(HBĐT) - Bám sát chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), của cấp ủy, chính quyền địa phương, trong những tháng đầu năm, NHNN tỉnh đã triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng tại địa phương. Thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng chuyển biến theo hướng tích cực. Mặt bằng lãi suất huy động, cho vay ổn định, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh (SXKD).



Agribank Cao Phong đáp ứng nguồn vốn vay phát triển nông nghiệp, nông thôn  trên địa bàn.

Theo đó, lãi suất đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng bằng đồng Việt Nam của các tổ chức tín dụng (TCTD) từ 0,1-0,2%/năm. Loại có kỳ hạn từ 1 - dưới 6 tháng đối với ngân hàng thương mại (NHTM) từ 3-4%/năm, đối với Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) từ 4-4,5% năm. Lãi suất huy động theo cung - cầu thị trường giảm nhẹ: loại kỳ hạn 6-12 tháng từ 3,3-6,8%/năm (đối với NHTM); từ 5-6,3%/năm (đối với QTDND); kỳ hạn trên 12 tháng từ 5,1-6,8%/năm. Lãi suất tiền gửi bằng USD: 0% theo quy định của NHNN.

Lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam đối với các lĩnh vực ưu tiên 4,5%/năm (đối với NHTM), 5,5%/năm (đối với QTDND). Lãi suất cho vay SXKD thông thường: ngắn hạn tại các NHTM phổ biến 7-10,5%/năm, trung và dài hạn 5,9-11,8%/năm; QTDND ngắn hạn từ 9,1-10,2%/năm, trung dài hạn từ 10,2-11,6%/năm. Lãi suất cho vay tiêu dùng: ngắn hạn của các NHTM từ 7-11,5%/năm, trung và dài hạn từ 8,5-13%/năm, QTDND từ 11-12,2%/năm.

Thị trường ngoại hối và thị trường vàng (tỷ giá và giá vàng) trên địa bàn diễn biến bình thường và phát triển ổn định. Hoạt động huy động vốn, cho vay tăng trưởng khá, đúng định hướng: Tổng nguồn vốn thực hiện đến ngày 31/1/2021 đạt 29.459 tỷ đồng, tăng 1,5% so với thời điểm 31/12/2020, trong đó, vốn huy động từ tổ chức kinh tế (TCKT) và dân cư thực hiện đến 31/1/2021 đạt 22.943 tỷ đồng, tăng 4,2% so với 31/12/2020, đáp ứng 91,6% tỷ trọng vốn đầu tư cho vay; tiền gửi trong dân cư chiếm 77% vốn huy động từ TCKT và dân cư. Tổng dư nợ toàn địa bàn thực hiện đến hết tháng 1/2021 đạt 25.045 tỷ đồng, tăng 1,7% so với thời điểm cuối năm 2020.

Bên cạnh đảm bảo hoạt động tín dụng, thường xuyên giám sát các TCTD thực hiện lãi suất huy động và lãi suất cho vay theo quy định của NHNN, công tác triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được được NHNN tỉnh quan tâm chỉ đạo.

Theo đó, các TCTD đã tiết giảm chi phí để chia sẻ khó khăn với khách hàng. Đồng thời, tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ khó khăn cho khách hàng như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ phù hợp với tình hình hoạt động thực tế của từng khách hàng và đảm bảo theo đúng quy định.

Công tác thanh toán, luân chuyển vốn của các ngân hàng luôn đảm bảo kịp thời, an toàn, chính xác, đáp ứng cho các thành phần, tổ chức kinh tế và người dân. Các NHTM triển khai biện pháp mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn bảo mật trong thanh toán điện tử, đảm bảo chất lượng, an toàn hoạt động ATM, POS; vận hành thông suốt hệ thống thanh toán, đáp ứng nhu cầu thanh toán của các tổ chức và dân cư.

Trong thời gian tới, theo đồng chí Ngô Quang Lợi, Phó Giám đốc NHNN tỉnh, bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương và NHNN Việt Nam về điều hành KT-XH năm 2021, NHNN tỉnh sẽ triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành đến các ngân hàng, TCTD trên địa bàn. Thực hiện tốt công tác điều hòa tiền mặt cho các TCTD, Kho bạc Nhà nước đáp ứng nhu cầu thanh toán của các thành phần kinh tế... Các TCTD chấp hành nghiêm túc quy định và chỉ đạo của NHNN Việt Nam về lãi suất, phí cho vay; cân đối khả năng tài chính để áp dụng lãi suất cho vay hợp lý, tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai, đáp ứng nhu cầu vốn hợp pháp của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen. Đáp ứng kịp thời các nhu cầu vốn của các dự án, phương án SXKD hiệu quả, ưu tiên vốn cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, các chương trình tín dụng ưu đãi. Kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tăng cường quản lý rủi ro cho vay phục vụ đời sống, tín dụng tiêu dùng... Khuyến khích các mô hình hợp tác giữa ngân hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để triển khai đồng bộ, hiệu quả thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền, doanh nghiệp và người dân thực hiện đa dạng, linh hoạt các dịch vụ thanh toán điện tử.


Hồng Trung

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục