(HBĐT) - Bước vào năm 2017, Công ty Thủy điện Hòa Bình phải đối mặt với không ít khó khăn thách thức: Tình hình thủy văn những tháng đầu năm không thuận lợi, mức nước các hồ chứa trên bậc thang Thủy điện sông Đà đều thấp hụt hơn 2,0 m so với cùng kỳ năm trước.


Giám đốc Nguyễn Văn Minh (ngoài cùng bên phải) cùng đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ NN&PT NT Nguyễn Xuân Cường và Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Đặng Hoàng An kiểm tra thực tế việc xả lũ của Thủy điện Hòa Bình.


Các kỹ sư và công nhân tham gia dự án nâng cấp Hệ thống điều khiển tổ máy H7&H8.


Công trình thủy điện Hòa Bình niềm tự hào trên "Dòng sông ánh sáng"

Lượng nước về trên lưu vực sông Đà cũng thấp hơn so với trung bình nhiều năm, ảnh hưởng đáng kể đến khả năng phát điện của nhà máy. Ngoài nhiệm vụ phát điện và thực hiện điều tiết nước chống hạn, chống lũ, công ty còn thực hiện khối lượng công tác sửa chữa thiết bị và đầu tư xây dựng rất lớn. Đặc biệt là việc đại tu kết hợp với thực hiện dự án nâng cấp Hệ thống điều khiển, bảo vệ, tín hiệu và đo lường cho 4 tổ máy và thay bánh xe công tác tuabin của 01 tổ máy với nhiều hạng mục công việc phức tạp.

Mặc dù vậy, với sự nỗ lực cố gắng của toàn thể CB CNV, đến nay Công ty đã hoàn thành thắng lợi nhiều hạng mục nội dung công việc, đó là: 

Đến hết tháng 8/2017 công ty đã sản xuất được 6,98 tỷ kWh bằng 70% kế hoạch cả năm. Hoàn thành đại tu và nâng cấp hệ thống điều khiển các tổ máy số 7 và số 8 đưa vào vận hành đúng tiến độ. Trong tháng 1 và tháng 2 Công ty đã tiến hành tăng cường phát điện 8 tổ máy, xả nước 3 đợt với tổng lượng nước là 3,12 tỷ m3 đáp ứng yêu cầu cấp nước tưới cho đổ ải vụ lúa Đông xuân vùng đồng bằng Bắc Bộ.

 Để chuẩn bị chống lũ, Công ty đã tiến hành thu thập số liệu về công trình đến trước mùa mưa lũ để phân tích, đánh giá và kịp thời báo cáo tình trạng an toàn hồ đập với các cơ quan chức năng; xây dựng và triển khai kế hoạch chuẩn bị phòng chống thiên tai. 

Trong mùa lũ, tình hình thủy văn diễn biến khá bất thường. Lũ đến sớm hơn so với cùng kỳ các năm trước và kéo dài liên tục từ đầu tháng 7 đến hết tháng 8. Lượng nước về hồ khá lớn. Thực hiện qui trình điều tiết liên hồ chứa lưu vực sông Hồng, hồ Hòa Bình đã tiến hành xả lũ 2 đợt với tổng lượng xả hơn 6,5 tỷ m3 (2 năm 2015 và 2016 không xả lũ). Quá trình xả lũ công ty đã chấp hành nghiêm theo đúng qui trình, thông báo đầy đủ các thông tin về việc mở đóng các cửa xả theo qui định. 

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ sản xuất, Công ty cũng chú trọng triển khai nhiều giải pháp để thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng năng suất lao động; chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí theo kế hoạch của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và đã thu được kết quả tích cực. 

Trong các tháng cuối năm, Thủy điện Hòa bình sẽ thực hiện tích nước hồ chứa lên cao trình mức dâng bình thường đồng thời vẫn phải bảo đảm hoàn thành kế hoạch sản lượng điện được giao; tiếp tục thay thế nâng cấp hệ thống điều khiển 2 tổ máy và thay bánh xe công tác tuabin của 01 tổ máy. Đây là những nhiệm vụ hết sức quan trọng đòi hỏi phải hoàn thành đúng tiến độ để đáp ứng yêu cầu phát điện và cấp nước chống hạn cho mùa khô năm 2018.

Bằng kinh nghiệm quản lý vận hành, bằng sự đoàn kết và nỗ lực cố gắng của tập thể CB CNV và người lao động, Công ty thuỷ điện Hòa Bình sẽ vượt qua mọi khó khăn thách thức, tin tưởng hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch được giao trong năm 2017.


                                                                         Bùi Minh


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục