(HBĐT) - Tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ sinh học, trường Đại học Lâm nghiệp, anh Ngô Kim Quyền, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) đã thành công với ý tưởng nuôi cấy đông trùng hạ thảo (ĐTHT), một trong những thảo dược quý có giá trị kinh tế cao. Bước đầu mô hình đem lại thu nhập ổn định cho gia đình anh Quyền, đồng thời "thổi lửa” thúc đẩy phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn.


Anh Ngô Kim Quyền, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) thành công với ý tưởng nuôi cấy đông trùng hạ thảo.

Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với anh Ngô Kim Quyền, chàng trai tràn đầy "lửa” đam mê, từ bỏ công việc Nhà nước ổn định để tập trung nghiên cứu sinh học, phát triển kinh tế gia đình. Đưa chúng tôi đi thăm quan nhà xưởng diện tích khoảng 100 m2, với hệ thống máy móc đầu tư hiện đại trị giá gần 700 triệu đồng, anh Quyền chia sẻ: "ĐTHT là một loại thảo dược quý hiếm có tác dụng nâng cao thể chất, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị các bệnh mãn tính… Nuôi cấy ĐTHT đòi hỏi quy trình nghiêm ngặt với các yếu tố về hệ thống cơ sở vật chất phải đảm bảo vô trùng, thao tác trong quá trình sản xuất đảm bảo vệ sinh. Thời gian sau khi cấy giống đến khi thu hoạch thành quả ĐTHT là 2 tháng. Giá thể nấm - môi trường sống của ĐTHT được tạo từ thành phần chính là gạo, nhộng tằm và khoai tây. Qua quá trình hấp khử trùng, làm nguội được cấy giống nấm ĐTHT. Nấm được nuôi trong môi trường dinh dưỡng từ 3 - 5 ngày trước khi được cấy vào giá thể dinh dưỡng hữu cơ. Sau 5 - 7 ngày ủ, tơ nấm màu trắng lan rộng hết bề mặt giá thể thì đưa qua môi trường nuôi sáng từ 2 - 2,5 tháng, nhiệt độ tối ưu từ 18 - 22oC, độ ẩm 85 - 90%”.

Sau khi nghiên cứu ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào quá trình nuôi cấy ĐTHT, theo quy trình sản xuất, mỗi tháng, xưởng của gia đình anh Quyền sản xuất thành công từ 3.000 - 5.000 hộp, ước đạt 1 tạ ĐTHT. Sản lượng cung cấp ra thị trường bình quân từ 50 - 60 kg, giá thành dao động từ 3 - 5 triệu đồng/kg, doanh thu ước đạt từ 80 - 100 triệu đồng/tháng. Để xây dựng thị trường tiêu thụ ổn định, anh Quyền chủ động liên kết cung cấp sản phẩm cho các cơ sở kinh doanh trong và ngoài tỉnh. Quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua mạng xã hội zalo, facebook... Xây dựng mạng lưới cộng tác viên tại cơ sở để mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm.

Anh Quyền chia sẻ thêm, quy trình sản xuất nuôi cấy ĐTHT hoàn thiện, sản phẩm được khách hàng tin tưởng, đánh giá cao. Thời gian tới, mong muốn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sở, ban, ngành liên quan hỗ trợ hộ kinh doanh hoàn thiện để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm; liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ. Hướng đến mục tiêu hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền công nhận sản phẩm OCOP theo quy định.

Để thúc đẩy lan tỏa tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong ĐVTN, anh Quyền đã phối hợp các cấp bộ Đoàn tổ chức các buổi giao lưu, trò chuyện và thăm quan xưởng nuôi cấy ĐTHT để "tiếp lửa” khởi nghiệp cho thế hệ trẻ. Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ khởi nghiệp đối với những ĐVTN có chung niềm đam mê.

Đồng chí Dương Đức Anh, Bí thư Thành Đoàn Hòa Bình cho biết: Anh Ngô Kim Quyền là một trong những thanh niên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp sáng tạo, ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ để nuôi cấy thành công ĐTHT. Thời gian tới, Thành Đoàn Hòa Bình tăng cường tuyên truyền, vận động ĐVTN tích cực học hỏi, noi theo những tấm gương sáng trong thi đua lao động sản xuất. Chủ động tìm tòi, xây dựng các ý tưởng khởi nghiệp phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Từ đó nâng cao thu nhập cho gia đình, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong ĐVTN, đồng thời khẳng định tuổi trẻ là lực lượng xung kích, tiên phong trong phát triển KT-XH.

Đức Anh


Các tin khác


Đa dạng hoạt động đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

(HBĐT) - Xác định đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, thời gian qua, Tỉnh Đoàn không ngừng chỉ đạo, phối hợp, tăng cường tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy, hỗ trợ, "tiếp lửa” cho ĐVTN trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp.

Thành Đoàn Hòa Bình: Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

(HBĐT) - Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng Thành Đoàn Hòa Bình xác định thực hiện trong thời gian qua. Với sự hỗ trợ tích cực cùng tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ của thanh niên thành phố, đến nay, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả hoạt động ổn định và được nhân rộng.

“Cùng bạn kiến tạo tương lai” - sân chơi thắp sáng tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Vừa qua, Ban tổ chức cuộc thi "Cùng bạn kiến tạo tương lai - Solve for Tomorrow” mùa 2 - năm 2021 đã công bố những dự án đoạt giải tại chung kết cuộc thi. 20 đội thi với 20 dự án bước vào vòng chung kết đều thể hiện được sự xuất sắc trong việc đưa ra những giải pháp hữu ích cho cộng đồng.

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ khởi nghiệp kinh doanh

(HBĐT) - Sau một thời gian nghỉ để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, ngay khi quán Cafe - Sách của trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình tại phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) mở cửa trở lại đã thu hút sinh viên, người dân trên địa bàn đến sử dụng các dịch vụ. Đồ uống ngon, không gian yên tĩnh, văn minh, có nhiều sách hay, sẵn máy tính nối mạng để tra cứu tài liệu… là điểm "cộng” tạo nên sức hút riêng cho Cafe - Sách.

Đoàn xã Hùng Sơn: Thúc đẩy tinh thần lập thân, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn xã Hùng Sơn (Kim Bôi) triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, giúp đoàn viên thanh niên (ĐV-TN) địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xã Vạn Mai: Sôi nổi phong trào khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) – Những năm qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Vạn Mai (Mai Châu) tích cực lao động, sôi nổi, nhiệt tình trong các phong trào thi đua. Từ phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, xuất hiện nhiều gương thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục