(HBĐT) - Đại dịch Covid-19 bùng phát kéo dài trong nhiều tháng qua khiến thị trường bất động sản (BĐS) nhiều nơi trên địa bàn TP Hòa Bình gần như "đóng băng" nằm chờ tín hiệu. Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường BĐS khu vực trung tâm còn có khả năng thanh khoản, nhưng với vùng ven khu vực thành phố chưa biết khi nào mới sôi động trở lại.


Ngôi nhà 2 tầng trên diện tích gần 130 m2khu vực gần trung tâm phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) được giao bán chưa mặc cả là 2,3 tỷ đồng hiện vẫn chưa có người mua.

Đất nền khu trung tâm chờ tín hiệu mới

Qua khảo sát thị trường BĐS tại trung tâm TP Hoà Bình như khu dân cư Sudico, Zenvina, An Cư Xanh, dự án khu dân cư tổ 7, phường Thịnh Lang, dự án Vĩnh Hà hay khu trung tâm thương mại bờ trái sông Đà…, tình hình giao dịch mua bán đất nền gần như chững lại từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát.

Chị Nguyễn Thị Sen, nhân viên môi giới BĐS trên địa bàn thành phố cho hay, thời gian gần đây, giao dịch mua bán đất nền có phát sinh nhưng rất ít. Khách hỏi mua phần lớn là những người có nhu cầu thật sự, còn giới đầu tư gần như không mặn mà cho lắm. Tuy vậy, dù giao dịch ít nhưng giá BĐS nhiều nơi khu vực trung tâm thành phố vẫn ở mức khá cao sau đợt tăng giá đầu năm nay, hoặc chỉ giảm nhẹ theo nhu cầu bán của chủ đất.

Theo khảo sát, giá đất ở các khu dân cư như nói trên vẫn dao động từ trên 1 - 4 tỷ đồng/nền tùy vào diện tích, loại đường… Vị trí đất nền có giá cao nhất hiện nay thuộc dự án Sudico ở khu vực gần Quảng trường Hòa Bình, giá dao động từ 17 - 40 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí. Còn tại khu vực trung tâm thương mại bờ trái sông Đà với hạ tầng đồng bộ, giá đất nền được giao bán từ 13 - 20 triệu đồng/m2 nhưng không có thanh khoản nhiều. Theo một môi giới tại Công ty BĐS Hoà Bình, phân khúc đất nền tại các khu vực trung tâm giá neo cao, cộng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhà đầu tư không dám "xuống tiền". Riêng với phân khúc Shophouse tại các dự án hầu hết không ghi nhận giao dịch trong tháng vừa qua. Theo thông tin từ một công ty BĐS trên địa bàn thành phố, tại dự án Shophouse Sài Đồng được cho có vị trí đẹp nhất, tiếp giáp Quảng trường Hoà Bình hiện còn 45 - 50 căn chưa có khách mua.

Đất vùng ven tín hiệu giảm

Dịch Covid-19 bùng phát, kéo dài khiến thị trường BĐS lâm vào tình cảnh hết sức ảm đạm. Có những vị trí sau hơn 1 năm nằm chờ tăng giá, nhiều nhà đầu tư không thể chờ đợi thêm đã bắt đầu bán tháo. Ở khu vực xã Yên Mông, phường Trung Minh được đánh giá ít rao bán đất hơn so với các phường Thống Nhất, Dân Chủ, Thái Bình... Để có thanh khoản, một số chủ đất buộc phải hạ giá thấp may ra có người mua.

Cách đây vài tháng, anh Nguyễn Mạnh Hà, phường Thái Bình đành ngậm ngùi bán mảnh đất trên 800 m2 mặt đường an Dương Vương, đối diện nhà máy bia cũ với giá chưa đầy 5 triệu đồng/m2. Anh Hà cho hay, mảnh đất rao bán mấy tháng trời không có người mua. Do cần tiền nên buộc phải bán với giá hơi thấp so với mặt bằng xung quanh mới có thanh khoản.

Theo Công ty BĐS Hoà Bình, đất vùng ven khu vực phường Thống Nhất, Dân Chủ hơn năm trước bình quân từ 2,7 - 4 triệu đồng/m2, đường ô tô đi lại thuận lợi. Từ gần 1 năm trở lại đây tăng hơn chút do hiệu ứng từ một số dự án mới vào đầu tư. Tuy nhiên, nhìn chung các khu vực này cho đến thời điểm hiện tại hầu như rất khó thanh khoản và giá đang giảm khoảng 10% so với đầu năm. Theo các nhà môi giới chuyên nghiệp, mức giá giảm này là mức giá của thời điểm chưa sốt, tiệm cận đến giá trị thực, tương xứng với hạ tầng, đô thị hóa của vùng.

Giá bất động sản đang ở chu kỳ đầu giảm giá?

Đánh giá các nguyên nhân dẫn đến việc giao dịch BĐS ảm đạm và giá có dấu hiệu giảm, ông Dũng, một nhà đầu tư khu vực địa bàn TP Hòa Bình cho rằng, các nhà đầu tư cá nhân hiện có tâm lý thận trọng và chờ đợi sau một thời gian chứng kiến BĐS tăng mạnh hồi đầu năm.

Bên cạnh đó, vừa qua, tình trạng người dân trên địa bàn tỉnh mua bán lan đột biến khá nhiều khiến dòng tiền dẫn vào thị trường BĐS bị ảnh hưởng đáng kể. Các chuyên gia cũng lưu ý, thị trường BĐS khu vực TP Hoà Bình nhiều năm trước có nguồn cầu đáng kể từ các huyện trong tỉnh. Tuy nhiên, thời gian qua, tại các huyện xuất hiện nhiều dự án đất nền, do đó sẽ giảm mạnh dòng tiền vào thị trường BĐS thành phố. Thêm nữa, dự án nhà ở xã hội Sao Vàng thu hút hàng trăm người có nhu cầu mua nhà ở, làm giảm đáng kể nhu cầu về mua đất vùng ven khu vực thành phố.

Cũng theo các chuyên gia, dịch bệnh dài ngày ảnh hưởng rất lớn đến KT-XH, thu nhập của người dân, nhiều nhà đầu tư lướt sóng đến thời điểm này không chịu được áp lực lãi vay ngân hàng, hoặc những nhà đầu tư bị cạn nguồn tiền do công việc hiện tại không thuận lợi, buộc phải cắt lỗ để thoát hàng, dẫn tới giá BĐS nói chung có khả năng cao giảm trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Bảo Cường, Giám đốc Công ty BĐS Hoà Bình cùng nhiều doanh nghiệp BĐS nhận định thời điểm này, dòng tiền đang đổ vào chứng khoán khiến thị trường BĐS cả nước nói chung và Hoà Bình nói riêng thiếu động lực tăng giá. Nhiều chuyên gia và nhà đầu tư cho rằng, dịch Covid-19 chưa biết đến khi nào kết thúc, trong thời điểm khó khăn hiện nay và thời gian phục hồi của nền kinh tế sắp tới, người đầu tư cần có sự nghiên cứu thấu đáo về BĐS và phân khúc mình lựa chọn thay vì ăn may như trước.


Hồng Trung


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục