(HBĐT) - Hiện nay, xã Tiến Sơn (Lương Sơn) chưa có nhà văn hóa trung tâm xã. 5/5 xóm nhà văn hóa đã xuống cấp, mái bị dột, tường nhà nứt. Các trang thiết bị như loa đài, âm ly… đều hỏng. Trong 5 xóm, có tới 4 xóm không đáp ứng được yêu cầu về diện tích nhà văn hóa. Duy nhất xóm Ngành đảm bảo được yêu cầu khuôn viên nhưng nhà văn hóa cũng xuống cấp trầm trọng.


Nhà văn hóa xóm Ngành, xã Tiến Sơn (Lương Sơn) xuống cấp trầm trọng.

 Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Mạnh Thỏa, Trưởng xóm Ngành cho biết: Nhà văn hóa xóm Ngành được xây dựng từ năm 2008 bằng nguồn vốn của Chương trình 135 hỗ trợ 12 triệu đồng. Ngoài ra, người dân đóng góp thêm, đến nay, nhà văn hóa không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân. Hiện tại, xóm Ngành phải mượn lớp học của chi trường tiểu học xã Tiến Sơn để sinh hoạt. Bên cạnh đó, các trang thiết bị như loa đài, âm ly đều đã cũ và hỏng. Xóm Ngành có 303 hộ, 1.400 nhân khẩu, phạm vi xóm rộng nên độ lan truyền của hệ thống loa phát thanh không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Khoảng 100 hộ dân không được nghe các chương trình phát trên loa phát thanh của xóm. Để phục vụ cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ vào các ngày lễ lớn, xóm phải đi thuê loa đài. Người dân xóm Ngành rất mong muốn có nhà văn hóa khang trang với đầy đủ trang thiết bị văn hóa để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Qua tìm hiểu thực tế tại các xóm ở xã Tiến Sơn, chúng tôi được biết, 5/5 xóm nhà văn hóa được xây dựng từ trước năm 2012, đến nay đã xuống cấp, hư hỏng. Các nhà văn hóa xóm còn thiếu các trang thiết bị cần thiết theo quy định như ghế, loa, âm ly, ti vi, tủ sách… Các nhà văn hóa hầu như chưa có công trình phụ như nhà để xe, nhà vệ sinh, nhà kho. Nhà văn hóa xuống cấp ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến người dân.

Nhiều năm qua, để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt VH-VN, TD-TT, nhân dân các xóm đã góp tiền để sửa chữa những hạng mục ở nhà văn hóa như mái, trần nhà… Hệ thống loa đài, âm ly, người dân cũng phải quyên góp tiền để sửa chữa. Điển hình tại xóm Nghên, cơn lốc năm 2014 và 2015 làm tốc mái nhà văn hóa của xóm, người dân đã tự khắc phục. Tuy nhiên, để xây mới đảm bảo nhu cầu sinh hoạt cộng đồng tại KDC thì dựa vào sức dân là quá sức.

Đồng chí Nguyễn Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Sơn cho biết: Nhà văn hóa xuống cấp ảnh hưởng rất lớn đến việc tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, hoạt động KDC, đoàn thể và phong trào của xã. Năm 2016, tỷ lệ hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa của xã đạt 62%. Tiến Sơn là xã khó khăn của huyện Lương Sơn mới ra khỏi danh sách các xã 135, đời sống kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và đi làm thuê tại các khu công nghiệp ở vùng lân cận. Nhân dân 5 xóm có nguyện vọng xây mới nhà văn hóa. Nếu chỉ dựa vào sức dân thì khó có thể thực hiện được do bà con còn nghèo. Chính vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi phải dựa trên kế hoạch chương trình xây dựng NTM, Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhà nước hỗ trợ kinh phí, nhân dân đóng góp ngày công xây dựng nhà văn hóa đảm bảo đủ yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ sinh hoạt người dân. Có nhà văn hóa mới, các hoạt động của KDC sẽ được tổ chức tốt hơn, bộ mặt NTM khởi sắc, đời sống nhân dân đổi thay.

 

                                                                                       Thu Thủy

 

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục