Theo dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SX-KD, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, các DN vừa và nhỏ, DN sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực SX, gia công, chế biến, xuất khẩu... sẽ nhận được các hỗ trợ. (Ảnh: Lao động làm việc tại Công ty Frangrances Việt Nam chuyên SX các sản phẩm tăm, hương xuất khẩu).

Theo dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SX-KD, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, các DN vừa và nhỏ, DN sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực SX, gia công, chế biến, xuất khẩu... sẽ nhận được các hỗ trợ. (Ảnh: Lao động làm việc tại Công ty Frangrances Việt Nam chuyên SX các sản phẩm tăm, hương xuất khẩu).

HBĐT) - Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh (SX-KD) là một trong những vấn đề “nóng” nhất được đề cập trong hội nghị triển khai kế hoạch KT-XH và NSNN năm 2013 được Chính phủ tổ chức trực tuyến với lãnh đạo chủ chốt 63 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư vừa qua.

 

Ngay sau hội nghị quan trọng này, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SX-KD, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. “Đồng thuận với quyết sách của Chính phủ, trong năm 2013, tỉnh ta sẽ tăng cường thực hiện các giải pháp hỗ trợ DN, tháo gỡ khó khăn cho SX-KD”  - Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

 

Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SX-KD, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu đưa ra hai nhóm giải pháp chính: một là giải quyết hàng tồn kho, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), thúc đẩy SXKD phát triển; hai là giải quyết nợ xấu. Trong đó, nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, thúc đẩy SXKD có các nội dung đáng chú ý: hỗ trợ DN giải quyết hàng tồn kho; tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất tín dụng phù hợp với mức giảm của lạm phát; có biện pháp hỗ trợ và tăng tín dụng đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn, DN vừa và nhỏ, DN sản xuất hàng xuất khẩu, DN công nghiệp hỗ trợ; hoàn thiện cơ chế bảo lãnh tín dụng cho các DN vừa và nhỏ thông qua hệ thống Ngân hàng Phát triển Việt Nam và các Qũy bảo lãnh tín dụng của địa phương; tăng cường nguồn lực tài chính cho các Qũy Bảo lãnh tín dụng địa phương; UBND các tỉnh, thành phố tăng cường nắm bắt hoạt động bảo lãnh tín dụng trên địa bàn và có những giải pháp tháo gỡ kịp thời; giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

 

Tại tỉnh ta, các DN đang hoạt động chủ yếu là DN có quy mô vừa và nhỏ (chiếm khoảng 95% tổng số DN trên địa bàn). Đây là một trong những đối tượng chính nhận được nhiều động thái hỗ trợ của Chính phủ thông qua Nghị quyết lần này. Cụ thể, Chính phủ chỉ đạo các giải pháp về giảm chi phí SX-KD, tạo điều kiện cho DN hạ giá thành và tiêu thụ sản phẩm: gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập DN đối với số thuế thu nhập DN phải nộp quý I và 3 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập DN đối với số thuế thu nhập DN phải nộp trong quý II và III năm 2013. Các đối tượng được gia hạn gồm DN có quy mô vừa và nhỏ (sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng); DN sử dụng nhiều lao động (sử dụng trên 300 lao động) trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông - lâm - thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; DN xây dựng các công trình hạ tầng KT-XH; DN đầu tư - kinh doanh nhà ở. Cũng với các đối tượng DN này đang thực hiện nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, Chính phủ chỉ đạo gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế GTGT đối với số thuế GTGT phải nộp của tháng 1, 2, 3 năm 2013.

 

Được biết, trước khi ban hành Nghị quyết chuyên đề lần này, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường. Trong đó, chỉ đạo các giải pháp về thuế như gia hạn nộp thuế GTGT, giảm và gia hạn nộp thuế thu nhập DN đối với một số DN, giảm tiền thuê đất, gia hạn nộp tiền sử dụng đất Theo tinh thần của Nghị quyết số 13/NQ-CP, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các Chi cục, phòng thu thực hiện việc giảm, gia hạn nộp thuế đúng đối tượng, đúng thời gian, đồng thời tổ chức các hội nghị đối thoại, giải đáp các vướng mắc của DN, kết hợp phổ biến, hướng dẫn nội dung Nghị quyết số 13/NQ-CP để các DN nắm bắt thông tin, đảm bảo quyền lợi. Kết quả đến quý IV/2012, Cục Thuế tỉnh đã gia hạn thuế GTGT tháng 4-5-6/2012 đối với DN vừa và nhỏ được trên 20 tỷ đồng, gia hạn sang năm 2013 trên 27 tỷ đồng; gia hạn 9 tháng đối với thuế thu nhập DN từ năm 2011 trở về trước mà chưa nộp ngân sách trên 5 tỷ đồng; giảm 30% thuế thu nhập DN của DN vừa và nhỏ năm 2012 trên 3,5 tỷ đồng; miễn thuế thu nhập cá nhân 1,5 tỷ đồng.

 

Hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng quyết tâm vào cuộc trong nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho SXKD. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đã tổ chức hội nghị Kết nối ngân hàng và DN nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động SX-KD trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo tập trung, ưu tiên vốn đối với 4 lĩnh vực, ngành nghề, trong đó có đối tượng là DN vừa và nhỏ. Theo ông Bùi Văn Xưởng, Phó Giám đốc Chi nhánh NHNN tỉnh, các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các giải pháp về tín dụng nhằm tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường và tiếp sức cho DN. Trong năm 2012, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ và NHNN Việt Nam, các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn đã từng bước giảm dần lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vốn vay nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng nói chung và khách hàng DN nói riêng. Đây là diễn biến tích cực, góp phần hỗ trợ DN duy trì SXKD trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn, thách thức.

 

Theo thông tin từ Sở KH&ĐT, đến hết ngày 31/12/2012, trên địa bàn tỉnh có 2.019 doanh nghiệp nhánh, văn phòng đại diện với tổng vốn đăng ký 14.005 tỷ đồng và 225,2 triệu USD. Năm 2012 tiếp tục là một năm đầy áp lực và biến động đối với cộng đồng DN trong tỉnh. Do SX-KD gặp nhiều khó khăn, chỉ có khoảng 870 DN (chiếm 43% tổng số DN trên địa bàn) có doanh thu hoạt động SX-KD, số DN hoạt động có lãi (hiệu quả) là 553 DN (bằng 27%). Đặc biệt có đến gần 750 DN đã bỏ địa chỉ kinh doanh, tạm ngừng hoạt động hoặc không hoạt động, chiếm 35,36% tổng số DN trên địa bàn.

 

Chia sẻ khó khăn với cộng đồng DN, Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong bối cảnh chung của cả nước, DN tỉnh ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2012. Với quyết tâm hỗ trợ DN - nhất là DN vừa và nhỏ, tỉnh đã triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SX-KD, bước đầu tạo ra hiệu ứng tích cực, đáng ghi nhận. Phát huy tinh thần đó, trong năm 2013, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, tập trung vào những nút thắt trọng yếu như vốn tín dụng, chi phí SXKD, đầu ra cho sản phẩm.

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tham gia hội nghị lần này, tỉnh đồng thuận cao với quyết sách của Chính phủ trong dự thảo Nghị quyết về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết quan trọng này, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết, cụ thể hóa Nghị quyết phù hợp với tình hình địa phương. Tôi tin rằng với việc thực hiện hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, chúng ta sẽ tạo ra lực đẩy quan trọng cho sự phát triển toàn diện của KT-XH năm 2013.   

                                                                                      

                                                              Thu Trang

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục