Năm 2014, Tân Lập phấn đấu xây dựng tiêu chí về trường học, tuy nhiên để thực hiện tiêu chí này ngoài đóng góp của nhân dân, rất cần có sự đầu tư của Đảng, Nhà nước. Ảnh: trường THCS Tân Lập chưa được đầu tư về cơ sở vật chất nên còn thiếu các phòng chức năng.

Năm 2014, Tân Lập phấn đấu xây dựng tiêu chí về trường học, tuy nhiên để thực hiện tiêu chí này ngoài đóng góp của nhân dân, rất cần có sự đầu tư của Đảng, Nhà nước. Ảnh: trường THCS Tân Lập chưa được đầu tư về cơ sở vật chất nên còn thiếu các phòng chức năng.

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: Tính đến thời điểm hiện nay, xã đã đạt được 11 tiêu chí, bao gồm tiêu chí về quy hoạch, điện, chợ nông thôn, bưu điện văn hóa, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, văn hóa, AN - QP, xây dựng hệ thống chính trị và giáo dục. Trong năm nay, xã tiếp tục phấn đấu hoàn thành các tiêu chí thủy lợi, giao thông, môi trường và phấn đấu cán đích trong năm 2015. Đây là một trong những thách thức lớn đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Chính vì vậy, cấp ủy Đảng, chính quyền xã xác định để đạt được các tiêu chí trên, bên cạnh sự đầu từ của Đảng, Nhà nước cần phải có sự tham gia đóng góp tích cực của nhân dân.

 

Nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu về chương trình xây dựng NTM, Tân Lập đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quan điểm, nội dung, ý nghĩa, cách làm trong xây dựng NTM của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, với đặc thù là một xã vùng sâu, kinh tế còn khó khăn, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã công khai, dân chủ có sự bàn bạc, thống nhất của nhân dân trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, chính vì vậy, ngay từ khi triển khai, chương trình đã đạt được sự đồng thuận cao hệ thống chính trị và nhân dân.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tập quán sản xuất của người dân từng bước thay đổi gắn với nếp sống văn hóa truyền thống trong mỗi gia đình đến cộng đồng dân cư cũng được lưu truyền, sàng lọc và phát huy. Theo đồng chí Bùi Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập, cơ cấu cây trồng vật nuôi ở Tân Lập đã bước đầu có sự chuyển đổi phù hợp nhằm nâng cao năng suất, giá trị sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh cây lúa, từ năm 2012 đến nay, nhiều hộ dân ở xóm Khi đã thực hiện dồn điền đổi thửa, phát triển vùng chuyên canh trồng bí đỏ, mướp đắng với diện tích lớn từ 1 ha - 4 ha, mang lại thu nhập cao cho người dân. Để khích lệ nhân dân chuyển đổi cây trồng, hàng năm xã đều tổ chức đánh giá kết quả KT – XH và kịp thời động viên, khen thưởng các hộ tiên phong, nhờ đó mô hình hiện đang tiếp tục được nhân rộng gắn với việc dồn điển đổi thửa để xây dựng những cánh đồng mẫu lớn.

 

Ngoài ra, để thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao đời sống cho nhân dân, Tân Lập đã tận dụng các nguồn vốn đầu tư, chương trình dự án để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Trong 3 năm triển khai chương trình, xã đã lồng ghép các nguồn vốn của chương trình giảm nghèo, dự án Pisat làm tiền đề thực hiện tiêu chí về giao thông, thủy lợi với tổng vốn đầu tư khoảng hơn 3 tỷ đồng làm1,2 km mương bai nội đồng, 1,2 km đường giao thông nông thôn, góp phần nâng trục đường nông thôn được cứng hóa 5,1 km, đạt 50%; nâng hệ thống thủy lợi đáp ứng nhu cầu dân sinh đạt 50%. Ngoài sự đầu tư của Đảng, Nhà nước, người dân Tân Lập cũng đã tích cực ủng hộ ngày công lao động và cát, đá, sỏi để làm đường.

 

Cùng với phát triển kinh tế, xây dựng NTM trong đời sống văn hóa, Tân Lập đã tích cực hưởng ứng CVĐ “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Hàng năm, 100% hộ, KDC đăng ký gia đình văn hóa, KDC văn hóa. Đặc biệt, Tân Lập chú trọng vận động nhân dân gìn giữ nét đẹp truyền thống trong việc cưới, việc tang, tuy nhiên cũng lựa chọn gìn giữ những giá trị văn hóa tiên tiến, mạnh dạn lọc bỏ những hủ tục, tập quán lạc hậu như việc cưới không ăn uống lãng phí, hạn chế rượu chè và không tụ tập quá 10 h đêm. Tất cả những quy định này đều được cụ thể hóa trong quy ước, hương ươc của KDC do người dân trực tiếp xây dựng và tự nguyện thực hiện.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, sau 3 năm triển khai, Tân Lập cũng gặp phải nhiều khó khăn cần tháo gỡ. Đồng chí Bùi Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập chia sẻ: Để xây dựng NTM, Tân Lập đã vận dụng chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tuy nhiên, thực tế là có nhiều tiêu chí nếu như chỉ dựa vào nhân dân mà không có sự đầu tư của Nhà nước thì không thể thực hiện được. Năm 2014, Tân Lập phấn đầu tiêu chí về giao thông, thủy lợi, môi trường và trường học. Hiện nay các tiêu chí này mới chỉ đạt 50%, tuy nhiên, xã chỉ có thể huy động sức dân, bỏ ngày công, cát, sỏi chứ không thể huy động họ bỏ tiền mặt để làm đường hay xây trường được. Vì vậy, rất mong có sự đầu tư nguồn vốn một cách phù hợp để Tân Lập có thể đạt được các tiêu chí này và cán đích trong năm 2015.

 

                                                            

 

                                                              Phương Linh

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục