Có điện lưới quốc gia, nhân dân xóm Chầm mua sắm nhiều đồ dùng điện tử, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Có điện lưới quốc gia, nhân dân xóm Chầm mua sắm nhiều đồ dùng điện tử, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

(HBĐT) - Những ngày cuối năm 2012, địa điểm nhà văn hóa xóm Chầm, xã Yên Lập (Cao Phong) nhộn nhịp chưa từng thấy. Đó là ngày hơn 100 hộ dân trong xóm náo nức đón dòng điện lưới quốc gia. Vốn là xóm có dân số đông nhất xã, giao thông đi lại khó khăn, người dân trong xóm bao năm nay luôn mơ về ánh điện quốc gia. Ngày đóng điện, không ít gia đình mổ lợn ăn mừng.

 

Trong không khí hồ hởi, chung vui, ai nấy nét mặt đều rạng rỡ, xúc động kể về hạnh phúc và những mong chờ điện lưới quốc gia bấy lâu: Mấy chục năm ròng, người dân ở đây chưa biết sử dụng đồ điện ra sao. Tối đến, chỉ có ánh đèn dầu tù mù làm bạn. Trẻ con ôn bài buổi   tối cũng với chiếc đèn dầu ấy. Mỗi khi thời tiết nóng bức, không gì khác là dùng quạt tay, nhiều người mất ăn, mất ngủ vì thiếu điện. Giờ, điện lưới về bừng sáng muôn nhà, người dân vơi đi bao nỗi khổ.    

    

Ông Bùi Văn Thường, một hộ dân trong xóm giọng sang sảng: Dạo đầu năm, chỉ là nghe phong thanh nên nhiều người nghi hoặc chẳng biết có thật không chuyện có điện nay mai. Chỉ khi được tận mắt chứng kiến lực lượng thi công dựng cột, lắp đặt đường dây trung thế 35 KV, đường điện hạ thế, bà con mới dám tin là thật. Tất cả cho ánh điện tương lai, các hộ dân nơi đây đã không ngại ngần hỗ trợ công sức, tự giác phát dọn cây cối dành chỗ để công trình điện thuận lợi đi qua. Với những diện tích ruộng, vườn dự án lựa chọn để lắp đặt công trình, hộ dân cũng vui vẻ đồng thuận mà không mong chờ, đòi hỏi đền bù.

 

Sau khi Công ty Điện lực Hòa Bình hoàn thành đường điện trung áp, vào dịp cuối năm 2012, Sở Công thương đã tiến hành nghiệm thu, bàn giao đường dây hạ thế để bà con xóm Mừng được sử dụng điện. Có điện rồi, nhà nhà nơi đây mừng vui. Các gia đình rủ nhau về phố huyện mua sắm nào bóng điện compact, tivi màu, nồi cơm điện... Nhà nào, nhà nấy điện thắp gian nhà, gian bếp, đường đi, lối lại sáng choang. Bà Bùi Thị Phi chia sẻ niềm vui: Ngoài mua tivi, gia đình vừa sắm thêm dàn karaoke để mọi người cùng giải trí. Trước đây, khi chưa có điện, các gia đình phải nấu cơm bằng bếp củi. Có điện rồi, đời sống sinh hoạt được cải thiện, bà con tiếp cận và nắm bắt được nhiều thông tin qua phương tiện nghe, nhìn.

 

Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 sẽ là cái Tết đầu tiên hơn 100 hộ dân xóm Chầm được thụ hưởng dòng điện sáng. Trưởng xóm Bùi Văn Hoàn cho biết: bóng điện thắp sáng đã thay hẳn đèn dầu. Tivi, nồi cơm điện, nhiều gia đình đã dùng tiền dành dụm để mua phục vụ sinh hoạt gia đình. Một số hộ dư giả thì sắm thêm tủ lạnh, đầu kỹ thuật số nâng cao chất lượng cuộc sống hơn.

 

Dịp Tết này, không chỉ xóm Chầm, trên địa bàn xã Yên Lập có 4 xóm khác là Quà, Thôi, Thang, Bạ cũng được đón điện lưới quốc gia, nguồn vốn Dự án năng lượng nông thôn Re II. Với sự kiện đóng điện về 5 xóm, 7/7 xóm của xã Yên Lập sẽ có điện, từ chỗ cả xã mới có 33,6% hộ sử dụng điện, ước tính trong đầu năm mới, tỷ lệ này sẽ được nâng lên trên 92%. Cũng từ đây, cơ hội, điều kiện tiếp thu kiến thức KH-KT ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, phát triển kinh tế của xóm, xã được mở mang. Đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân thêm vui bên công trình lưới điện.

 

 

                                                             Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục