(HBĐT) - Mấy năm trở lại đây, cá ngần trên sông Đà - loài cá có thân trong suốt, bé tí xíu, mỏng manh như sợi bún, chỉ có đôi mắt là điểm đen duy nhất bỗng nhiên trở nên nổi tiếng. Nổi tiếng bởi cá trở thành món đặc sản quý giá, thơm ngon, ngọt thịt, khiến ai đã ăn một lần thì muốn được thưởng thức mãi.


Mùa cá ngần năm nay có sớm. Từ đầu tháng 3 đã lác đác có thuyền thu mua được. Đến thời điểm này bắt đầu vào vụ. Cá nhiều, chắc thịt và thơm ngon. Đợt này cứ cách ngày, chị Năm, xã Thái Thịnh (TP Hòa Bình) lại xuống chợ Nghĩa Phương bán cá ngần. "Mỗi lần xuống chợ, chị chở gần 20 kg cá ngần mà chỉ tầm 8h30 đã hết hàng. Người dân TP Hòa Bình giờ không chỉ lựa chọn sản phẩm này làm món ăn chính cho bữa cơm gia đình mà còn làm quà đặc sản gửi cho bạn bè, người thân ở xa cùng thưởng thức. Chính vì thế mà đến mùa cá ngần lại thấy vui. Vui không chỉ vì bán hàng dễ hơn mà vì bán "đặc sản” độc đáo của sông Đà và rất nhiều người yêu thích"- Chị Năm chia sẻ.


Cá ngần được bày bán tại chợ Nghĩa Phương (TP Hòa Bình).

Tiếp câu chuyện, chị Năm phấn khởi cho biết: Mấy năm nay, do du lịch và kinh tế phát triển, nhiều du khách khắp nơi lên chiêm ngưỡng, lễ bái đền Bờ thấy cá trắng ngần, đẹp, lạ cũng mua về làm quà. Cá đầu vụ bán được giá hơn. Như đầu vụ năm nay giá trên 200 nghìn đồng/kg. Đến giữa vụ như năm ngoái thì chỉ trên 100 nghìn đồng/kg. Nhưng 1 kg cá được nhiều lắm và có thể chế biến được 3 món cho bữa ăn. Cá ngần trộn với gia vị, ít rau thì là, hành và quả trứng, ít thịt là có được đĩa chả cá hấp dẫn, đủ chất dinh dưỡng. Vì cá không có xương, thịt mềm, ngọt, chế biến được nhiều món ăn, gia đình có con nhỏ rất thích. Cá ngần có thể rán giòn hoặc nấu canh chua cũng thật hấp dẫn. Gần đây, gia đình tôi còn chế biến món cá ngần trộn gia vị, ít lá me chua, gừng, sả gói vào lá chuối hấp cách thủy. Cá không bị nát mà vẫn giữ độ dai, thơm, ngọt đặc trưng.

Thực sự ấn tượng với món đặc sản cá ngần nên tôi đã hẹn chị Năm ở cảng 3 cấp chờ thuyền cá về lúc trời chập choạng tối. Những chiếc thuyền chở đủ loại cá đặc sản của sông Đà từ Điện Biên, Sơn La về đông vui tấp nập. Mấy chủ thuyền cá phấn khởi chia sẻ: Thuyền cập bến là các đầu mối bán cá tại các chợ và cả các nhà hàng đã tập trung cân cá. Riêng cá ngần chuyến nào cũng không đủ cung cấp cho nhu cầu người mua. Đang mùa nên bà con đánh bắt được bao nhiêu là thu mua hết. Mà bà con cũng ý thức trong việc đánh bắt lắm. Họ vẫn đánh bắt cá bằng những vật dụng thủ công như lưới, đó, giăng câu… chứ không sử dụng các biện pháp khai thác tận thu, hủy diệt loài cá này.

Nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản một cách bền vững, tháng 5/2018, Sở NN&PTNT có văn bản yêu cầu các địa phương triển khai các hoạt động, trong đó thực hiện khai thác cá ngần hợp lý, dùng các loại ngư cụ để khai thác thủy sản không gây ảnh hưởng đến các loài cá tự nhiên khác và cá nuôi lồng của các hộ dân, tránh tình trạng người dân tổ chức khai thác quá mức cho phép.


Hồng Duyên


Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục