Nhà thầu đang tập trung thi công các điểm khắc phục sạt lở trên QL 6.

Nhà thầu đang tập trung thi công các điểm khắc phục sạt lở trên QL 6.

(HBĐT) - Chủ đầu tư đang quyết liệt chỉ đạo nhà thầu gấp rút triển khai các DA đường giao thông trên địa bàn nhằm bảo đảm mục tiêu và tiến độ đề ra. Tại DA khắc phục sạt lở mái taluy - QL6 đoạn qua Hòa Bình, nhà thầu đang tổ chức thi công đồng loại 12 điểm được phê duyệt.

 

Giám đốc điều hành thi công DA thuộc Công ty cổ phần ĐTXD - Nguyễn Quang Thanh cho biết: Dự án có 32 điểm phải xử lý, trong đó có 12 điểm phải xử lý cấp bách, bảo đảm yêu cầu khắt khe về tiến độ, cũng như các yêu cầu vễ kỹ thuật tổ chức thi công, an toàn giao thông. Công tác thi công rất phức tạp, tất cả các điểm tuyến có độ cao, độ dốc lớn, kết cấu, địa chất không ổn định, thời tiết thường xuyên có mây mù, mặt khác, quá trình thi công đồng thời lại phải bảo đảm giao thông.

Mặc dù vậy, xác định đây là dự án trọng điểm của T.Ư và tỉnh, Công ty đã huy động tối đa nhân lực với đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân có trình độ cao, có nhiều năm kinh nghiệm; các phương tiện máy móc hiện đại, chuyên nghiệp, tập trung cao độ cho dự án. Hiện, các giải pháp thi công được thực hiện nghiêm ngặt theo thiết kế như: thi công đào nền đường, thi công đường lên đỉnh núi, thực hiện cắt cơ giảm tải, san sửa mái taluy, định vị và tổ chức khoan neo, đổ bê tông, đặt lưới cốt thép, đào móng, thi công tường ốp mái... Đến nay đã phê duyệt và triển khai thi công 12/12 điểm. Chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu và các đơn vị liên quan vừa bảo đảm giao thông và tổ chức quyết liệt thi công phấn đấu hoàn thành với chủ đầu tư vào tháng 6/2013.

Trao đổi với ông Trần Hải Lâm, Phó Giám đốc Sở GT-VT được biết: Tỉnh ta có 5 tuyến quốc lộ (tính cả đường Hồ Chí Minh) qua địa bàn với chiều dài 380 km có vai trò đặc biệt quan trọng trong liên kết vùng và phát triển KT-XH. Các tuyến QL được đầu tư và đưa vào khai thác từ năm 1999, trải qua nhiều năm khai thác đã xuống cấp nghiêm trọng. Vì vậy, tỉnh đã đề xuất và được Bộ GT-VT chấp thuận cho lập dự án cải tạo, nâng cấp các dự án quốc lộ là 21B, 12B và đường 12 với tổng dự mức đầu tư 922 tỷ đồng thực hiện khởi công trong năm 2010; năm 2012, trước yêu cầu cấp bách xử lý khắc phục sạt lở trên tuyến QL 6 đoạn qua Hòa Bình, Bộ GT-VT cho phép tỉnh triển khai dự án khắc phục sạt lở trên tuyến QL này. Ngoài dự án QL 6 có tính chất khắc phục cấp bách tình trạng sạt lở mái taluy, các dự án cải tạo, nâng cấp QL khác được triển khai gặp khó khăn về nguồn vốn khi triển khai vào thời gian thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP. Để gỡ khó cho các dự án, ngành chức năng, UBND tỉnh đã đề xuất với T.Ư hỗ trợ cho phép triển khai các dự án; đồng thời chỉ đạo các địa phương tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và tổ chức thi công theo các kế hoạch vốn được phân bổ. Một điểm rất thuận lợi là cơ bản các dự án này nhận được sự đồng tỉnh ủng hộ của người dân bị ảnh hưởng. Ngoài dự án cải tạo, nâng cấp QL 21 B (Yên Thủy - Lạc Sơn - Tân Lạc) được nằm trong kế hoạch bố trí vốn tập trung từ năm 2015 trở đi. Các dự án đường 12 B, QL 21 cũng được Bộ GT-VT cho phép triển khai từng phần, dự tính hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2015.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 12 B đoạn km 18- km 47+ 300 có tổng mức đầu tư 202,8 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 tổng mức đầu tư bằng 151 tỷ đồng được triển khai bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tổng chiều dài dự án là 29,3 km, địa phận 8 xã là Đông Bắc, Vĩnh Đồng, Hạ Bì, thị trấn Bo, Kim Bình, Hợp Kim, Nam Thượng, Sào Báy, Mỵ Hòa thuộc huyện Kim Bôi và thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy) với tổng số hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 1.400 hộ, dự kiến kinh phí ước tính cho GPMB khoảng 100 tỷ đồng. Năm 2010, công tác GPMB đường 12 B đã cơ bản hoàn thành dù người dân chưa nhận được tiền chi trả. Năm 2011, được sự thống nhất của Bộ GT-VT, UBND tỉnh đã quyết định ứng ngân sách 55 tỷ đồng để triển khai thi công và cơ bản hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2012 vừa rồi, đến nay, đường 12 B đã tương đối êm thuận.

Đối với dự án cải tạo nâng cấp QL 21, đoạn từ km 74 - km 95, qua địa bàn huyện Lạc Thủy có tổng mức đầu tư 267 tỷ đồng, được tạo điều kiện ứng vốn và người dân một số đoạn tuyến, người dân ủng hộ GPMB. Đến nay, người dân đã bàn giao mặt bằng được 11,1/19,9 km. Chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công hoàn thiện mặt đường, nền đường từ km 77- km 89+300 và đoạn km 90+500- km 94. Chủ đầu tư quyết liệt phối hợp với địa phương giải quyết những khó khăn trong GPMB, nhất là ở các khu vực km 74-km 79 (địa phận xã Phú Thành) và đoạn km 87- km 89+300 (địa phận thị trấn Chi Nê) để tổ chức thi công phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và giao thương hàng hóa.

Theo ông Trần Hải Lâm, Phó Giám đốc Sở GT-VT: Tỉnh đã nỗ lực hiện thực hóa quy hoạch phát triển GT-VT đến năm 2020, tập trung huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên đầu tư cải tạo nâng cấp các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, một số đường huyện, đường trung tâm các xã khó khăn, tạo ra sự kết nối đồng bộ, liên kết liên hoàn hỗ trợ đắc lực công cuộc phát triển KT-XH của tỉnh trong tương lai.

 

                                                                                 Lê Chung

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục