(HBĐT) - Trong nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) suốt từ những năm tái lập tỉnh đến nay, tỉnh ta nhìn chung được đánh giá có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Mặc dù kinh tế thế giới nhiều thời điểm suy thoái, tác động tiêu cực đến nền kinh tế nước ta nói chung, tỉnh ta nói riêng nhưng vượt qua những khó khăn, thách thức, tình hình thu NSNN trên địa bàn vẫn đạt được những kết quả ấn tượng.

 

Những con số ấn tượng trong 25 năm tái lập tỉnh

 

Vượt qua những thách thức, suốt nhiều năm qua, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, số thu NSNN hàng năm của tỉnh liên tục theo chiều hướng đi lên. Thống kê của Cục thuế tỉnh, năm 1991, thời kỳ đầu tái lập tỉnh, số thu NSNN toàn tỉnh chỉ đạt 25 tỷ đồng. Đến năm 2001, số thu được tăng lên đáng kể với 115 tỷ đồng. Đến năm 2003, số thu 170 tỷ đồng, năm 2005 thu 285 tỷ đồng và đến năm 2007, số thu 389 tỷ đồng.

 

Đặc biệt,  năm 2009, thu NSNN tăng trưởng ngoạn mục với con số trên 1.000 tỷ đồng. Tiếp đà tăng trưởng,  năm 2011, số thu đạt 1.432 tỷ đồng, năm 2012 đạt 1.638 tỷ đồng, tăng trên 65 lần so với năm 1991. Đây cũng là một năm theo ngành Thuế tỉnh có một bước đột phá lớn trong công tác tổ chức thực hiện dự toán thu NSNN trong suốt chặng đường đã qua của ngành Thuế tỉnh nói riêng và của tỉnh nói chung.

 

Năm 2013, tỉnh ta thu NSNN được trên 1.835 tỷ đồng, đạt 108% dự toán Chính phủ giao, đạt 104% dự toán Nghị quyết HĐND tỉnh, tăng 112,6% so với năm 2012. Đến năm 2015, tổng thu NSNN trên địa bàn đạt 2.435 tỷ đồng, bằng 127% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, tăng 8% so với Nghị quyết HĐND tỉnh. Trong đó, thu cân đối đạt 2.335 tỷ đồng, bằng 122% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, tăng 9% so với Nghị quyết HĐND tỉnh và bằng 116% so với thực hiện năm trước.

 

Tính đến tháng 9/2016, số thu NSNN do cơ quan thuế quản lý ước thực hiện 2.136 tỷ đồng, đạt 84% dự toán pháp lệnh, đạt 75% dự toán phấn đấu Tổng cục Thuế giao, so cùng kỳ năm 2015 tăng thu 24%. Trong đó, riêng thu từ thuế và phí (không tính tiền sử dụng đất) ước thực hiện 2.053 tỷ đồng, đạt 84% dự toán pháp lệnh, đạt 78% dự toán phấn đấu Tổng cục Thuế giao, so cùng kỳ năm trước tăng thu 27%; thu tiền sử dụng đất thực hiện 82,5 tỷ đồng, đạt 75% dự toán pháp lệnh, đạt 44% dự toán phấn đấu Tổng cục Thuế giao, bằng 76% so cùng kỳ.

 

Vai trò của các cấp, ngành

 

Có thể thấy rõ nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước từ thời kỳ tái lập tỉnh đến nay trải qua 25 năm đã có những bước tiến tích cực. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với nỗ lực của lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn. Đặc biệt là tích cực trong thu hút đầu tư cùng với hàng trăm doanh nghiệp mới được thành lập mỗi năm. Do đó, từ con số thu NSNN 25 tỷ đồng thời kỳ đầu, đến nay, số thu ngân sách Nhà nước đã đạt trên dưới 2.500 tỷ đồng, có nghĩa đã tăng trên, dưới 100 lần.

 

Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, từ khi tái lập tỉnh đến nay, đặc biệt là trong giai đoạn 2011 – 2015, thu NSNN đạt khá chủ yếu do kinh tế tỉnh liên tục tăng trưởng qua các năm. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ thu NSNN và cả hệ thống chính trị tích cực phối hợp đồng bộ trong công tác này. Ngoài ra, trong giai đoạn này, ngành thuế tỉnh đã triển khai thực hiện tốt chương trình cải cách thủ tục hành chính theo lộ trình của ngành và đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

 

Trong thời gian tới, mục tiêu của ngành thuế tỉnh là phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN hàng năm do Trung ương và HĐND tỉnh giao. Đặc biệt, đối với các dự án hiện đang triển khai và thu hút đầu tư vào KCN Lương Sơn, KCN bờ trái sông Đà... Tỉnh ta cũng sẽ có nhiều chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư mới trong và ngoài nước, qua đó có thể tiếp tục giúp tăng nguồn thu cho ngân sách. Ngành Thuế cũng sẽ tạo mọi điều kiện để hỗ trợ, ưu đãi về các chính sách thuế góp phần thu hút đầu tư, tạo sự lan tỏa và phát triển nguồn thu về lâu dài.

 

Đồng bộ các giải pháp hoàn thành dự toán thu NSNN

 

Theo dự toán năm 2016 của tỉnh, số thu NSNN phấn đấu đạt khoảng 2.790 tỷ đồng. Để hoàn thành kế hoạch thu trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được ban hành. Theo đó, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh góp phần củng cố niềm tin của xã hội, người dân và doanh nghiệp…

 

Thực hiện tốt các giải pháp thúc đẩy và hỗ trợ phát triển theo đặc thù từng ngành nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, thương mại, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng và dự toán thu NSNN theo Nghị quyết HĐND tỉnh.

 

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý thu và thu hồi nợ đọng thuế, công tác quản lý doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tổ chức kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư nhưng không thực hiện đầu tư và đưa dự án vào hoạt động, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực đầu tư bất động sản, khai thác tài nguyên, khoáng sản.

Bên cạnh đó tập trung thực hiện khai thác các khoản thu từ đất để nhằm hoàn thành dự toán thu tiền sử dụng đất năm 2016. Các cấp, các ngành cần quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp tích cực khai thác tốt các nguồn thu phí, lệ phí, mở rộng hoạt động dịch vụ đối với các đơn vị đã được giao quyền tự chủ để tăng nguồn thu sự nghiệp.

 

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 18/NQ-TU ngày 2/2/2015 của BTV Tỉnh ủy về tạo nguồn và tăng cường quản lý   thu NSNN trên địa bàn tỉnh; Quyết định    số 2098/QĐ-UBND ngày 16/10/2015 của UBND tỉnh về ban hành “Đề án tạo nguồn thu và tăng cường quản lý thu NSNN trên địa bàn tỉnh đến năm 2020”. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020, số thu NSNN trên toàn tỉnh đạt khoảng 5.000 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh và là tiền đề quan trọng trong công cuộc phát triển KT - XH địa phương những năm tiếp theo.

 

                                                                            Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục