Nông dân xóm Chiềng 3, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) chăm sóc cây màu vụ đông.

Nông dân xóm Chiềng 3, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) chăm sóc cây màu vụ đông.

(HBĐT) - Đề án dồn điền - đổi thửa ở Kim Bôi nhằm quy hoạch vùng sản xuất phù hợp với yêu cầu sản xuất hàng hoá, thuận lợi cho đầu tư, thâm canh, giảm chi phí đầu vào, tạo điều kiện cho đề án xây dựng cánh đồng thu nhập cao đạt hiệu quả.

 

Khó khăn lớn nhất khi thực hiện đề án là đất đai manh mún, nhỏ lẻ. Trong một thôn, xóm có nhiều cánh đồng nhỏ; loại đất và điều kiện canh tác của các cánh đồng khác xa nhau. Đất cấy lúa của hầu hết các xã đã thực hiện giao đất tới hộ gia đình theo Nghị định 64/CP của Chính phủ và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, khi dồn thửa phát sinh việc vẽ lại bản đồ giải thửa và cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Ngay sau khi Đề án được Ban thường vụ Huyện uỷ phê chuẩn, cuối năm 2006, UBND huyện Kim Bôi triển khai làm điểm tại xã Vĩnh Đồng. Từ làm điểm 1 xóm được nhân dân đồng tình hưởng ứng, xã Vĩnh Đồng đã thực hiện thành công dồn điền - đổi thửa tại 12/12 xóm với diện tích 198 ha, đạt 100% diện tích đất giao cho các hộ. Trước đây mỗi xóm có từ 12-13 xứ đồng, giờ thực hiện dồn điền - đổi thửa còn lại từ 2-3 xứ đồng. Với công tác dồn điền - đổi thửa cho thấy hiệu quả kinh tế đem lại tích cực như: giảm chi phí đầu tư, thuận lợi cho thâm canh tăng vụ, giảm ngày công lao động và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

Xóm Chiềng 3 sau khi dồn điền - đổi thửa được 17, 6 ha chia cho 75 hộ. Gia đình anh Bùi Văn Bôi nhận 3.500 m2 canh tác. Năm đầu tiên, gia đình anh trồng thử nghiệm 700 m2 mía tím thấy hiệu quả, sang năm thứ 2, gia đình anh trồng 2.800 m2 mía tím xen lạc, cho thu nhập gần 30 triệu đồng, còn 700 m2 trồng luân canh dưa hấu và ngô. Như vậy, với diện tích đó, áp dụng công thức luân canh 1 lúa + 2 màu, gia đình anh Bôi có thu nhập hơn 40 triệu đồng /năm. Anh Bôi tâm sự: Từ thực tế gia đình tôi trước đây có 4-5 mảnh ruộng rải rác trên các xứ đồng, đến mùa vụ lúc đi tháo nước để làm đất, thì các nhà kia đã đóng nước rất bất tiện, giờ dồn về một khoảnh tiện lợi cho gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch. Nếu địa phương nào cũng dồn điền - đổi thửa sẽ rất thuận tiện cho nông dân đầu tư thâm canh.

 

Nhờ có "cách đi đúng, cách làm trúng", xã Vĩnh Đồng đã thu được nhiều kết quả về phát triển kinh tế nông nghiệp. Trên địa bàn xã, tỷ lệ diện tích có thu nhập trên 50 triệu đồng /ha/năm đã tăng đáng kể, diện tích sản xuất lúa đang có xu hướng phát triển cả về mô hình và giá trị thu nhập bình quân 34.846.890 đồng /ha/năm.

 

Trước khi thực hiện đề án, một số hộ nông dân ở các xã Bắc Sơn, Đú Sáng, Kim Bình, Nam Thượng đã tự đổi ruộng cho nhau với diện tích ước khoảng 150 ha. Trên cơ sở làm điểm tại xã Vĩnh Đồng, UBND huyện đã chỉ đạo các xã theo kế hoạch tổ chức thực hiện từ năm 2007 - 2009. Sau hơn 4 năm thực hiện Đề án, đến nay có 12/19 xã thực hiện với tổng số diện tích dồn điền - đổi thửa 644,6 ha/1.415 ha với tổng số 3.360 hộ tham gia. Có thể thấy, đề án dồn điền - đổi thửa tại xã Vĩnh Đồng làm điểm đã thành công vượt tiến độ và kế hoạch đề ra, được các hộ nông dân đồng tình ủng hộ. Song do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, đến nay, nhìn chung các xã triển khai chậm, số diện tích dồn điền - đổi thửa còn ở mức thấp. Qua đó có thể rút ra bài học kinh nghiệm với những xã Đảng uỷ, UBND xã quan tâm và quyết tâm chỉ đạo, đồng thời có giải pháp tuyên truyền, vận động nhân dân, được các hộ nông dân hưởng ứng thì ở các xã đó, triển khai các đề án đạt hiệu quả cao và nơi nào ít quan tâm, hiệu quả đạt thấp hoặc chưa thực hiện được.

 

                                                                                            Đinh Thắng

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục