(HBĐT) - Sải bước trên những con đường bê tông rộng từ 3,5 - 5 m ở thôn Bình Tân, xã Nam Thượng (Kim Bôi) mới thấy được sự chung sức, đồng lòng của nhân dân trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển giao thông nông thôn (GTNT). Từ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân thôn Bình Tân đã hiến hơn 3.000 m2 đất, đóng góp trên 3.000 ngày công lao động để cứng hóa trên 70% đường giao thông nông thôn, tạo thuận lợi cho bà con trong sản xuất và sinh hoạt.


Thôn Bình Tân, xã Nam Thượng (Kim Bôi) đã cứng hóa trên 70% đường giao thông, giúp bà con thuận tiện đi lại và đưa cơ giới hóa vào sản xuất. 

Xã Nam Thượng là một trong những địa phương ở huyện Kim Bôi thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nổi bật là phát triển GTNT. Với chủ trương ưu tiên nguồn lực cho phát triển các công trình trọng điểm, Đảng ủy, chính quyền xã tập trung chủ yếu vào đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông. Hiện, toàn xã đã cứng hóa được 82,4% đường liên thôn, gần 70% đường nội đồng. Để đạt được kết quả đó, nhân dân trong xã đã hiến trên 7.100 m2 đất ở, đất sản xuất và tài sản trên đất để làm đường. Giao thông thuận lợi góp phần giúp xã hoàn thành các nhiệm vụ khác, nhất là dồn điền, đổi thửa thành công đạt 100% năm 2016 trên diện tích 25 ha đất sản xuất; giảm từ 1.800 thửa còn 500 thửa. Phấn khởi trước diện mạo NTM, đồng chí Bùi Văn Đàn, Trưởng thôn Bình Tân chia sẻ: "Chủ trương đầu tư GTNT được cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền cụ thể, chi tiết, lấy ý kiến của 100% người dân. Thấy được lợi ích từ NTM, đặc biệt là cải thiện hạ tầng giao thông, bà con đồng thuận, nhất trí cao và tự nguyện tham gia hiến đất, đóng góp ngày công để hoàn thành. Với sự chung sức, đồng lòng, các tuyến đường giao thông thôn Bình Tân nói riêng, xã Nam Thượng nói chung đã tạo thuận lợi cho bà con đi lại, đưa cơ giới hóa vào sản xuất”.

Cũng như Nam Thượng, tuy còn nhiều khó khăn nhưng xã Tú Sơn đã cứng hóa trên 50% đường giao thông liên thôn nhờ chung tay xây dựng NTM giữa chính quyền với người dân. Đồng chí Bạch Công Dương, Chủ tịch UBND xã Tú Sơn cho biết: "Ngay khi bắt tay xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền xã xác định việc xây dựng đường GTNT là vấn đề cốt lõi, có ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sản xuất của người dân. Do đó, xã tập trung tuyên truyền cho nhân dân về lợi ích của xây dựng NTM cũng như trách nhiệm người dân cần tích cực tham gia đã tạo chuyển biến rõ nét”. Trong giai đoạn 2 của chương trình, từ năm 2016 đến nay, đã có 170 hộ  ở các xóm: Bợi, Quê Kho, Thung Mường, Trẹo, Đúp hiến gần 6.200 m2 đất làm đường giao thông nội đồng; 67 hộ ở xóm Đúp hiến gần 2.000 m2 đất làm đường giao thông nội thôn. Việc người dân tích cực hiến đất do xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức; đồng thời công khai, minh bạch việc quy hoạch xây dựng các công trình đến toàn thể nhân dân. Phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được thực hiện triệt để. 

Đây chỉ là 2 trong nhiều địa phương làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia phát triển giao thông nông thôn của huyện Kim Bôi. Sau 10 năm, huyện đã huy động tổng kinh phí thực hiện trên 446 tỷ đồng. Với sự đồng thuận cao, nhân dân toàn huyện đã đóng góp trên 12,8 tỷ đồng, bao gồm hiến đất và tài sản trên đất, tiền, ngày công lao động. Đến nay, huyện có 87,3% đường liên xã được nhựa hóa và bê tông hóa; 73% đường liên thôn cứng hóa; 86,3% đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa; 79% đường nội đồng cơ bản cứng hóa đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận lợi quanh năm. 

Đồng chí Quách Ngọc Hà - Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Kim Bôi cho biết: "Những con đường đất trước kia nay được thay thế bằng đường bê tông là sản phẩm của "ý Đảng, lòng dân”. Kết quả đó nhờ sự đồng tình, ủng hộ của người dân với chủ trương phát triển GTNT. Những công trình giao thông được xây dựng trên địa bàn huyện thời gian qua đều đáp ứng cơ bản nhu cầu sử dụng của người dân, nhất là thuận tiện cho người dân đi lại trong mùa mưa và đưa cơ giới hóa vào sản xuất, góp phần từng bước hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM toàn huyện”.

Thanh Sơn

Các tin khác


Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Chiều 17/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) các dự án trọng điểm của tỉnh chủ trì hội nghị chuyên đề BCĐ về tình hình triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+00 - Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình). Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ các dự án trọng điểm tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục