(HBĐT) - Kỳ nghỉ hè đã đến. Sau một năm học tập căng thẳng, nghỉ hè là khoảng thời gian để trẻ tạm gác việc học hành, được vui chơi, thư giãn. Để con trẻ có sân chơi bổ ích, lành mạnh, an toàn trong dịp hè là mong muốn của các bậc phụ huynh.



Thiếu nhi thành phố Hòa Bình múa hát khai mạc hoạt động hè năm 2018.

Trẻ em thành phố - nhiều chọn lựa

Những năm gần đây, các điểm vui chơi, hoạt động hè cho trẻ em thành phố Hòa Bình được phát triển. Ngoài Trung tâm hoạt động thanh - thiếu niên, Nhà thiếu nhi tỉnh, nhiều khu vui chơi cho trẻ em tư nhân được hình thành như: khu vui chơi Tuệ Minh, khu vui chơi tại các siêu thị AP Plaza, Vì Hòa Bình, Hoàng Sơn. Các điểm vui chơi công cộng như Quảng trường Hòa Bình, Nhà văn hóa thành phố... Bên cạnh đó, trong dịp hè các em còn được tham gia các hoạt động vui chơi do Đoàn thanh niên tổ chức.

Chị Lê Thu Trang, Phó Bí thư Thành đoàn Hòa Bình cho biết: Sau khi tổng kết năm học, các nhà trường sẽ bàn giao học sinh về Thành Đoàn để quản lý, tổ chức sinh hoạt hè cho các em. Tại các phường, xã sẽ tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè phù hợp, chủ yếu mang tính tập thể như múa, hát, bóng đá, dân vũ, giao lưu văn hóa - văn nghệ, TD-TT..., trong đó có hoạt động truyền thống là giải bóng đá thiếu niên thành phố; tổ chức các hội thi, hội trại. Tổng kết hè sẽ có hội trại toàn thành phố thu hút đông đảo học sinh tham gia với nhiều nội dung thi văn hóa - văn nghệ, thể thao sôi nổi, giúp các em có một mùa hè tươi vui, tạo động lực để sẵn sàng bước vào năm học mới.

Năm 2018, thành phố tập trung vào việc tạo sân chơi cho trẻ em, nhất là tại các phường, xã, khu dân cư. Một số địa bàn như: Phường Phương Lâm, Tân Thịnh, các xã: Sủ Ngòi, Trung Minh, Hòa Bình có một số khu dân cư đã tạo được sân chơi cho trẻ em tại khu vực nhà văn hóa, xây dựng sân khấu nổi, đầu tư, tự tạo lập các hạng mục đồ chơi cho trẻ em như tái chế lốp xe ô tô, tận dụng các mảnh gỗ, tre được cắt, đóng, sơn, sửa thành bập bênh, xích đu... làm đồ chơi. Đây cũng là mô hình để thành phố nhân rộng trên địa bàn nhằm tạo sân chơi cho trẻ em.

Cùng với đó, trẻ em trên địa bàn thành phố còn được tham gia các lớp học năng khiếu. Tập trung nhất là ở Trung tâm hoạt động thanh - thiếu niên, Nhà thiếu nhi với nhiều lớp năng khiếu học múa, hát, vẽ, nhảy, võ, bơi lội, kỹ năng sống, luyện chữ đẹp, toán thông minh, tin học, tiếng Anh... Thành phố cũng có nhiều trung tâm thu hút các em tham gia như Super Kids, Garden Kids, Green Kids...với nhiều lớp học năng khiếu để các em lựa chọn.

Trẻ em nông thôn - "Đỏ” mắt tìm sân chơi

Không có nhiều lựa chọn như trẻ em thành phố, sân chơi cho trẻ em nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng KT-XH còn nhiều khó khăn đã, đang là vấn đề cần được quan tâm. Chị Nguyễn Thị Tiến, Phó Bí thư Huyện Đoàn Lương Sơn cho biết: Hiện, trên địa bàn thị trấn có điểm tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi tại Phố chợ Lương Sơn do Quỹ phát triển giáo dục Tây Bắc thực hiện với các khóa học về kỹ năng mềm, trang bị kiến thức chống bạo hành, xâm hại tình dục, an toàn giao thông, chia sẻ yêu thương... mỗi tuần 3 buổi, tối thứ 6 hàng tuần tổ chức chiếu phim thiếu nhi. Với địa bàn thị trấn hiện mới có điểm này là sân chơi cho thiếu nhi. Ngoài ra, Đoàn cơ sở cũng tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè, tuy nhiên không đều, chủ yếu tập trung vào ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu.

Xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) có địa bàn rộng, đông dân cư, tuy nhiên trên địa bàn xã không có điểm vui chơi cho trẻ em. Chị Nguyễn Thị Minh Giang, cán bộ LĐ-TB&XH xã cho biết: Dịp hè trẻ em trong xã chủ yếu ở nhà, lao động giúp gia đình những việc nhẹ, nhỏ hoặc cùng nhau chơi các trò chơi dân gian. Để có một điểm là sân chơi tập trung, có các hạng mục đồ chơi cho các em thì chưa có. Tại các nhà văn hóa xóm, khuôn viên cũng nhỏ hẹp, thường chỉ đủ làm sân thể thao chung của xóm.

Một phụ huynh ở thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy) chia sẻ: Từ năm 2017 một hộ tư nhân ở thị trấn đầu tư bể bơi phao đã thu hút các cháu đến tắm, vui chơi. Còn về điểm vui chơi cho trẻ em thì thị trấn chưa có. Tôi có 2 cháu nhỏ, hè chỉ ở nhà vì muốn đi chơi cũng không có điểm để chơi. Các cháu tham gia sinh hoạt hè nhưng chỉ thi thoảng, vì thực tế hoạt động sinh hoạt hè chưa tạo được sự đa dạng, hấp dẫn, thu hút các cháu.

Cần nhiều hơn nữa điểm vui chơi lành mạnh, bổ ích

Thực tế hiện nay, tỷ lệ xã, phường, thị trấn có điểm vui chơi cho trẻ em rất ít, điểm vui chơi đạt chuẩn càng không có. Đối với nhiều gia đình, để tìm cho trẻ một chỗ vui chơi trong dịp hè không phải dễ. Trẻ sẽ chơi ở đâu, có an toàn không luôn là mối quan tâm của cha mẹ. Qua tìm hiểu, trước đây, hai huyện Lương Sơn và Cao Phong đã xây dựng Nhà thiếu nhi tại trung tâm thị trấn tạo sân chơi cho trẻ em nhưng nhiều năm nay không còn hoạt động. Nhà thiếu nhi huyện Lương Sơn đã chuyển thành Trung tâm văn hóa huyện. Trẻ em không có điểm vui chơi, không có định hướng của người lớn, tự chơi sẽ dẫn đến xảy ra nhiều nguy cơ như bị tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại. Có những trẻ em cả ở nông thôn và thành thị dành những ngày hè "dán” mắt vào ti vi, máy tính, điện thoại, chơi game online... Không loại trừ trường hợp có em bị rủ rê, lôi kéo mắc vào tệ nạn nghiện hút, đánh bạc, vi phạm pháp luật...

Hàng năm, vào dịp hè, vấn đề thiếu sân chơi cho trẻ lại được đặt ra nhưng dường như chưa có biện pháp giải quyết triệt để. Đây không chỉ là vấn đề của riêng ai mà cần sự quan tâm của các cấp, ngành và toàn xã hội. Cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ sở cần quan tâm hơn nữa đến việc quy hoạch, dành quỹ đất để xây dựng điểm vui chơi, giải trí cho thanh, thiếu nhi. Các tổ chức Đoàn, Đội, các đoàn thể có nhiều chương trình, hoạt động góp phần chăm lo trẻ em tốt hơn, giúp mang lại cho các em những mùa hè vui khỏe, an toàn và hạnh phúc.

 

Hà Thu

 

 


Các tin khác


Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại

(HBĐT) - Xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em là vấn nạn không mới nhưng cũng chưa bao giờ là cũ khi vụ việc vẫn thường xảy ra. Các hành vi XHTD trẻ em đều gây tổn thương, hậu quả nặng nề, lâu dài về cả thể chất, tâm lý và sức khỏe của trẻ. Bởi vậy, bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị XHTD là vấn đề cần quan tâm, trách nhiệm của toàn xã hội.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả bộ máy chính quyền

(HBĐT) - Với sự tập trung chỉ đạo các nội dung cải cách hành chính (CCHC), tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, hiệu quả bộ máy chính quyền được cải thiện, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, tỉnh đang tập trung chỉ đạo các giải pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy dịch vụ công, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong điều hành, quản lý thực thi công vụ, xây dựng chính quyền đồng hành phục vụ doanh nghiệp và người dân. 

“Phòng hỏa hơn cứu hỏa” trong cao điểm nắng nóng

(HBĐT) - Mùa nắng nóng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh khuyến cáo người dân nâng cao hơn nữa ý thức phòng ngừa.

Tìm giải pháp cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công

(HBĐT) - Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ theo dõi thực thi chính sách, phản ánh của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công (DVC) của chính quyền các cấp; là kênh tham khảo của các địa phương trong quản lý nhà nước, thực hiện chính sách, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Năm 2022, chỉ số PAPI của tỉnh xếp thứ 43/63 tỉnh, thành phố, giảm 24 bậc so với năm 2021, nằm trong nhóm trung bình thấp. Tỉnh đang tập trung các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI năm 2023 và những năm tiếp theo.

Để hạn chế tình trạng cưỡng chế thi hành án dân sự

(HBĐT) - Thực hiện công tác thi hành án dân sự (THADS), mỗi năm toàn tỉnh thụ lý giải quyết từ 4.600 - 4.800 vụ việc. Số án năm sau cao hơn năm trước cả về số lượng và giá trị, nguyên nhân do số lượng vụ việc tranh chấp tăng. Những năm qua, xác định công tác THADS là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần ổn định xã hội, Cục THADS tỉnh đưa ra nhiều giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến cơ bản trong công tác này. Tuy nhiên, vẫn còn không ít bản án, quyết định có hiệu lực thi hành nhưng không được tự nguyện thi hành và phải cưỡng chế THADS.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

(HBĐT) - Giám sát, phản biện xã hội (GS, PBXH) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH). Quyền này được quy định trong Hiến pháp, Luật MTTQ Việt Nam và được cụ thể hoá bằng các quyết định, chỉ thị, quy định của Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các chỉ thị, kết luận về công tác này. Việc thực hiện góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Tuy nhiên, GS,PBXH của MTTQ và các tổ chức CT-XH còn những hạn chế, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nhằm đáp ứng kỳ vọng của Đảng và mong đợi của Nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục