ưu tiên mà xã hội dành cho người cao tuổi.

Trong câu chuyện kể vội giữa trưa nắng trên đại công trình điện mặt trời dưới chân Núi Ông Cấm, chú tư Minh (tên thật là Trần Nhật Minh) đã phấn khởi chia sẻ với chúng tôi qua câu chuyện "đừng hoài phí thời gian”.

Chú Bộ đội Cụ Hồ (BĐCH) không tán thành quan niệm "lão giả an chi” chỉ vì tuổi cao tóc bạc, vội hưởng thú thanh nhàn ngược lại luôn thôi thúc bản thân cống hiến sức mình phụng sự cho nước, cho dân trong giai đoạn mới.

Người lính "Cụ Hồ” không mệt mỏi

BĐCH không đơn thuần là danh xưng mà còn là hình mẫu về con người có lý tưởng cao đẹp, có đạo đức trong sáng, có tinh thần yêu nước nồng nàn chiếm trọn niềm tin yêu của Đảng và nhân dân ta qua bao thế hệ. Người lính không tiếc thân mình, xông pha ra trận, anh dũng bảo vệ độc lập dân tộc, thống nhất nước nhà trong các cuộc chiến tranh vệ quốc. Sau khi xuất ngũ trở về với đời thường, dù trong hoàn cảnh nào họ đều tỏa sáng, phát huy phẩm chất BĐCH cao quý, bản lĩnh đầy nghị lực.


Người lính Cụ Hồ không mệt mỏi luôn khát khao làm đẹp cho đời.

Hữu duyên đến với vùng Thất Sơn oai hùng, may mắn gặp gỡ Chú Tư Minh - BĐCH thời ấy chú thân tình chia sẻ: " Đã là người lính cụ hồ thì bao đời vẫn thế, thời bình hay thời chiến cũng không có gì thay đổi lúc nào cũng sẵn sàng chiến đấu trên mọi mặt trận miễn là còn sức khỏe”. Ở độ "thất thập cổ lai hy”, giọng nói Chú Tư vẫn rổn rảng, gương mặt có phần cương nghị nhưng rất đỗi dễ mến, vẫn giữ được phong thái nhanh nhẹn, hoạt bát. Đại đội bậc phó thời ấy, sau hưu trí tiếp tục công tác tại Tập đoàn Sao Mai giờ là "chỉ huy trưởng” tiên phong trong dự án điện NLMT, rồi đến phát triển nông nghiệp & du lịch điện NLMT. Chú luôn tận tâm, tận lực, trách nhiệm cao và tâm huyết góp phần kiến tạo nên những giá trị mới điểm tô cho đời. Tất cả đã khắc họa nên chân dung người lính nỗ lực không mệt mỏi giữa đời thường giản dị nhưng sáng lên "chất lính” kiên cường và tâm nguyện cả đời cống hiến.

"Cây cao bóng cả” tỏa mát cho đời

 

Công làng, việc hội luôn chu tất
Nghĩa Nước, tình dân vẹn đạo thành
Tuổi tác càng cao càng tỏa sáng,
Cây cao bóng cả, tốt tươi cành.

 (Lão lai tài giỏi - Phan Kế Toán)

Từ cổ chí kim, kính lão đắc thọ đã trở thành nét đẹp văn hóa dân tộc như một lời tri ân chân thành của hậu bối đối với các bậc tiền nhân. "Cây cao bóng cả” uy nghi tỏa bóng mát bằng những kinh nghiệm dày dặn phong phú, kiến thức dồi dào đây là những điều bạn trẻ hiện nay cần học tập. Dù thời đại có phát triển nhanh như chớp thì những kinh nghiệm quý báu luôn đóng vai trò trợ lý tài ba cho cuộc sống. Kinh nghiệm chất chứa bao giá trị tiềm ẩn tuy vô hình nhưng âm thầm, lặng lẽ gánh lên mình những trọng trách lớn lao. Trãi qua bao thăng trầm của thời cuộc, kinh nghiệm của người già như trầm tích quý giá thắp lên ngọn lửa niềm tin, thắp sáng lý tưởng sống đẹp soi đường cho lớp lớp trẻ sau này. 


KDL điện mặt trời An Hảo - bức tranh tuyệt tác từ sự sáng tạo tuổi trẻ và kinh nghiệm quý giá của tuổi già làm đẹp lòng du khách muôn phương

Ngày nay, Tập đoàn Sao Mai kế thừa truyền thống Diên Hồng vĩ đại vào mô hình nhân sự kết hợp giữa tính năng động sáng tạo của tuổi trẻ với kinh nghiệm đắt giá của tuổi già. Người già điềm đạm và từng trải sẽ hỗ trợ người trẻ tiến bước. Môi trường tuyệt đối "không khói thuốc”, văn hóa ứng xử "đắc nhân tâm” là một trong những giá trị cốt lõi "chiêu mộ” được đại đa số các bậc tiền bối sau hưu trí về công tác tại đây. Mối quan hệ biện chứng giữa tư duy, sáng tạo của lớp trẻ với kinh nghiệm quý báu của người già sẽ kết tinh thành những tác phẩm nghệ thuật thu hút, mê hoặc lòng người bởi mang dấu ấn đặc sắc duy chỉ có ở Sao Mai. Tuổi cao - gương sáng để dìu dắt, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ chắp cánh tương lai phát huy những giá trị văn hóa nghìn đời của dân tộc đồng thời hiện thực lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

"Tuổi già nhưng chí không già

Góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh”


Diệu Thanh


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục