(HBĐT) - Ngày 30/8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thi hành Luật HTX năm 2012 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố; đại diện các doanh nghiệp, các HTX trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.


Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Từ khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực thi hành đến nay, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách cụ thể để lãnh đạo chỉ đạo phát triển KTTT. Công tác tuyên truyền về Luật HTX năm 2012 và các văn bản hướng dẫn bước đầu đã làm thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý và người dân về tầm quan trọng và vai trò của kinh tế hợp tác, HTX trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Các HTX cũ cơ bản đã được chuyển đổi theo Luật HTX 2012. Số HTX yếu kém, tồn tại hình thức đã được giải thể, thành lập lại, nhiều HTX mới được thành lập và những mô hình HTX mới được hình thành. Tính tới ngày 31/12/2016, toàn tỉnh có 277 HTX, giảm 16,5% so với năm 2013; trong đó 155 HTX đang hoạt động và 122 HTX ngừng hoạt động cần giải thể, xoá tên. Khi Luật HTX 2012 có hiệu lực, toàn tỉnh thành lập mới 80 HTX, chuyển đổi, đăng ký lại theo Luật HTX 2012 89 HTX, giải thể 74 HTX, chuyển đổi 53 HTX sang hoạt động tổ hợp tác và doanh nghiệp. Tổng số thành viên, người lao động trong các HTX đạt khoảng 10.030 người. Các HTX đã từng bước khắc phục tình trạng hoạt động kinh doanh thua lỗ kéo dài, tập trung củng cố kiện toàn, tổ chức sản xuất chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Một số liên kết đã được hình thành trong sản xuất nông nghiệp như sản xuất hàng hoá gắn với sản xuất tiêu thụ sản phẩm thông qua việc đăng ký nhãn hiệu, như sản phẩm Cam của HTX Cam Phúc Linh (huyện Cao Phong), sản phẩm Thổ cẩm của HTX Chiềng Châu (huyện Mai Châu), sản phẩm nhãn của HTX Sơn Thuỷ, Kim Bôi…Năm 2016, tổng doanh thu của các HTX đạt 389.499 triệu đồng (tăng 198,41% so với năm 2013); lợi nhuận bình quân của 1 HTX đạt 435,9 đồng, tăng 145,06% so với năm 2013; thu nhập bình quân của thành viên, người lao động đạt 3,07 triệu đồng/người/tháng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho các cán bộ quản lý HTX luôn được quan tâm, chú trọng. Số cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học không ngừng tăng lên, tuy còn nhiều hạn chế. Cụ thể, năm 2013, cán bộ quản lý có trình độ cao đẳng, đại học trở lên chiếm 1,79%; năm 2016 là 6,04%... 

Tại hội nghị, đã có 10 ý kiến thảo luận của các đại biểu xoay quanh các vấn đề về chính sách hỗ trợ HTX phát triển như xúc tiến thương mại, ưu đãi về tín dụng, liên kế sản xuất và tiêu thụ sản phẩm...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả trong lĩnh vực KTTT sau 5 năm thực hiện theo Luật HTX. Đồng thời khẳng định Luật HTX năm 2012 ra đời đã đóng góp tích cực vào quá trình cải cách và phát triển kinh tế hợp tác, HTX ở địa phương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của các đại biểu tại hội nghị và đề nghị: thời gian tới, cơ quan thường trực và các đơn vị liên quan cần tiếp tục rà soát, đánh giá, đối chiếu các nội dung theo Luật HTX năm 2012, ban hành và hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn. Thực hiện tốt chủ trương của Tỉnh uỷ, kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển HTX tới các cấp. Tăng cường tuyên truyền các chính sách, văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động của HTX, gắn với chương trình xây dựng NTM, thay đổi phương thức để tuyên truyền có hiệu quả hơn. Nghiên cứu, xây dựng mô hình và triển khai nhân rộng các HTX kiểu mới, hoạt động hiệu quả theo liên kết sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm gắn với phát triển chuỗi giá trị; tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển HTX trong các lĩnh vực nông nghiệp, phát triển kinh tế trang trại, coi trọng công tác tư vấn, hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các HTX. Kiện toàn tổ chức, bộ máy QLNN về KTTT từ tỉnh đến cơ sở. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ HTX. Tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các HTX để hạn chế các HTX hoạt động kém hiệu quả…


                                                                                     Đinh Thắng


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục