Đáng lẽ việc hạn chế phương tiện cá nhân, song song với phát triển phương tiện công cộng đã phải được làm từ nhiều năm trước thì hiện tại người dân Hà Nội và TPHCM không phải sống chung với ùn tắc giao thông như hiện nay. Vì vậy một việc làm khôn ngoan dù muộn vẫn phải nên làm ngay. Đừng để cái khó bó cái khôn.

Sống chung với tắc đường

Đây là thực trạng hiện nay của người dân hai đô thị lớn Hà Nội và TPHCM. Hiếm tìm ra những ngày đường không ùn tắc. Kéo theo nạn ùn tắc là sự lãng phí xã hội đã tới mức báo động. Lượng xăng dầu tiêu thụ tăng mạnh, ô nhiễm môi trường báo động... Trước thực trạng này, Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm môtô, xe gắn máy tại các đô thị lớn. Có thể nói đây là một quyết sách đúng đắn dù rằng tương đối muộn. Song muộn vẫn còn hơn không.

Hạn chế xe máy là một việc làm khó vì là phương tiện gắn bó với người dân.     Ảnh: B.L
Hạn chế xe máy là một việc làm khó vì là phương tiện gắn bó với người dân. Ảnh: B.L

Ông Trần Ngọc Thành - Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT - cho rằng, nếu hạn chế các phương tiện cá nhân thì lập tức phải có phương tiện công cộng thay thế. Và muốn thực hiện được điều này phải có khảo sát cụ thể chi tiết và đưa ra được những phương pháp giải quyết tận gốc vấn đề. Hiện Vụ Vận tải Bộ GTVT đang nghiên cứu xây dựng phương án chung. Tuy nhiên, những quy định cụ thể  thì các địa phương phải khảo sát lên kế hoạch và cần có lộ trình cũng như tính khả thi cao mới không rơi vào vết xe đổ như những lần cấm đăng ký xe máy trước đây.

Cần có lộ trình 

Trong buổi làm việc với Bộ GTVT mới đây, UBND TP.Hà Nội cũng đề cập đến vấn đề này. Ông Lê Mạnh Hùng - Thứ trưởng Bộ GTVT - cho rằng, ngoài cơ chế chính sách, cần lộ trình 5-10 năm để hạn chế xe cá nhân ở Hà Nội. Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, không thể lặp lại việc cấm đăng ký phương tiện cá nhân như trước đây mà nên ban hành những quy định gây khó khăn cho phương tiện hoạt động. Có thể ban đầu chỉ hạn chế đối với một số khu vực nội thành vào giờ cao điểm. Ví dụ như có thể cấm xe máy hoạt động trong giờ cao điểm: Sáng từ 6h - 8h30; trưa từ 11h - 13h; chiều từ 16h - 18h30 và thay thế bằng  phương tiện xe bus,  xe đạp... Tăng cường phương tiện công cộng với những điều kiện thuận tiện để người dân tự làm bài toán kinh tế và lựa chọn. 

Tuy nhiên, một số chuyên gia  cho rằng: Đây là vấn đề nhạy cảm và tác động mạnh đến xã hội. Phó Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Thụ - nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT - cho rằng: Xe máy là phương tiện thích hợp nhất với người dân lúc này về sự tiện lợi và chi phí, thậm chí. Mặt khác thủ đô có nhiều phố nhỏ, ngõ nhỏ nên phương tiện giao thông tương thích là xe máy.  Trong khi đó, quy hoạch thủ đô cũng chưa dứt khoát chọn  phương tiện vận tải công cộng chủ yếu sẽ là tàu điện ngầm hay ôtô?  Vì thế cần đặt vấn đề quy hoạch giao thông công cộng luôn tại các làng nội đô, chỉnh trang phố cũ, xóa ngõ nhỏ trong phát triển hạ tầng giao thông để loại trừ lý do còn tồn tại xe máy, thay vào đó là phương tiện vận tải công cộng.

Kết luận về vấn đề này, đại diện UBND TP.Hà Nội nhấn mạnh: Việc hạn chế phương tiện cá  nhân ở các đô thị là một vấn đề rất khó trong bối cảnh hạ tầng yếu, thiếu như hiện nay cũng với thói quen giao thông bằng xe cá nhân đã ăn sâu trong đại bộ phận dân chúng. Song không thể để cái khó bó cái khôn. Đã đến lúc Sở GTVT phải chủ trì, đẩy nhanh việc xây dựng đề án hạn chế, kiểm soát sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân. Đồng thời, nên đưa ra bàn thảo để lấy ý kiến đóng góp của dư luận giúp đề án mang tính khả thi cao nhất.

 

                                                                 Theo Báo Laodong

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục