Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Lạc Thuỷ làm thủ tục giải ngân vốn vay cho các hộ nghèo xã Phú Thành.

Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Lạc Thuỷ làm thủ tục giải ngân vốn vay cho các hộ nghèo xã Phú Thành.

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Đức Tuyên, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 60 của BCĐ giảm nghèo bền vững tỉnh, trong năm 2014, ngành LĐ-TB&XH (cơ quan thường trực tham mưu cho tỉnh về công tác XĐ-GN) đã hướng dẫn BCĐ giảm nghèo các huyện, thành phố tổ chức triển khai công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có thu nhập bằng 150% chuẩn nghèo năm 2014 làm cơ sở thực hiện chính sách xã hội năm 2015. Tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo tỉnh năm 2014- 2015 phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm đạt 3%, góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012- 2020 theo Quyết định 1489 của Thủ tướng Chính phủ.

           

Thực hiện các chính sách giảm nghèo trong khám- chữa bệnh, trong năm 2014, toàn tỉnh đã cấp 495.245 thẻ BHYT cho người nghèo, dân tộc thiểu số, người thuộc hộ cận nghèo. Toàn tỉnh đã hỗ trợ dạy nghề cho 5.122 lao động nông thôn với kinh phí thực hiện 5 tỷ đồng. Giải quyết việc làm mới cho 15.718 lao động, xuất khẩu 310 lao động. Kết quả này đã góp phần tích cực vào công tác XĐ-GN ở các địa phương. Về chính sách ưu đãi tín dụng, trong năm, Ngân hàng CSXH đã giải ngân cho 13.326 lượt hộ vay vốn, trong đó có 8.310 lượt hộ nghèo và 5.016 lượt hộ cận nghèo với tổng doanh số cho vay đạt 263.030 triệu đồng. Nhìn chung, nguồn vốn vay đã được các đối tượng sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả.

 

Thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở, Vì người nghèo huy động được 5.715 triệu đồng, hỗ trợ làm mới 173 nhà đại đoàn kết và hỗ trợ sửa chữa 21 nhà cho đối tượng hộ nghèo. Các chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng được quan tâm triển khai. Năm 2014 đã giải quyết trợ cấp cho 17.845 đối tượng với kinh phí 53 tỷ đồng và cấp miễn phí thẻ BHYT cho đối tượng này. Ngoài ra, người nghèo, đồng bào DTTS tại các xã nghèo còn được trợ giúp pháp lý, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, cung cấp các ấn phẩm, tạp chí. Bên cạnh đó, trong năm 2014, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, Dự án hỗ trợ đầu tư hạ tầng các xã, thôn đặc biệt khó khăn, đã phân bổ 116.800 triệu đồng đầu tư 236 công trình. Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo đã xây dựng 2 mô hình nuôi ngan thịt tại xã Hữu Lợi (Yên Thuỷ) và nuôi lợn thịt tại xã Nà Mèo (Mai Châu) với 80 hộ nghèo tham gia. Theo báo cáo đánh giá thực hiện mô hình có khoảng 20% hộ thoát nghèo.

Nhờ thực hiện đồng bộ các chính sách, chương trình giảm nghèo, năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 15,46% (giảm 3,24%). Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở LĐ-TB&XH, bên cạnh những thuận lợi, kết quả đã đạt được, công tác XĐ-GN của tỉnh hiện nay vẫn còn gặp không ít khó khăn. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền và tổ chức thực hiện chương trình giảm nghèo ở một số ngành, địa phương chưa kịp thời, đồng bộ. Công tác điều tra rà soát hộ nghèo, cận nghèo, hộ có thu nhập 150% chuẩn nghèo ở một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ quy trình theo hướng dẫn. Mô hình giảm nghèo chủ yếu tập trung vào nội dung hỗ trợ phát triển nông nghiệp nên chịu ảnh hưởng nhiều vào yếu tố thời vụ, thời tiết, dịch bệnh, kinh phí thực hiện thấp, một số đối tượng hưởng thụ còn hạn chế về khả năng, năng lực tham gia nên quá trình thực hiện còn chậm, kém hiệu quả. Trong thời gian tới, để hạn chế tư tưởng này, ngoài tuyên truyền nâng cao nhận thức, Nhà nước cần giảm dần chính sách hỗ trợ trực tiếp mang tính trợ cấp. Chuyển từ hình thức cho không sang hỗ trợ cho vay với lãi suất thấp hoặc hỗ trợ sinh kế khác mới khơi dậy được ý thức tự lực vươn lên thoát nghèo của người dân. Cùng với đó là triển khai một số giải pháp như: trên cơ sở chính sách, chương trình giảm nghèo bền vững, các địa phương cần thường xuyên theo dõi cập nhật thông tin hộ nghèo, nguyên nhân nghèo, nguyện vọng của hộ nghèo để xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện riêng từng vùng. Thường xuyên tuyên truyền sâu rộng các chính sách giảm nghèo bằng nhiều hình thức, đặc biệt là các mô hình giảm nghèo hiệu quả để nhân rộng.

 

                                                                     Hương Lan

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục