(HBĐT) - Trong thời điểm cây lúa, cây màu cần nước để tưới dưỡng thì trên đồng đất của huyện Kim Bôi, nhiều diện tích bị khô hạn kéo dài. Theo thống kê sơ bộ của phòng NN & PTNT, hiện nay, tổng diện tích lúa bị hạn khoảng 480 - 500 ha. Diện tích cây màu bị hạn cũng tới hàng chục ha. Trước đó, vào khoảng thời gian sau cấy, diện tích lúa bị hạn qua báo cáo của các xã, thị trấn trên 1.000 ha trong tổng diện tích 2.500 ha toàn vụ.

 

Xã Cuối Hạ là điểm bị hạn nặng nhất kể từ đầu vụ chiêm – xuân đến nay với diện tích lúa, cây màu bị hạn lên đến gần trăm ha. ông Đinh Văn Thắng, nông dân xóm Thượng lo lắng: Ruộng đồng nứt nẻ, cây lúa còi cọc không đẻ nhánh được. Sáng ra, chúng tôi phải dùng xẻng, dựa xới đất quanh khóm lúa với hy vọng thấm ẩm cho cây được chừng nào hay chừng ấy. Với tình trạng này, ruộng lúa của gia đình và nhiều ruộng khác sinh trưởng kém, khó lòng mà cứu vãn được. Tại xóm Vố, xã Kim Bôi, nhiều nông dân cũng nhọc nhằn xới từng gốc lúa, nhổ cỏ và ngóng chờ nước trời. Theo bà Bùi Thị Kim, cánh đồng xóm Vố chưa vụ nào lại khô hạn như vụ này, nhất là những chân ruộng cao như ruộng của gia đình bà, kể từ sau cấy đến nay hầu như không mưa, mương thủy lợi gần đó đến giờ cũng róc nước do suối phía thượng nguồn đã cạn khô. Chúng tôi giờ chỉ còn biết nhờ trời cho mưa.

 

 

Nông dân xóm Vố, xã Kim Bôi (Kim Bôi) khắc khoải chờ mưa giúp dịu hạn trên đồng ruộng.

 

Ngoài những điểm hạn nặng như Cuối Hạ, Kim Bôi, Kim Truy, Mỵ Hòa, đồng ruộng một số xã khác như: Kim Bình, Hợp Đồng, Đú Sáng, Tú Sơn… cũng xuất hiện hiện tượng nứt nẻ. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Thị Ngọc, Trưởng phòng NN & PTNT huyện nhận định: Hiếm thấy năm nào hiện trạng thiếu nước tưới trầm trọng như ở vụ năm nay. Từ khi bắt đầu xuống giống, nhiều diện tích lúa, cây màu đã có hiện tượng hạn hán. Cùng thời gian cuối tháng 2, trên địa bàn có vài trận mưa giúp hạn dịu đi nhưng cho đến nay, mặc dù nông dân rất chủ động trong việc điều tiết nước bơm tưới, diện tích hạn vẫn còn khá lớn.

 

Liên quan đến sản xuất vụ chiêm - xuân, nhân dân các xã đã chuyển đổi 130 ha đất lúa bị hạn sang trồng các loại cây màu khác thay thế. Tuy nhiên bước vào vụ này, công tác thủy lợi trên địa bàn tiếp tục gặp khó khăn. Qua rà soát có 226 công trình thủy lợi, trong đó có 37 hồ chứa, 170 bai, đập dâng, 14 trạm bơm điện, 17 trạm thủy luân và hơn 425km kênh tưới nhưng mới có 170 km kênh kiên cố. Một số công trình xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là hồ Cành - xã Mỵ Hòa, hồ Cờn, hồ Đồng Đa - xã Sào Báy, hồ Cốc - xã Vĩnh Đồng, hồ Nhội - xã Lập Chiệng, hồ Cặm Cõ - xã Đông Bắc chưa được đầu tư sửa chữa nên không có khả năng tích nước, dâng nước phục vụ sản xuất, nhiều trạm bơm, trạm thủy luân đã xuống cấp, dễ bị hỏng khi hoạt động chống hạn.

 

Hiện tại, trên sông Bôi mực nước rất thấp, thậm chí nhìn thấy đáy. Hầu hết các con suối đều đã cạn nước. Một số hồ chứa ở xã Nam Thượng, xã Bình Sơn còn khoảng 60% dung tích. Các hồ, bai quy mô nhỏ chỉ còn khoảng 30%. Đồng chí Trưởng phòng NN & PTNT huyện nhận định: Nếu những ngày tới vẫn không mưa, tình trạng sâu bệnh phát triển, lúa, cây màu sinh trưởng kém đi có nguy cơ rất lớn. Với tinh thần tập trung cao nhất cho công tác chống hạn, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã tận dụng tối đa các nguồn nước bơm tưới, phát động phong trào “Toàn dân làm thủy lợi, khơi thông dòng chảy, bảo vệ dòng nước”. Đồng thời đề xuất tỉnh hỗ trợ kinh phí chống hạn, cơ số rọ thép giúp tích nước ở các bai tạm.

 

 

                                                                                    Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục