Các sản phẩm RAT của xã Dân Chủ (TPHB) đang được thị trường chấp nhận, trong thời gian tới sẽ mở rộng diện tích sản xuất.

Các sản phẩm RAT của xã Dân Chủ (TPHB) đang được thị trường chấp nhận, trong thời gian tới sẽ mở rộng diện tích sản xuất.

(HBĐT) - Là địa bàn có tiềm năng để sản xuất rau an toàn (RAT). Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình hình sản xuất RAT của tỉnh ta mới chỉ bước đầu được triển khai ở dạng mô hình, đang xây dựng mô hình hoặc mới được đưa vào sản xuất theo hướng hình thành các vùng sản xuất chuyên canh nhưng vẫn sản xuất theo phương thức truyền thống, công tác bảo quản, chế biến còn đơn điệu, nghèo nàn, chưa phát triển. Xuất phát từ thực trạng đó, dự án “Quy hoạch vùng đủ điều kiện sản xuất RAT của tỉnh từ nay đến năm 2020” được kỳ vọng sẽ mở ra một hướng đi mới mang tính chất bền vững cho sản xuất RAT nói riêng và sản xuất nông nghiệp của tỉnh nói chung.

 

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, tính đến hết năm 2014, toàn tỉnh có gần 11 nghìn ha trồng RAT, phân bố ở 11 huyện, thành phố. Diện tích sản xuất rau hàng năm tăng trung bình khoảng 3,33%. Trên địa bàn một số huyện như: Tân Lạc, Lương Sơn, Yên Thủy, Kim Bôi... bước đầu đã hình thành các vùng sản xuất rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả mang tính hàng hóa. Điển hình như HTX sản xuất rau hữu cơ Lương Sơn đã quy hoạch, xây dựng vùng sản xuất với diện tích khoảng 7 ha; xã Quyết Chiến (Tân Lạc) đã quy hoạch, mở rộng diện tích trồng su su lấy ngọn với diện tích khoảng 20 ha (trong đó đã có 10 ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP); HTX Dân chủ (TPHB) sản xuất RAT tại xã Dân Chủ với diện tích chuyên canh 2 ha (trong đó diện tích đã được chứng nhận đủ điều kiện là 30 ha); huyện Yên Thủy quy hoạch, xây dựng vùng đủ điều kiện sản xuất bí xanh an toàn là 25 ha, bước đầu đã hình thành các vùng sản xuất RAT cho hiệu quả kinh tế cao hơn rau thông thường.

 

Có một thực tế đáng ghi nhận là các sản phẩm RAT đã và đang khẳng định được sức hút đối với thị trường trong và ngoài tỉnh, một số sản phẩm RAT đã được đưa vào tiêu thụ tại các siêu thị lớn. Tuy nhiên, việc sản xuất RAT đang phải đối mặt với nhiều thách thức: diện tích sản xuất còn hạn chế; ít có loại cây trồng được trồng thành vùng tập trung, chuyên canh mang tính sản xuất hàng hóa; trình độ thâm canh, tập quán canh tác của người dân còn thấp, không đồng đều giữa các vùng; mối liên hệ giữa người sản xuất với thị trường tiêu thụ còn ở quy mô nhỏ; chưa thực hiện được quy trình sản xuất an toàn trên quy mô rộng; chưa hình thành sản phẩm mang thương hiệu của từng địa phương; việc hoàn thiện các quy trình kỹ thuật sản xuất an toàn cho các loại rau gieo trồng phổ biến chưa được thực hiện; chưa có cơ chế, chính sách cụ thể khuyến khích sản xuất và tiêu thụ RAT; cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất chưa đồng bộ; các vùng sản xuất chưa có sự liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm… Đặc biệt, một trong những thách thức lớn nhất là nhận thức và tính tự giác của một bộ phận không nhỏ người dân còn hạn chế, chưa coi trọng và thực hiện đầy đủ quy trình sản xuất RAT nên chất lượng rau chưa đảm bảo, chưa tạo được lòng tin của người tiêu dùng.

 

Đồng chí Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Nhận thức rõ những khó khăn đó, Sở NN&PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng đề án quy hoạch vùng đủ điều kiện sản xuất RAT trong toàn tỉnh từ nay đến năm 2020. Đề án được xem là một cú hích, tạo hướng mở bền vững cho sản xuất nông nghiệp của tỉnh trong thời gian tới. Theo đó, từ nay đến năm 2020, tỉnh tập trung phát triển vùng sản xuất RAT chất lượng theo hướng thâm canh tập trung áp dụng tiến bộ KHKT, hình thành các vùng sản xuất rau, RAT với quy mô ngày càng lớn góp phần nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích; từng bước đưa nghề sản xuất rau trở thành thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh; xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ được kiểm tra, giám sát, đảm bảo chất lượng ATVSTP. Theo mục tiêu của đề án, đến năm 2017, toàn tỉnh sẽ xây dựng được 7 mô hình sản xuất RAT tại 7 huyện, thành phố. Đến năm 2020, toàn tỉnh có 9.218,5 ha đất canh tác sản xuất rau tập trung, trong đó có 5.299,5 ha đủ điều kiện để sản xuất RAT. Ngoài ra sẽ tập trung mở rộng diện tích trồng các loại rau đặc sản như rau sắng, lặc lày... ở một số địa phương có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp. Đồng thời, tăng dần cơ cấu diện tích vụ hè - thu, theo dự kiến đến năm 2020, các loại rau có nguồn gốc ôn đới như bắp cải, su hào, khoai tây, cà chua, rau cải chiếm khoảng trên 55% sản lượng RAT của tỉnh. Cùng với sản xuất, 50% cơ sở chế biến, bảo quản rau, quả áp dụng quy trình quản lý chất lượng ISO; 100% diện tích rau, quả tại các vùng sản xuất RAT tập trung áp dụng quy trình VietGAP. Đây được xác định là hướng đi quan trọng góp phần thúc đẩy quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh ta.

 

 

 

 

                                                                    Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục