(HBĐT) - Từ năm 2013, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM và đề án về bảo vệ môi trường của huyện Kỳ Sơn, thực hiện những mô hình tự quản về môi trường, chính quyền xã Dân Hòa đã chỉ đạo các đoàn thể, hội, ban, ngành triển khai thực hiện đến các xóm. Từ vài đoạn đường tự quản điểm ban đầu ở xóm Đồng Giang và xóm Đễnh, đến nay, những đoạn đường tự quản đã được nhân rộng 5/5 xóm góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

 

Trước đây, ý thức người dân trên địa bàn chưa cao, tình trạng xả rác bừa bãi, xử lý rác không hợp vệ sinh diễn ra phổ biến. Nhất là khu vực xung quanh suối Anh, nhiều hộ xả rác thải sinh hoạt, rác thải sản xuất ra 2 bên bờ suối, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người cũng như gây ô nhiễm nguồn nước. Để chấm dứt tình trạng này, đồng thời nâng cao tinh thần tự giác của người dân với việc bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh khu dân cư, UBND xã đã phối hợp với cán bộ phụ trách mảng môi trường, Hội CCB và Hội Phụ nữ xã nghiên cứu thành lập các đoạn đường tự quản. Trong đó, phát huy hiệu quả nhất là những đoạn đường tự quản do Hội Phụ nữ xã phụ trách.

 

 

Chi hội phụ nữ phối hợp với chi đoàn thanh niên cùng người dân xóm Ao Trạch, xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi mương nước định kỳ tại địa bàn.

 

Đồng chí Bùi Thị Lâm, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: Đều đặn mỗi tháng 2 lần, vào ngày 15 và ngày 30, Hội phối hợp với chi hội phụ nữ và chi đoàn thanh niên các xóm tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nạo vét, khơi thông cống rãnh ở những đoạn đường tự quản do Hội phụ trách. Bên cạnh đó, Hội chỉ đạo chi hội phụ nữ các xóm phân công hội viên thu gom rác thải định kỳ hàng tuần vào các ngày thứ ba, thứ năm và thứ bảy. Rác thải sau khi thu gom sẽ được chuyển tới điểm tập trung để xe thu gom rác của Công ty Hoàng Long chuyển tới bãi phân loại và tiêu hủy. Những hoạt động cụ thể góp phần cải thiện, bảo vệ môi trường của Hội và các chi hội phụ nữ ở những đoạn đường tự quản được người dân ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình. Điển hình là ở xóm Đễnh, để động viên chi hội phụ nữ xóm tiếp tục duy trì những đoạn đường tự quản đã và đang phát huy hiệu quả, chính quyền và người dân trong xóm đã đóng góp quỹ hoạt động của chi hội với mức 10.000 đồng/hộ.

 

Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm xây dựng các mô hình, đoạn đường tự quản bảo vệ môi trường, xã đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân. Hàng năm, UBND xã phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền lồng ghép bảo vệ môi trường, vận động người dân, các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp trên địa bàn chấp hành tốt chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường trong kinh doanh, sản xuất, giữ gìn vệ sinh khu dân cư. Tích cực kêu gọi các đoàn thể, đơn vị và người dân tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, cơ quan, trường học hưởng ứng những ngày lễ lớn về môi trường như ngày Môi trường nước, ngày Môi trường thế giới, Giờ trái đất, ngày chủ nhật xanh… 

 

Sau một thời gian thành lập những đoạn đường tự quản, người dân đã có ý thức  trong việc thu gom, xử lý rác thải, bảo vệ nguồn nước, tình trạng rác tồn đọng trên địa bàn không còn nhiều, những túi, bao nilon dạt ở 2 bên bờ suối Anh đã được dọn sạch. Đường làng, ngõ xóm đều được trang bị thùng rác di động, xóm nào cũng có xe đẩy vận chuyển rác tới điểm tập trung.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Bộ, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân, xã tiếp tục huy động nguồn lực nhân rộng thêm các đoạn đường tự quản. Đồng thời, xem xét, nghiên cứu mô hình “Đoạn đường nở hoa” do Hội Phụ nữ xã xây dựng đề án để huy động nguồn lực thực hiện triển khai thí điểm ở một số xóm trên địa bàn góp phần làm đẹp cảnh quan khu dân cư, cải thiện môi trường. Hiện, toàn xã đã thành lập được trên 30 đoạn đường tự quản,  trên 90% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh và 85% hộ có công trình hợp vệ sinh.

 

 

                                                                       Thu Hằng

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục