Anh Hoàng Mạnh Cường cán bộ tín dụng ngân hàng CSXH huyện Đà Bắc trao đổi cách sử dụng vốn hiệu quả với các hộ vay vốn xã Đồng Ruộng.

Anh Hoàng Mạnh Cường cán bộ tín dụng ngân hàng CSXH huyện Đà Bắc trao đổi cách sử dụng vốn hiệu quả với các hộ vay vốn xã Đồng Ruộng.

(HBĐT) - Những ngày cuối năm 2013, công việc giải ngân, quyết toán, kiểm tra nội bộ... hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu chặng nước rút của cán bộ NHCSXH huyện vùng cao Đà Bắc thật bộn bề. Theo lịch hẹn, chúng tôi có dịp được cùng các cán bộ tín dụng làm cuộc hành trình tới những bản làng vùng cao đã cho chúng tôi thêm những cảm nhận về những cán bộ tín dụng vùng cao tận tuỵ và trách nhiệm để đưa vốn ưu đãi của Chính phủ đến tận tay người thụ hưởng. Tôi chợt nhớ tới ca từ trong ca khúc “Em đi làm tín dụng” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý “Ơ..., sương đêm chưa tan mà bước chân cán bộ đã lên đường/Trải mấy năm qua em đi làm tín dụng,.../Em mang tiền Chính phủ cho bản làng vay đủ...”.

 

6 giờ sáng, đất trời Đà Bắc vẫn ủ trong mây. Hôm nay là ngày giao dịch 2 xã Đoàn Kết và Đồng Ruộng. Đây là 2 xã khó khăn, xa trung tâm khoảng 80 km. Anh Lê Thanh Hải, tổ trưởng tổ tín dụng của NHCSXH Đà Bắc thúc giục mọi người kiểm tra lại đồ đạc và phải ăn thật no để xuất hành kẻo muộn. Vừa qua mùa mưa bão, nhiều đoạn đường bị sạt lở trơn tuột, nơi mới tạm khắc phục chỉ đủ lọt hai bánh xe. Anh Hải cho biết: Do đường xa, thường là phải làm thông trưa. Lịch giao dịch cố định từ 7-25 hàng tháng bất kể ngày nghỉ, trừ trường hợp tắc đường hoặc trùng ngày tết thì mới chuyển ngày khác.

 

Đúng 6 giờ 30 phút, chiếc xe của NHCSXH chở chúng tôi men theo con đường cheo leo chìm vào khói mây rồi hun hút giữa đại ngàn. Càng lên cao trời càng lạnh, mây lãng đãng bay là là mặt đất. Sau hơn 2h đồng hồ ngược dốc, chúng tôi đến trung tâm xã Đoàn Kết. Anh Hải là người gắn bó với NHCSXH gần 10 năm được phân công phụ trách 2 xã Đồng Nghê và Đoàn Kết. Anh Hải tâm sự: “Khi đi xuống xã, nhiều khi phải nhờ dân bản khênh xe qua suối, còn mình đi bộ theo họ. Nhiều bản đường đi vào rất khó khăn, trời nắng đi còn vất vả nhưng trời mưa thì chịu, không vào được hoặc vào rồi lại không thể ra. Thế nhưng, mỗi cán bộ NHCSXH đều cảm thấy hạnh phúc khi được đem cần câu để đồng bào dân tộc thiểu số câu được con cá thoát nghèo bền vững. Xã Đoàn Kết có 12 tổ TK&VV thực hiện 9 chương trình tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ 8.472 triệu đồng với 512 hộ còn dư nợ. Gặp cán bộ tín dụng, ông Bùi Chí Long, xóm Khem, xã Đoàn Kết tâm sự: Trước kia, nhà tôi là hộ nghèo, nhờ vốn vay của NHCSXH chương trình hộ nghèo 25 triệu đồng năm 2010 đầu tư nuôi trâu bò, ao thả cảcó khả năng sẽ thoát nghèo năm 2013. Sang năm gia đình tôi sẽ tiếp tục vay vốn chương trình hộ cận nghèo làm ăn để thoát nghèo bền vững.

 

Rời Đoàn Kết, chúng tôi lên với Đồng Ruộng. Tại đây, người dân đã đến từ rất sớm chờ cán bộ đến giao dịch. Anh Hoàng Mạnh Cường, cán bộ tín dụng phụ trách xã cho biết:  Một xã vùng 3 với nhiều cái không: không đường, không điện, không hộ khá, giàu... và cái có duy nhất là tỷ lệ hộ đói nghèo cao. Thiết nghĩ, ở mảnh đất khó thì nhiều, dễ chỉ duy nhất là lòng dân, thật thà, cần cù, chịu khó, phải thường xuyên đi cơ sở với giải pháp bốn cùng: Cùng ăn, cùng ở, cùng nghĩ, cùng làm, là cách tốt cho NHCSXH khẳng định vị thế và trách nhiệm. Tôi miệt mài đi cơ sở, vào từng thôn bản và tôi nhận ra rằng: để xoá đói - giảm nghèo, phát triển kinh tế cho đồng bào trước tiên phải là vốn và cách làm. Vốn thì của Chính phủ, bà con dân tộc thiểu số không biết tìm tới vay vốn, NHCSXH chủ động tìm bà con đưa vốn. Còn cách làm không thể nói với dân được, mà cùng bàn với ban xoá  đói - giảm nghèo xã nuôi con gì, trồng cây gì ...? Thời gian đầu do địa hình phức tạp, trình độ dân trí thấp, tỷ lệ nghèo đói cao nên rất khó khăn trong tuyên truyền, vận động đồng bào trả nợ, ảnh hưởng thời gian hoàn thành kế hoạch. Tuy nhiên, đó chỉ là số ít, còn phần lớn đồng bào trên này đều quý mến cán bộ NHCSXH, đến đâu cũng được chào hỏi rất trìu mến, thân tình như người nhà đi xa về. Sau mỗi buổi giao dịch, cán bộ tín dụng đều có buổi họp giao ban rút kinh nghiệm với lãnh đạo xã, các hội nhận uỷ thác và tổ trưởng tổ TK&VV để kịp thời tuyên truyền những chủ trương chính sách mới của Đảng Nhà nước, tháo gỡ những khó khăn. Với những hộ trây ỳ, nợ quá hạn, cán bộ tín dụng xuống nắm tình hình, phân tích cho họ hiểu, họ đã thực hiện quyền vay vốn để sử dụng thì phải có trách nhiệm, nghĩa vụ trả nợ. Vì thế, trên địa bàn anh phụ trách theo dõi không có tình trạng nợ quá hạn.

 

Với 2 cán bộ tín dụng nữ Nguyễn Thị Thanh và Hoàng Thị Hải Yến được phân công theo dõi 6 xã/người mặc dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, con còn nhỏ nhưng với thế mạnh trẻ, khỏe và đầy nhiệt huyết, họ đã khắc phục mọi khó khăn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Giám đốc NHCSXH Đà Bắc Vì Văn Muộn cho biết: Mục tiêu của NHCSXH là giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Trước khi giải ngân cho hộ nghèo, NHCSXH phối hợp với các hội, đoàn thể mở các lớp chuyển giao KHKT cho hộ nghèo. Cán bộ ngân hàng đến từng hộ kiểm tra năng lực, từ đó định hướng cho hộ đầu tư vốn vay vào cây, con, ngành nghề phù hợp, sau đó mới giải ngân. Đây là phương thức đầu tư hiệu quả nhất. Hiện nay, NHCSXH đang thực hiện 10 chương trình tín dụng ưu đãi. Hết năm 2013, tổng dư nợ trên địa bàn đạt trên 166 tỉ đồng với 8.740 khách hàng còn dư nợ.

 

Một mùa xuân mới đang về, sức xuân phơi phới trên chồi non, lộc biếc, trong lộng lẫy sắc thắm hoa đào, sắc trắng của hoa mơ, hoa mận, trong niềm vui tràn ngập đất, trời và trong lòng mỗi người. Những địa danh Mường Tuổng, Mường Chiềng, Đồng Ruộng, Giáp Đắt... nghe đã thấy rất cao, rất xa và vô cùng gian khó... vậy mà ở đó đang chuyển mình, khởi sắc từng ngày nhờ những đồng vốn ưu đãi của Chính phủ.

 

 

 

                                                                               Đinh Thắng

 

          

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục