Ảnh: Đình Huệ/TTXVN

Ảnh: Đình Huệ/TTXVN

Các chuyên gia của Ngân hàng HSBC Việt Nam vừa đưa ra bản báo cáo về Kinh tế vĩ mô Việt Nam theo đó nhận định, 2013 sẽ là một năm tươi sáng hơn trong bối cảnh nhu cầu nội địa và quốc tế đang cải thiện chậm.

 

Đặc biệt, hàng loạt các biện pháp mạnh mà Chính phủ Việt Nam đã thực hiện trong những năm gần đây như kiềm chế lạm phát, thắt chặt chi tiêu công, giảm lãi suất ngân hàng để hỗ trợ cho doanh nghiệp... đã có những kết quả ban đầu giúp kinh tế hồi phục.

Đánh giá về lĩnh vực xuất khẩu, báo cáo của HSBC cũng nhận định, mặc dù nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng dệt may, quần áo và giày dép sụt giảm tại thị trường châu Âu, nhưng bù lại mặt hàng điện tử vẫn duy trì lực tăng mạnh sẽ giúp xuất khẩu năm 2013 của Việt Nam có thể tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 18,3%.

Ngoài ra, ngành sản xuất về mặt triển vọng sẽ được lợi từ nhu cầu mạnh hơn từ nước ngoài cũng như lạm phát được kiềm chế. Điều này tạo điều kiện cho các nhà sản xuất áp dụng chiến lược giảm giá. Trong khi đó, lĩnh vực dịch vụ cũng tiếp tục giữ được mức tăng trưởng 6,4% so với năm 2012 nhờ nhu cầu tiêu dùng trong nước và thu nhập đang được cải thiện.

Tuy nhiên, nhìn nhận về thị trường bất động sản của Việt Nam, HSBC lại tỏ ra thận trọng bởi việc kích cầu bằng việc cho vay trong lĩnh vực này sẽ kéo theo vấn đề giải quyết nợ xấu, thậm chí làm cho lạm phát tăng lên.

“Ngân hàng Nhà nước dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ đạt mức 12% trong năm 2013 từ mức 6,4% trong năm 2012. Nếu tính cả lạm phát, tăng trưởng tín dụng thực tế sẽ chỉ đóng góp rất nhỏ vào tăng trưởng GDP,” báo cáo viết.

Về bức tranh tài chính, các chuyên gia HSBC cũng dự báo, thâm hụt tài chính sẽ tiếp tục trong năm 2013, hơn nữa việc thu ngân sách chậm và việc chi ngân sách giảm để thu hẹp cân bằng ngân sách, một chính sách kích thích tài chính để thúc đẩy tăng trưởng sẽ khó có thể diễn ra trong năm 2013 khi Chính phủ không có quỹ cũng như mong muốn để thực hiện điều đó.

Báo cáo cũng nhấn mạnh đến những tồn tại về môi trường kinh doanh cũng như hệ thống luật pháp của Việt Nam vẫn chưa hoàn thiện... điều này khiến các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào chỉ để tận dụng lợi thế nhân công giá rẻ hơn là tận dụng thế mạnh thị trường nội địa năng động.

Trước đó, trong một báo về về
chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của các ngành sản xuất trong tháng 12/2013, HSBC cũng đã đưa ra những phân tích sâu về nhu cầu tiêu dùng cũng như năng lực đáp ứng của các doanh nghiệp Việt Nam.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia từ HSBC, để thực hiện được những tham vọng của mình, Việt Nam cải tổ cần phải được thực hiện không chỉ để loại bỏ nợ xấu mà còn để cải thiện hiệu quả của nền kinh tế.

"Với sự lạc quan như vậy, chúng tôi hy vọng kinh tế Việt Nam năm 2013 sẽ tươi sáng hơn so với năm 2012," báo cáo của HSBC nhấn mạnh./.

                                                    
                                                                   Theo Báo Vietnam+
 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục