Đồng chí Lương Quang Minh, Giám đốc BIDV Hòa Bình  tặng ô tô cứu thương và quà Tết năm 2016 cho hộ nghèo thông qua UB MTTQ tỉnh.

Đồng chí Lương Quang Minh, Giám đốc BIDV Hòa Bình tặng ô tô cứu thương và quà Tết năm 2016 cho hộ nghèo thông qua UB MTTQ tỉnh.

(HBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 40 năm (1976 - 2016) thành lập Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Hòa Bình, PV Báo Hòa Bình đã phỏng vấn Giám đốc Lương Quang Minh về quá trình xây dựng, trưởng thành, phát triển và những đóng góp của BIDV Hòa Bình vào sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh.

 

PV: Xin đồng chí cho biết đôi nét về quá trình xây dựng và phát triển của BIDV Hòa Bình?

 

Đồng chí Lương Quang Minh: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Hòa Bình tiền thân là Ngân hàng Kiến thiết Sông Đà được thành lập theo Quyết định số 150/QĐ-BTC của Bộ Tài chính với nhiệm vụ cấp phát vốn ngân sách phục vụ thi công công trình thuỷ điện Hoà Bình trên sông Đà - công trình trọng điểm số 1 của Nhà nước. Trong muôn vàn khó khăn, bề bộn công việc, song tập thể cán bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Hòa Bình với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu làm việc hết mình “Vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc”, cấp phát vốn kịp thời đảm bảo phục vụ thi công công trình và đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba và nhiều phần thưởng cao quý khác.

 

Qua 18 năm hoàn thành nhiệm vụ cấp phát, với truyền thống và kinh nghiệm tích luỹ trong lĩnh vực đầu tư xây lắp, BIDV Hoà Bình đã đứng vững, phát triển và khẳng định vị thế trong lĩnh vực đầu tư phát triển, thực hiện đầu tư nhiều công trình, dự án trọng điểm như: Cầu Hoà Bình, Công ty Xi măng Trung Sơn, Công ty Xi măng Lương Sơn, chợ Phương Lâm, Bệnh viện huyện Đà Bắc, kè sông Bôi, công trình nước sạch Vinaconex Kỳ Sơn, các trung tâm thương mại AP PLAZA, Định Nhuận... đóng góp một phần không nhỏ vào xây dựng, phát triển KT-XH của tỉnh...

 

Từ tháng 5/2012 đến nay, BIDV chính thức hoạt động theo mô hình ngân hàng TMCP theo quy định của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đồng thời hướng tới theo thông lệ quốc tế, Chi nhánh BIDV Hòa Bình đã thực sự có sự thay đổi vượt bậc cả về “chất” và “lượng”. Trong giai đoạn này, Chi nhánh đã hoàn thành tái cấu trúc hoạt động trước 1 năm so với đề án tái cơ cấu giai đoạn 2013-2015 được Chủ tịch HĐQT phê duyệt theo Quyết định số 2107/QĐ-HĐQT ngày 27/12/2012.

 

Trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ngân hàng TMCP BIDV Việt Nam, BIDV Hòa Bình đã có sự đổi mới toàn diện, không ngừng lớn mạnh. Từ 11 cán bộ ban đầu, đến nay, Chi nhánh đã có gần 90 cán bộ, trong đó, trên 85% trình độ từ đại học và trên đại học, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Phòng giao dịch phủ khắp các địa phương trong tỉnh và mạng lưới ngân hàng điện tử đứng đầu trong các ngân hàng thương mại trên địa bàn. Các chỉ tiêu về tổng tài sản, huy động vốn, tín dụng, bán lẻ, dịch vụ... đều tăng trưởng ấn tượng với chất lượng, hiệu quả  không ngừng được nâng cao. Hết năm 2015, Chi nhánh BIDV đã đạt quy mô tổng tài sản gần 2.200 tỷ đồng, quy mô dư nợ hơn 2.500 tỷ đồng và quy mô huy động vốn xấp xỉ 2.000 tỷ đồng. BIDV Hòa Bình luôn khẳng định là định chế tài chính hàng đầu của tỉnh.

 

PV: Được biết,  BIDV là đơn vị đi đầu thực hiện trách nhiệm đối với xã hội vì cộng đồng, xin đồng chí cho biết những đóng góp của BIDV Hòa Bình về công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn?

 

Đồng chí Lương Quang Minh: Với vai trò là một định chế tài chính lớn, bên cạnh nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu là thực thi chính sách tiền tệ, kinh doanh chất lượng, hiệu quả thì việc thực hiện trách nhiệm đối với cộng đồng cũng là nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của BIDV. BIDV Hòa Bình đã hưởng ứng và chủ động tổ chức triển khai có hiệu quả nhiều chương trình chính sách xã hội đối với cộng đồng như: Hỗ trợ giảm nghèo bền vững, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, giáo dục, y tế, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, phong trào đền ơn - đáp nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng... Hưởng ứng chủ trương và chỉ đạo của Thống đốc NHNN, BIDV Hòa Bình cũng dành tặng tỉnh một xe cứu thương với đầy đủ trang thiết bị, trị giá 1,2 tỷ đồng. Với tinh thần tương thân, tương ái, tiếp tục truyền thống tốt đẹp được xây dựng từ năm 2009 đến nay, nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, cán bộ BIDV đã quyên góp “Quà tết tặng đồng bào nghèo - xuân đoàn tụ - Tết sẻ chia” với 1.000 suất quà trị giá 300 triệu đồng tặng đồng bào khó khăn. Ngoài ra, BIDV Hòa Bình dành 200 triệu đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả đợt rét đậm, rét hại tại tỉnh trong chương trình hỗ trợ của BIDV khu vực miền núi phía Bắc.

40 năm qua, với sự nỗ lực phấn đấu bền bỉ, BIDV Hòa Bình đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, lãnh đạo NHNN từ T.ư đến địa phương trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh.

 

Truyền thống 40 năm là sức mạnh, hành trang và tài sản vô giá tạo nên bản sắc riêng của BIDV Hòa Bình vững bước vào tương lai với những mục tiêu, kế hoạch mới nhằm đưa BIDV trở thành ngân hàng TMCP hàng đầu trong khu vực.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm của BIDV Hòa Bình trong thời gian tới?

 

Đồng chí Lương Quang Minh: Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, phát huy truyền thống tốt đẹp 40 năm qua, BIDV Hòa Bình đã đặt ra định hướng, mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2016-2018 như sau:

 

Thứ nhất, bám sát định hướng phát triển KT-XH của tỉnh, chỉ đạo của NHNN và BIDV T.ư phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, tạo bước chuyển biến tích cực, cơ cấu toàn diện hoạt động của chi nhánh đảm bảo 3 mục tiêu “quy mô-chất lượng - hiệu quả” nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng, chủ động kiểm soát rủi ro và tăng trưởng bền vững. Phấn đấu trong giai đoạn 2016-2018, tín dụng tăng trưởng bình quân 18%/năm, huy động vốn tăng trưởng 19%/năm. Đến năm 2018 đạt quy mô tổng tài sản xấp xỉ 4.500 tỷ đồng, giữ vững thị phần, duy trì và phát huy vai trò là ngân hàng thương mại hàng đầu của tỉnh.

 

Thứ hai, cơ cấu nền khách hàng, phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ, tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững, có hiệu quả, tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng bán lẻ, đầu tư vào các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, KCN nhằm phát triển KT-XH địa phương.

 

Thứ ba, tiếp tục đổi mới nâng cao năng lực quản trị, điều hành hướng theo thông lệ quốc tế. Phát triển nguồn nhân lực gắn với hội nhập quốc tế. Chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực khi Việt Nam tham gia hội nhập TPP, thị trường ASEAN tự do...

 

Thứ tư, tiếp tục góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển KT-XH địa phương, làm tròn trách nhiệm với cộng đồng thông qua các hoạt động an sinh xã hội.

 

Phát huy thành quả 40 năm xây dựng và phát triển, cán bộ, công nhân viên BIDV tiếp tục phấn đấu rèn luyện đạo đức cách mạng, kỹ năng nghề nghiệp, đoàn kết một lòng, đồng tâm nhất trí để xây dựng BIDV Hòa Bình ngày một lớn mạnh, là người bạn đồng hành của các doanh nghiệp và cá nhân trên các chặng đường hoạt động, góp phần xứng đáng vào công cuộc phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội địa phương.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

 

                                                                       PV (thực hiện)

 

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục