Khách hàng đến giao dịch tại Phòng giao dịch Ngân hàng CS-XH huyện Lương Sơn.

Khách hàng đến giao dịch tại Phòng giao dịch Ngân hàng CS-XH huyện Lương Sơn.

(HBĐT) - Anh Trần Quốc Vũ, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Lương Sơn cho biết: Để đồng vốn đến tay hộ nghèo đạt hiệu quả cao, cán bộ Ngân hàng CSXH huyện luôn năng động từ nếp nghĩ đến cách làm, thể hiện qua việc tìm mô hình cho vay hiệu quả theo từng địa bàn cũng như nhu cầu vay vốn của người dân.

 

Có vốn nhưng làm thế nào để đồng vốn sinh lời càng khó khăn hơn, nhất là với hộ nghèo, hộ SX-KD tại vùng khó khăn, hộ chưa có việc làm ổn định... Vì vậy, công việc của Chi nhánh Ngân hàng CSXH không chỉ đơn thuần là giải ngân mà còn phải tìm cách hỗ trợ người nghèo sử dụng vốn cho hiệu quả. Định kỳ, Ngân hàng CSXH huyện phối hợp với các tổ chức, đoàn thể nhận ủy thác kiểm tra tình hình cho vay; thu lãi, thu tiết kiệm với tổ vay vốn và tổ chức họp bàn đánh giá kết quả hoạt động nhằm kịp thời uốn nắn sai sót trong quá trình thực hiện. Nhằm tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng, giảm chi phí giao dịch của người vay, chi nhánh đã mở được 20 điểm giao dịch tại các xã, thị trấn và có 259 tổ tiết kiệm, vay vốn ở khắp các thôn, xóm. Đây là đầu mối chuyển tải vốn ưu đãi đến hộ nghèo, vùng nghèo tốt nhất, tạo điều kiện cho các hộ được vay vốn ngay tại địa bàn KDC. Hàng tháng, duy trì lịch giao dịch tại xã, cán bộ tín dụng xuống cơ sở tuyên truyền, quán triệt nguồn vốn cho vay cũng như đối tượng được vay; thông báo dư nợ đến hạn, quá hạn, lãi phải thu của từng hộ cho tổ trưởng tổ tiết kiệm. Thường xuyên tham mưu với UBND các xã, thị trấn, ban đại diện Hội đồng quản trị huyện, xây dựng chương trình kiểm tra, phân bổ và giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng cho các xã, thị trấn, lập báo cáo đánh giá kết quả hoạt động của chương trình cho vay.

 

Nhìn chung, các đối tượng được vay vốn đều sử dụng đồng vốn ưu đãi đúng mục đích và hiệu quả với trên 1.500 lượt hộ thuộc diện nghèo được vay vốn phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống; 1.625 hộ gia đình vay vốn SX-KD vùng khó khăn. Nguồn vốn vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã tạo điều kiện cho các hộ xây mới, sửa chữa 1.624 công trình. Nổi bật nhất là chương trình tín dụng ưu đãi cho vay HS-SV đã giúp cho 2.554 HS-SV toàn huyện thực hiện ước mơ được học tập... Đến hết tháng 4, NH CSXH huyện Lương Sơn có tổng dư nợ 114.682 triệu đồng, đạt 94% kế hoạch giao. Trong đó, dư nợ hộ nghèo đạt trên 40 tỉ đồng, cho vay HS-SV đạt trên 36 tỉ đồng, cho vay SX-KD vùng khó khăn trên 21 tỉ đồng... Từ nguồn vốn này đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

 

Thực tế cho thấy, chất lượng tín dụng ưu đãi ngày càng được cải thiện, chất lượng hoạt động của các điểm giao dịch lưu động, tổ tiết kiệm và vay vốn được tăng cường, nâng cao. Ban XĐ-GN xã, thị trấn đã tích cực, có nhiều giải pháp hữu hiệu, chỉ đạo sát sao và kiên quyết đôn đốc, xử lý nợ quá hạn. Do đó nợ quá hạn trong năm giảm mạnh, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 1%.

 

Hoạt động của Ngân hàng CSXH huyện Lương Sơn là địa chỉ đáng tin cậy, góp phần từng bước làm thay đổi bộ mặt, đời sống người dân vùng nông thôn. Vốn tín dụng chính sách đến với hộ nghèo đạt 98% giúp nhiều nông hộ có vốn đầu tư phát triển sản xuất, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện là 13% (tiêu chí mới).

 

Với trọng trách khởi nghiệp cùng người nghèo, Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Lương Sơn đang nỗ lực tăng cường dư nợ cho vay để người nghèo có thêm cơ hội tiếp cận với nguồn vốn, phục vụ sản xuất, XĐ-GN, góp phần phát triển KT-XH địa phương.

        

                                                                               Đinh Thắng

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục