(HBĐT) - Năm 2018, quần chúng ưu tú Bùi Xuân L, xóm Quáng Trong, xã Đông Phong (Cao Phong) là trường hợp đã học lớp cảm tình Đảng, được chi bộ giúp đỡ trong thời gian 1 năm, đủ điều kiện để kết nạp Đảng. Tuy nhiên, trong quá trình hoàn thiện hồ sơ lý lịch Đảng, quần chúng Bùi Xuân L lại xin để sau 1-2 năm tới mới kết nạp vì lý do tập trung làm kinh tế gia đình, mặc dù đã có sự vận động của chi bộ, cấp ủy địa phương. Đây là một trong những trở ngại trong công tác phát triển Đảng tại địa phương.


Đảng bộ xã Đông Phong hiện có 8 chi bộ trực thuộc với 220 đảng viên. Chỉ tiêu mỗi năm phát triển được từ 10 - 12 đảng viên trở lên. Theo thống kê, năm 2015, Đảng bộ xã kết nạp được 12 đảng viên; năm 2016 kết nạp được 6 đảng viên; năm 2017 kết nạp được 11 đảng viên; năm 2018 kết nạp được 2 đảng viên; từ đầu năm đến nay mới kết nạp được 1 đảng viên, dự kiến đến hết năm sẽ tăng lên 5 đảng viên. Như vậy, theo chỉ tiêu Nghị quyết hàng năm thì Đảng bộ xã mới đạt chỉ tiêu chỉ trong 2 năm 2015 và 2017, còn lại các năm, tỷ lệ kết nạp thấp và không đạt. Từ đó kéo theo kết quả thực hiện chỉ tiêu phát triển đảng viên nửa nhiệm kỳ cũng không đạt.


Thường trực Đảng uỷ và cán bộ hội, đoàn thể xã Đông Phong (Cao Phong) trao đổi, tìm giải pháp vận động nhân dân quan tâm hơn đến việc tham gia tổ chức Đảng tại địa phương.

Trăn trở trước vấn đề này, đồng chí Bùi Quang Bệ, Bí thư Đảng ủy xã Đông Phong cho biết: "Theo chức năng, nhiệm vụ, Đảng ủy xã đã thực hiện tuyên truyền đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phát triển Đảng đến các chi bộ và đảng viên. Tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng để có môi trường rèn luyện tốt cho bản thân, thực hiện lý tưởng cách mạng. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan tác động, dẫn đến việc nhiều quần chúng chưa tha thiết vào Đảng hay chưa có động cơ phấn đấu rõ ràng”.

Hiện nay, nguồn đối tượng Đảng chủ yếu là thanh niên, nhưng bị hạn chế bởi tỷ lệ thanh niên đi làm ăn xa của xã chiếm trên 60%. Tỷ lệ đảng viên trong độ tuổi thanh niên (từ 35 tuổi trở xuống) của Đảng bộ xã chiếm đến 38,6%, nhưng đa số là thanh niên đã có việc làm tại địa phương hoặc làm kinh tế gia đình, ít có đảng viên là thanh niên đi làm ăn nơi khác. Lý giải cho vấn đề này, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Thanh niên đã có việc làm hay phát triển kinh tế ổn định tại địa phương có điều kiện thuận lợi hơn và có động cơ phấn đấu rõ ràng để tham gia tổ chức Đảng do vấn đề kinh tế gia đình, việc làm không còn là trở ngại lớn. Ngược lại, thanh niên đi làm ăn xa không thường xuyên có mặt tại địa phương cùng với việc lo toan cuộc sống nên ít quan tâm đến vấn đề vào Đảng”.

Thậm chí, còn có tình trạng cán bộ Hội, đoàn thể thôn, xóm mặc dù làm tốt các nhiệm vụ được giao, tham gia tích cực các phong trào của địa phương, nhưng khi được vận động để kết nạp Đảng lại chần chừ, không mấy tha thiết. Như trường hợp đồng chí Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm Quáng Trong là một ví dụ.

Thực tế cho thấy, đa phần quần chúng nhân dân quan tâm nhiều hơn đến việc phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình nên không mấy mặn mà với việc tham gia tổ chức Đảng. "Với tình trạng hiện nay, nên hướng chủ yếu Đảng bộ chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đảng viên, đặt chỉ tiêu phát triển Đảng phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, để nâng cao về số lượng, đề nghị cấp ủy, chính quyền cấp trên xem xét có cơ chế hỗ trợ việc làm cho thanh niên địa phương hoặc thu hút các doanh nghiệp về đặt nhà máy, xưởng sản xuất để tạo thêm việc làm tại chỗ cho lao động địa phương, bởi đây là nguồn đối tượng Đảng chủ yếu. Quần chúng nhân dân có ổn định về đời sống vật chất, tinh thần mới yên tâm và có điều kiện thuận lợi, động cơ phấn đấu để tham gia tổ chức Đảng” - Bí thư Đảng ủy xã Bùi Quang Bệ bày tỏ.


T.S


Các tin khác


Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình

Chiều 13/4, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình về việc thực hiện Thông báo số 95/TB-VPCP, ngày 25/3/2023 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tháng 3/2023. Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục